X

เร่งช่วย!! พบช้างป่ากุยบุรี เจ็บล้มในสวนขนุน

 

ประจวบคีรีขันธ์– เจ้าของสวนขนุนพบช้างป่ากุยบุรี  สภาพผอมมากล้มนอนอยู่ในสวนขนุนจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีรับทราบ เบื้องต้นสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินทางลงพื้นที่ติดตามอาหารช่วยเหลือและให้นำเกลือไปแล้วเกือบ 10 ขวด พร้อมฉีดบำรุง  และเฝ้าดูอาการ 24 ชั่วโมง พบว่าช้างน่าจะมีอาการเจ็บ  มีบาดแผลบริเวณด้านท้าย   เป็นช้างเพศผู้อายุประมาณ 5-6 ปี  ตร.พิสูจน์หลักฐาน เข้าแสกนก็พบว่ามีโลหะอยู่ 5 ตำแหน่ง ได้แก่หัวไหล่ซ้าย 1 จุด สะโพกซ้าย 2 จุด และที่ก้นซ้าย-ขวา 2 จุด  ผอ.สำนักบบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี คาดว่าน่าจะถูกทำร้ายจากฝีมือคน ซึ่งอาจเกิดเหตุมาหลายวัน จนบาดแผลติดเชื้อ และทำให้ผอมจนล้มลง เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุให้แน่ชัดว่าเป็นการทำร้ายจากอาวุธปืนหรือไม่ สั่งเจ้าหน้าที่อช.กุยบุรี  แจ้งความ สภ.สามร้อยยอด

วันที่ 29 พฤษภาคม 2563 นายพิทักษ์ พิศสิริวัฒนสุทธิ์ นายอำเภอสามร้อยยอด ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ว่าชาวสวนพบช้างป่า ล้มเจ็บนอนอยู่ในสวนขนุน ม.7 ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย ตร.สภ.สามร้อยยอด และตำรวจพิสูจน์หลักฐานประจวบคีรีขันธ์ นายสัตวแพทย์กชพร พิมสิน ประจำอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช , เจ้าหน้าที่จากศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี   พบที่เกิดเหตุอยู่ภายในสวนขนุนของนายเยื้อน แก้วกัณฑ์ ห่างจากถนนลูกรังประมาณ 10 เมตร พบช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 5-6 ปี มีงายาวประมาณ 50 เซนติเมตร ล้มตะแคงด้านซ้ายลุกขึ้นไม่ได้ สภาพผอมแห้ง  เห็นสันหลัง และซี่โครง ไม่มีแรง ถ่ายเหลว และยังพบว่า ที่โคนหางมีบาดแผล มีแมลงวันตอม และขนาดเล็ก อีก 2 จุด ด้านท้าย

นายสัตวแพทย์กชพร พิมสิน ประจำอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช พร้อมเจ้าหน้าที่จากศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี จึงได้ทำรักษาเบื้องต้น ตามอาการส่วนหนึ่งน่าจะเกิดการขาดน้ำ โดยได้ให้น้ำเกลือไปแล้วถึง 5 ขวด  และยาปฏิชีวนะ แก้ท้องเสีย ยาคลายเครียด และยาบำรุง  โดยเจ้าหน้าที่ต้องหาผ้าเต้นท์มากางกันแดด และเก็บตัวอย่างเลือดส่งไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการใน ม.มหิดล โดยช้างพยามใช้ขายืดเข้าออกตลอดเวลา เหมือนพยามจะลุกขึ้น  ตอนนี้คงต้องรอดูอาการอย่างต่อเนื่องตลอด24ชั่วโมง และหากพบว่าในวันต่อไปมีอาการดีขึ้น  อาจจะต้องใช้วิธีการพยุงให้ช้างลุกขึ้น  เนื่องจากช้างเป็นสัตว์ใหญ่ หากล้มนอนเป็นเวลานานอาจเกิดอาการอื่นแทรกซ้อนขึ้นมาได้  อย่างไรก็ตามการรักษาก็จะใช้พื้นที่บริเวณจุดเดิมที่ช้างล้มลงนอน

ลุงเยื้อน แก้วกัณฑ์ เจ้าของไร่ที่พบช้างเป็นคนแรก กล่าวว่าตนเองจะมาไล่กระรอก ที่มากินผลผลิตในไร่ และก็มาพบช้างตัวดังกล่าวนอนอยู่ใต้ต้นขนุน ดูแล้วลุกไม่ขึ้นลุกขึ้นลักษณะผอมมาก จึงได้ออกไปแจ้งให้เจ้าหน้าหน่วยพิทักษ์ป่า หุบมะซางได้รับทราบ

 เช่นกันลุงยุทธ ตันประเสริษฐ ชาวไร่บ้านวังไทร กล่าวว่าเมื่อทราบมีช้างป่วยล้มอยู่ในสวนขนุน เลยมาดูก็รู้สึกสงสารเพราะสภาพที่ผอมมาก  ที่ผ่านมาบริเวณแถบนี้ห่างออกไปจากจุดนี้ก็มีช้างป่าในเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี  ออกมากัดกินพืชไร่ที่ปลูกไว้โดยเฉพาะสับปะรด ส่วนใหญ่ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาช่วยกันไล่ออกไปบางครั้งมาเป็นโขลง 10 ตัวบ้าง 20 ตัวบ้าง  5 ตัวบ้าง สำหรับตัวที่ป่วยตัวนี้ไม่แน่ใจว่าเคยอยู่ในโขลงหรือไม่ เพราะมาเห็นตอนนี้ผอมมากจะเห็นซี่โครง  อย่างไรก็ตามก็อยากให้ทางสัตวแพทย์ช่วยกันรักษาให้มันดีขึ้น และลุกขึ้นเดินได้หวังว่าอาการจะไม่หนักไปมากกว่านี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่า หุบมะซาง อุทยานแห่งชาติกุยบุรี กล่าวว่าช้างตัวดังกล่าวน่าจะถูกขับออกจากฝูงมา และพบเห็นในช่วงลาดตระเวนช้างจะเดินหากินอยู่ตัวเดียว  ช่วงนั้นช้างไม่ผอมเหมือนวันนี้ ต่อมาประมาณ 1สัปดาห์ที่ผ่านมาพบเห็นช้างตัวดังกล่าวมีสภาพที่ผอมลงจากตอนแรกที่พบจึงได้รายงานให้นายรักษ์พงษ์ บุญย่อย หน.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รับทราบกระทั่งวันนี้รับแจ้งจากชาวสวนว่าช้างตัวนี้ล้มลงอยู่ในสวน

 ด้านนายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ซึ่งมาตรวจสอบที่เกิดเหตุกล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าช้างป่ามีลักษณะผอมแห้ง ไม่มีแรง และลุกขึ้นไม่ได้ ทางสัตว์แพทย์ได้ทำการให้ยาและรักษาตามอาการ ได้แก่อาการติดเชื้อจากบาดแผลที่เกิดมาหลายวันแล้วและให้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี สัตวแพทย์ ผลัดเปลี่ยนดูแลช้างที่เจ็บตลอด 24 ชม.หากต้องการยาที่ต้องการรักษาเพิ่มเติมของให้แจ้งได้ทันที   โดยทางตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้ามาทำการแสกนก็พบว่ามีโลหะอยู่ 5 ตำแหน่ง ได้แก่หัวไหล่ซ้าย 1 จุด สะโพกซ้าย 2 จุด และที่ก้นซ้าย-ขวา 2 จุด คาดว่าน่าจะถูกทำร้ายจากฝีมือของคน ซึ่งอาจเกิดเหตุมาหลายวัน จนบาดแผลติดเชื้อ และทำให้ผอมจนล้มลงในวันนี้ เบื้องต้นยังไม่สามารถระบุให้แน่ชัดว่าเป็นการทำร้ายจากอาวุธปืนหรือไม่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอด 

#77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (วิมล ทับคง รายงาน)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน