X

ทช.ยึดคืนป่าชายเลนกว่า 200 ไร่ที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองวาฬ

 

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) สนธิกำลัง ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ป่าไม้  อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กว่า 50 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าชายเลนที่ ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งถูกบุกรุกแผ้วถางขุดบ่อเลี้ยงกุ้ง และยึดพื้นที่ถือครองทำประโยชน์ 3 จุด รวมกว่า 201 ไร่เศษ เบื้องต้นไม่พบกลุ่มคนที่ครอบครองแต่อย่างใด เข้าแจ้งความพนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬ สืบหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งภายหลังยึดคืนมาแล้วก็จะนำกลับมาฟื้นฟูปลุกป่าชายเลนเพื่อพลิกฟื้นคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์ในโอกาสต่อไป

วันที่ 25 กันยายน 2561  นายศิริพงษ์ เดชโพธิ์พระ ผู้อำนวยการทรัพยากรป่าชายฝั่งและป่าชายเลน สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) พร้อมด้วย  ว่าที่ร้อยตรีพลวัต คุระวรรณ หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลน ที่ 8(ประจวบคีรีขันธ์) สนธิกำลังกับ ปลัดอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ พร้อมกำลัง อส. เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ,ทหารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, ตำรวจตระเวนชายแดน, ตำรวจ สภ.คลองวาฬ ตำรวจ ปทส. ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองวาฬ ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ต.คลองวาฬ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์   เข้าตรวจสอบและยึดคืนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองวาฬ จำนวน 3 จุดในหมู่ 1 ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยส่วนใหญ่พื้นที่ทั้งหมดเป็นป่าชายเลน รวม 201 ไร่เศษ ซึ่งมีทั้งที่เป็นบ่อกุ้งร้าง และบางส่วนเป็นพื้นที่เดิมป่าชายเลนที่มีการขุดคันดินล้อมเอาไว้ และปักเสาแสดงเขตครอบครอง เพื่อยึดไว้เป็นพื้นที่ทำกิน

โดยการเข้ายึดพื้นที่ป่าชายเลนทั้ง 3 จุดในวันนี้ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าสวนแห่งชาติป่าคลองวาฬ ทางเจ้าหน้าที่สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี ได้ใช้อากาศยานไร้ค้นขับ(โดรน) ทำการบินสำรวจสภาพป่าชายเลนทั้ง 3 จุดด้วย   และการตรวจสอบทางภาคพื้นดินไม่พบมีผู้กระทำความผิดอยู่ในพื้นที่แต่อย่างใด คงพบเพียงร่องรอยการเข้ามาใช้ประโยชน์  เมื่อเสร็จสิ้นการตรวจยึดและทำบันทึก และว่าที่ร้อยตรีพลวัต คุระวรรณ หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลน ที่ 8(ประจวบคีรีขันธ์)เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬ เพื่อให้ติดตามหาผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตามพื้นที่ทั้ง 3 จุดที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึด ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองวาฬ ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในครั้งนี้ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)ก็จะนำมาดำเนินการฟื้นฟูสภาพป่าชายเลน ให้กลับคงความสมบูรณ์ในโอกาสต่อไป

ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน