X

เสียหายหนัก! ไฟป่าลุกลามไหม้ เทวัญดารารีสอร์ทฯหัวหิน

ประจวบคีรีขันธ์ -เกิดไฟไหม้ เทวัญดารารีสอร์ท แอนด์สปา ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  เสียหายไป 47 หลัง คาดว่าค่าเสียหายกว่า 80 ล้านบาท เจ้าหน้าที่คาดเกิดจากลมแรงของไฟที่ลุกไหม้ป่าด้านนอก ทำให้ให้เปลวไฟลุกลามข้ามกำแพงเข้าไปในรีสอร์ท  ต้องเร่งระดมรถดับเพลิงควบคุมไฟที่กำลังลุกไหม้อย่างหนักนาน 2 ชั่วโมงเต็มเพลิงจึงสงบ

เมื่อช่วงเวลา (14.00 น.วันที่ 16 พฤษภาคม 2563 ) ศูนย์วิทยุ 191 สภ.หัวหิน และศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษมหัวหิน มูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ห้องพัก เทวัญดารา รีสอร์ท แอนด์ สปา  เลขที่ 451 ริมถนนถนนหัวหิน ซอยสวัสดิ์มงคล 1 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังรับแจ้งแล้วได้มีการประสานไปยัง หน่วยดับเพลิงเทศบาลเมืองหัวหิน ,เทศบาลตำบลหนองพลับ ,อบต.หินเหล็กไฟ ,อบต.ทับใต้,อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ,ศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์  และรถดับเพลิงจากอำเภอชะอำ  พร้อมระดมรถน้ำเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากทุกภาคส่วน เข้าควบคุมเพลิงเป็นการเร่งด่วน ตลอดจนเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย และตำรวจต้องปิดกั้นการจราจรถนนด้านหน้ารีสอร์ท เนื่องจากควันไฟฟุ้งกระจายมองไม่เห็นเส้นทางและอาจเกิดอุบัติเหตุได้

พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน ซึ่งเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบเพลิงได้ลุกไหม้มาจากด้านหลังรีสอร์ท ซึ่งเป็นป่าหญ้า  ไร่อ้อยเก่า  ลุกลามเข้ามาไหม้ตัวอาคารห้องพัก ซึ่งก่อสร้างเป็นห้องพักแบบพูลวิลล่ามีสระน้ำในตัว แยกกันเป็นหลังๆ  บางโซนมีบ้านพักอยู่ติดกัน 3-4 หลัง   แต่เนื่องจากหลังคาของห้องพักเป็นหลังคามุงหญ้าคา และยังมีเศษกิ่งไม้ใบไม้ที่ตกลงมาทับถมอยู่บนหลังคา ทำให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็วประกอบกับกระแสลมแรง การดับไฟจึงเป็นไปอย่างยากลำบากและประกอบกับมีควันไฟฟุ้งเป็นจำนวนมาก  บางส่วนได้ช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินบางรายการที่เคลื่อนย้ายได้ง่ายๆออกไป แต่ก็ทำได้เพียงเล็กน้อย เนื่องจากไปลุกลามอย่างรวดเร็ว ต้องหนีออกจากตัวอาคารเพื่อความปลอดภัย โชคดีขณะเกิดเหตุไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าพักเนื่องจากเป็นช่วงปิดรีสอร์ทจากสถานการณ์โควิด-19

ทั้งนี้ในที่เกิดเหตุมี นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย พ.ต.อ.พนิช อ่วมสะอาด รอง.ผบก.ภ.จว.ประจวบฯ ,พ.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ทองงามตระกูล รรท.รอง.ผบก.ภ.จว.ประจวบฯพ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน ,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ,นายมนตรี มานิชพงศ์ ปลัดอำเภอหัวหิน ,นายนาวิน มูลมงคล นายก อบต.หินเหล็กไฟ  เดินทางลงพื้นที่เข้าร่วมอำนวยการดับเพลิงในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องกระจายกำลังนำรถน้ำไปฉีดน้ำสกัดเปลวไฟที่ลุกเข้ามาติดห้องพัก ที่ติดกับกำแพงตลอดแนวเอาไว้ เพื่อควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัด ไม่ให้ลุกลามไปยังห้องพักในโซนกลาง แต่ก็ยังมีไฟส่วนหนึ่งซึ่งลุกข้ามเข้ามาติดตรงห้องพักโซนกลาง   ซึ่งเพลิงลุกไหม้นานกว่า 1 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงเอาไว้ได้  โดยระดมรถดับเพลิง รดน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียงกว่า 10 คัน เข้าฉีดน้ำควบคุมเพลิง

เบื้องต้นนายอำเภอหัวหิน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน ทราบว่าช่วงที่เกิดเหตุพบว่ามีไฟลุกไหม้จากด้านด้านหลังรีสอร์ท จากพื้นที่ป่าหญ้าเก่าและแปลงอ้อย จากนั้นไฟได้ลุกลามลามข้ามกำแพงรีสอร์ทเข้ามาอย่างรวดเร็ว ประกอบกับมีแสลมแรง ทำให้มีสะเก็ดไฟบางส่วนปลิวเข้ามาไปตกบนหลังคาซึ่งเป็นหญ้าคา ทำให้เกิดไฟไหม้อาคารห้องพักอย่างรวดเร็วคาดว่า อาจเป็นไปได้ว่าไฟเกิดจากการจุดไฟเผาป่าหญ้า หรืออาจเกิดจากการทิ้งก้นบุหรี่ลงพื้นที่ป่าหญ้าข้างทางริมถนนจนเกิดไฟลุกลามไหม้อย่างรวดเร็ว แต่โชคดีขณะเกิดเหตุรีสอร์ทดังกล่าวปิดให้บริการ

ด้าน พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพยายามฉีดน้ำไปยังอาคารห้องพักโดยเฉพาะบริเวณหลังคาหญ้าคาเอาไว้ เพื่อไม่ให้ไฟลุกมาไม้เพิ่มเติม และอีกส่วนได้เข้าไปฉีดน้ำดับไฟที่ลุกไหม้มาจากป่าด้านหลังซึ่งพบว่าลุกไหม้เป็นพื้นที่กว้าง  เบื้องต้นทราบจากรายงานว่าเสียหายถึง 47 หลังซึ่งถือว่าหนักมาก จากการประเมินความเสียหายในเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่าอย่างน้อยประมาณเกือบ 80 ล้านบาท    และทราบว่าที่รีสอร์ทแห่งนี้เคยเกิดเหตุไฟป่าลุกไหม้และลุกลามเข้ารีสอร์ทมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อวันที่  21 เมษายน 2562   ครั้งนั้นไม่ถึง 20 หลังและได้สั่งการให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้อีกครั้งนี้เป็นการเร่งด่วน

# 77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์  

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน