X

ศิลปากรที่ 1 ราชบุรี-อช.สามร้อยยอด พบถ้ำภาพเขียนสีแห่งใหม่

ประจวบคีรีขันธ์– สำนักงานศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด สำรวจพบถ้ำภาพเขียนสี ที่ถ้ำเขาดิน  หมู่ 4 บ้านพุน้อย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ภาพที่พบส่วนใหญ่เป็นภาพบุคคลจำนวนมาก มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ บางภาพเป็นคนแต่งกายคล้ายมีเครื่องประดับร่างกาย และบุคคลกำลังล่าสัตว์อยู่ในท่าคล้ายง้างคันธนู ภาพเขียนสีที่เป็นสัตว์ที่พบเห็นค่อนข้างชัดคือเลียงผา นับเป็นเรื่องที่น่ายินดี

วันที่ 23 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก  นางสาวกรรณิการ์ เปรมใจ นักโบราณคดีชำนาญการ ศิลปากรที่1ราชบุรี ว่าทางคณะได้เดินทางไปสำรวจในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ต่อเนื่องจากการสำรวจถ้ำภาพเขียนสีในเทือกเขาสามร้อยยอด ที่ผ่านมาพบถ้ำภาพเขียนสี ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว (สำรวจและคัดลอกลายเมื่อปี 2545)เป็นภาพเขียนสียุคก่อนสมัยประวัติศาสตร์ 2,000-3,000 ปี   และภาพเขียนสีถ้ำหุบตาโคตร (เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2562) และอีกหลายถ้ำพบมีภาพเขียนสี จึงได้ร่วมทำการสำรวจถ้ำในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มาโดยตลอดซึ่งคาดว่าในยุคสมัยโบราณน่าจะเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ และเชื่อว่าแถบนี้จะเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ การสำรวจถ้ำมากว่า 20 ถ้ำ กระทั่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ซึ่งต้องออกลาดตระเวนอยู่แล้วก็จะรู้ว่าในพื้นที่มีถ้ำอยู่บริเวณใดบ้างจนล่าสุดเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ตนเองและคณะจากสำนักงานศิลปากรที่ 1 ราชบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จึงร่วมกันเดินทางไปสำรวจถ้ำดิน​ หมู่​ 4​ บ้านพุน้อย​ อ.สามร้อยยอด​ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และพบภาพเขียนสี”ถ้ำดิน”​

นางสาวกรรณิการ์ เปรมใจ นักโบราณคดีชำนาญการ ศิลปากรที่ 1 ราชบุรี กล่าวว่า “ถ้ำดิน​”   มีลักษณะเป็นโพรงถ้ำขนาดใหญ่​  ต่อเนื่องกัน​ ทั้งหมด​ 4​ โถงถ้ำ​ ตัวถ้ำอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ​ 125​ เมตร​ ปากถ้ำหันหน้าไปทางทิศตะวันออก​  มีขนาดความกว้างประมาณ 9.5 เมตร​ ตำแหน่งที่พบภาพเขียนสีอยู่บริเวณโถงถ้ำแรก​ใกล้กับปากถ้ำ​ บริเวณผนังและเพดานถ้ำด้านขวา​  ตำแหน่งที่มีการเขียนภาพมีขนาดกว้าง ​3.80 เมตร​ ยาว​ 7 เมตร​ มีการรองพื้นด้วยสีดำก่อนเขียนสีน้ำตาลลงบนผนังหิน ภาพที่พบส่วนใหญ่เป็นภาพบุคคลจำนวนมาก​ มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่​ บางภาพเป็นคนแต่งกายคล้ายมีเครื่องประดับร่างกาย​ และบุคคลกำลังล่าสัตว์​อยู่ในท่าคล้ายง้างคันธนู​ ภาพเขียนสีที่เป็นสัตว์ที่พบเห็นค่อนข้างชัดคือเลียงผา​

จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า บางตำแหน่งภาพเขียนสีค่อนข้างชัดเจน​ บางตำแหน่งถูกทำลายด้วยคราบหินปูน​  อย่างไรก็ตามต้องมีการสำรวจเก็บข้อมูลจัดทำรายละเอียดภาพซ้ำอีกครั้ง​ จึงจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อไป   โดยหลังจากเดินทางกลับมาแล้วได้นำภาพที่บันทึกมาเข้าสู่ระบบแปลงภาพโดยโปรแกรมดีเสตรท จนได้เห็นภาพเขียนสีที่ชัดเจนที่บ่งบอกว่าเป็นรูปภาพที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น  ซึ่งได้รายงานให้นางศาริสา จินดาวงษ์ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี กรมศิลปากร และ นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้รับทราบในเบื้องต้นแล้ว โดยยังคงมีแผนที่จะลงพื้นที่สำรวจถ้ำภาพเขียนสีร่วมกับทางอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เพิ่มเติม

ด้านนายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด การสำรวจพบภาพเขียนสีหลายถ้ำในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ที่ผ่านมาได้รับรายงานจากสำนักงานศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ทุกครั้งและครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีของ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด และชุมชนในพื้นที่อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เนื่องจากสำรวจพบถ้ำภาพเขียนสีในพื้นที่หลายครั้งที่ผ่านมา ได้รับทราบข้อมูลจากทางนักโบราณคดีชำนาญการ ศิลปากรที่ 1 ราชบุรี มาโดยตลอดซึ่งเป็นเรื่องราวที่บ่งบอกถึงหลักฐานสำคัญแสดงถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องของมนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ จนถึงสมัยประวัติศาสตร์ที่ผูกพันอยู่กับธรรมชาติ ภาพเขียนสีบ่งบอกได้ถึงการใช้ถ้ำและเพิงผาเพื่อประกอบกิจกรรม หรือพิธีกรรมบางอย่าง ซึ่งปรากฏหลักฐานเป็นภาพเขียนตามผนังถ้ำและเพิงผาเหล่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องช่วยกันดูแลอนุรักษ์เอาไว้ต่อไป

# 77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (ภาพ สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน