X

สีสันนักท่องเที่ยวแห่เล่น”ไคท์บอร์ดดิ้ง” โต้คลื่นหาดปากน้ำปราณ

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทยนำ “ไคท์บอร์ดดิ้ง”ออกมาเล่นโต้คลื่นอย่างสนุกสนาน สร้างสีสันให้กับการท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งกีฬาประเภทนี้กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวไทยเป็นอย่างมาก

26 ธันวาคม 2560  ที่บริเวณชายหาดปากน้ำปราณ ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ แม้ในช่วงนี้จะมีคลื่นลมแรง แต่กลับทำให้เป็นที่ดึงดูด นักกีฬาทางน้ำ “ไคท์บอร์ดดิ้ง” (Kiteboarding) ให้เดินทางมาโต้คลื่นเล่นไคท์บอร์ดดิ้ง ล่องลอยเหนือเกลียวคลื่นทะเลอย่างสนุกสนาน โดยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยออกมาเล่นโต้คลื่น สีสันต์ของร่มที่ล่องลอยในอากาศริมชายฝั่งทะเลเป็นที่สะดุดตากับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาบริเวณชายหาดปากน้ำปราณ

กีฬาไคท์บอร์ดดิ้งกำลังได้รับนิยมใจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เนื่องจากการเล่น “ไคท์บอร์ดดิ้ง” ถือเป็นกีฬาทางน้ำชนิดใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ในแต่ละฤดูกาล แต่ละสถานที่ก็จะมีลมที่แตกต่างกัน ในระหว่างช่วงเดือนพฤศจิกายนจนถึงประมาณเดือนมีนาคม ชายฝั่งตะวันออกจะมีลมที่ดีที่สุดสำหรับการเล่นไคท์บอร์ดดิ้ง หลังจากนั้นจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม หัวหินจะมีลมที่ดีเยี่ยม ลงมาทางใต้อีกเล็กน้อยที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ซึ่งเป็นสถานที่ ที่มีหาดทรายทอดยาวและเป็นอีกที่หนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้หาดอื่นๆ

สำหรับการเล่น”ไคท์บอร์ดดิ้ง”เป็นกีฬาที่ไม่อันตรายสามารถเล่นได้ในบริเวณน้ำตื้นกีฬาชนิดนี้ประกอบด้วยอุปกรณ์หลักๆ คือว่าว (Kite) และกระดาน (Board) ว่าวก็มีหลายแบบ ทั้งที่เหมาะสำหรับมือใหม่และมือโปร นอกนั้นก็มีอุปกรณ์เสริม เช่น เครื่องแต่งกายที่อาจเป็นชุดกันรังสียูวีหรือชุดว่ายน้ำก็ได้ แว่นกันแดด และเสื้อชูชีพ วิธีเล่นก็คือ ผู้เล่นจะยืนทรงตัวบนกระดานและคาดสายที่ผูกกับว่าวขนาดใหญ่ไว้ที่เอว ถ้าชำนาญแล้วอาจไม่ต้องผูก และใช้มือจับคันบังคับว่าว ปล่อยให้ว่าวโต้ลมพาเราเคลื่อนที่ไปบนผิวน้ำ ช้าเร็วก็ขึ้นอยู่กับความแรงของลมและการบังคับ

ดังนั้นจึงต้องดูสภาพอากาศด้วย โดยผู้เล่นเคลื่อนที่บนผิวน้ำ ไม่ต้องลงใต้น้ำ ดังนั้นคนว่ายน้ำไม่เป็นจึงไม่ต้องกลัว แต่นักกีฬาทุกคนจะใส่เสื้อชูชีพเป็นข้อบังคับ สำหรับมือใหม่ขอแนะนำว่าควรเริ่มฝึกกับครูก่อน เพราะนอกจากจะไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ของตัวเองซึ่งราคาอยู่ในหลักหมื่นแล้ว โรงเรียนมีให้เช่า ยังสบายใจเรื่องความปลอดภัยอีกด้วย กีฬานี้เล่นไม่ยากไม่จำเป็นต้องมีหุ่นล่ำฟิตเปรี๊ยะเท่านั้นถึงจะเล่นได้ แต่เน้นการทรงตัวและการฝึกบังคับทิศทางมากกว่า เด็กเล่นได้ผู้ใหญ่เล่นดี สาวๆ ที่เล่นบ่อยๆ ก็จะได้หุ่นเป๊ะกลับไปพร้อมผิวแทนสวย แต่ก็อย่าลืมทาครีมกันแดด

วันชนะ ขันนาค อายุ 37 ปี ผู้ฝึกสอน  กล่าวว่า  ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าลมมาจากทางเหนือเป็นช่วงที่คนเล่น”ไคท์บอร์ดดิ้ง” เขาจะมาเล่นในช่วงนี้  โดยจะสามารถเล่นได้ตั้งแต่เดือน พ.ย.จนถึงเดือน มิ.ย. การเรียนกีฬาประเภทนี้จะว่ายากก็ยากจะเรียนเป็นเรื่องเป็นราว ต้องเรียนเป็นคอร์สมันเป็นกีฬาที่ต้องใช้ระยะเวลา มันไม่สามารถเรียนได้ในระยะเวลาเพียงวันหรือสองวัน บางคนสามวันก็อาจจะเล่นได้มันอยู่ที่ทักษะของแต่ละคนไม่เท่ากัน อย่างต่ำต้องเรียน 3วัน 6-8 ชั่วโมง

ยิ่งในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีคลื่นลมแรงทำให้ทั้งพื้นที่หาดหัวหิน และหาดปากน้ำปราณ จึงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย ต่างก็พากันออกมาเล่น”ไคท์บอร์ดดิ้ง” ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่พากันเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ชายฝั่งทะเลทั้งที่หาดหัวหินและหาดปากน้ำปราณในช่วงนี้ไปจนถึงเทศกาลปีใหม่ปีนี้ ก็คงจะได้เห็นสีสันในท้องทะเลซึ่งมีการเล่น”ไคท์บอร์ดดิ้ง”

ข่าวโดย สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน