X

ปศ.เร่งฉีดวัคซีนคุมกาฬโรคแอฟริกาในม้า ที่หัวหิน

 

  ประจวบคีรีขันธ์-สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระดมสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยต่างๆ และหมอม้าจิตอาสา  พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์กว่า 30 นาย ลงพื้นที่ฉีดวัคซีนควบคุมกาฬโรคแอฟริกาในม้าจำนวน 394  ตัวใน  อ.หัวหิน อ.ปราณบุรี และ อ.สามร้อยยอด ซึ่งพื้นที่หัวหินมีม้าป่วยตายไปแล้ว  19 ตัว    และอยู่ระหว่างกักตัวดูอาการป่วยในมุ้งอีก2 ตัว พร้อมวางมาตรการคุมเข้ม ม้าทุกตัวห้ามมิให้มีเคลื่อนย้าย และหลังฉีดวัคซีนวันนี้ไปแล้วม้าต้องอยู่ในมุ้งอีก 30 วัน

วันที่ 1  พฤษภาคม  2563  ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายสัตวแพทย์จามร ศักดินันท์ หัวหน้ากลุ่มสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   พร้อมด้วยนายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน  ได้ประชุมทีมคณะสัตวแพทย์มหาวิทยาลัยต่างๆพร้อมทีมหมอม้าจิตอาสา พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ด่านกักกันสัตว์ประจวบคีรีขันธ์  กว่า 30 คน ซักซ้อมความเข้าใจในการลงพื้นที่ เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันกาฬโรคแอฟริกาในม้า ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ในประเทศไทยและมีแมลงดูดเลือดเป็นพาหะ โดยเฉพาะริ้น    ให้กับม้าในอำเภอหัวหิน ซึ่งเป็นจุดที่พบม้าป่วยตายจากกาฬโรคแอฟริกาในม้ารวม  19 ตัว และยังมีม้าป่วยอีก2ตัว ต้องแยกออกมาจากคอก และกักตัวดูอาการในมุ้งที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มาติดตั้งอีก 2 ตัว พร้อมให้สัตวแพทย์ติดตามดูอาการทุกวัน    เบื้องต้นพบว่ามีอาการป่วยลักษณะเหมือนม้าตัวอื่นๆที่ตายไป    โดยพื้นที่ฉีดวัคซีนมีทั้งอำเภอหัวหิน อ.ปราณบุรี และ อ.สามร้อยยอด  เนื่องจากอยู่ในรัศมีของการเกิดโรคระบาด 50 กิโลเมตร  ซึ่งมีม้าที่ฉีดวัคซีนรวมทั้งหมด ในวันนี้ 394 ตัว เจ้าของม้ารวม81 ราย

 นายสัตวแพทย์จามร ศักดินันท์ หัวหน้ากลุ่มสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้แบ่งทีมคณะสัตวแพทย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ พร้อมทีมหมอม้าจิตอาสา  เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ออกเป็น 5 ทีม กระจายกันออกฉีดวัคซีนตลอดทั้งวันใน 3 อำเภอ โดยแต่ละคอกก่อนทำการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันกาฬโรแอริกาในม้า เจ้าหน้าที่แต่ละทีมที่รับผิดชอบจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ทั้งการตรวจวัดอุณหภูมิม้าต้องไม่เกิน 39 องศาเซลเซียส  และแสกนไมโครชิพ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการฝังไมโครชิพไว้ทุกตัวเพื่อเป็นทะเบียนม้า ส่วนการเจาะเลือดม้าส่งตรวจห้องปฏิบัติการเพื่อยืนวันว่าม้าตัวที่จะต้องฉีดวัคซีนต้องไม่พบอาการป่วย

 

 

หลังจากฉีดวัคซีนม้าแต่ละตัวเสร็จแล้วก็จะมีการประทึกประวัติ พร้อมให้เจ้าของม้าแต่ละคอกเซ็นยอมรับในเอกสารซึ่งทางเจ้าหน้าที่จัดทำไว้ พร้อมทั้งการแจ้งให้ทราบว่านับจากวันฉีดวัคซีนเป็นต้นไปม้าจะต้องอยู่ในมุ้งเป็นระยะเวลา 30 วัน  และให้สังเกตอาการของม้าว่าหลังฉีดวัคซีนมีอาการผิดปกติหรือไม่หากพบมีอาการให้รีบแจ้งทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ทั้ง 3 อำเภอทันที  ซึ่งภายในหลังจากฉีดวัคซีน 1 สัปดาห์ ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ก็จะมีการสุ่มเก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจอีกครั้ง  เพื่อดูการตอบสนองของภูมิคุ้มกันหลังจากฉีดวัคซีน หากพบมีระดับภูมิคุ้มกันไม่อยู่ในระดับที่ป้องกันโรคได้ก็จะมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นซ้ำ  และสิ่งสำคัญห้ามมิให้มีการเคลื่อนย้ายม้านับตั้งแต่วันประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวตั้งแต่ 1 มีนาคม2563-30 พฤษภาคม นี้เป็นระยะเวลา 90 วันหาพบก็จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์พบว่าปัญหาในการฉีดวัคซีนยังมีเป็นบางตัวที่ไม่ยอม ซึ่งเจ้าหน้าที่และเจ้าของม้า ต้องช่วยกันจับไม่ให้ดิ้นเพื่อทำการฉีดวัคซีน  แต่ก็พบว่ามีเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น   ซึ่งการฉีดวัคซีนในวันนี้ไม่มีการฉีดวัคซีนให้กับม้าตัวที่มีอาการป่วยทั้ง 2 ตัว  โดยฉีดให้เฉพาะม้าที่ตรวจไม่พบว่าไม่มีอาการป่วยเท่านั้น  โดยสำนักงานปศุสัตว์เขต 7 นครปฐม ยังได้ให้ข้อมูลว่าม้าที่ป่วยตายจากกาฬโรคแอฟริกาในม้า จ.ราชบุรี 6 ตัว จ.เพชรบุรี 23 ตัว และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 19 ตัวรวม  48 ตัวในช่วงระยะเวลา2 เดือน ตั้งแต่1 มีนาคม-30 เมษายน 2563

สำหรับวัคซีนป้องกันกาฬโรคแอฟริกาในม้า มีการนำเข้าจากต่างประเทศ โดย Maxwin  เป็นผู้บริจาควัคซีน 4 พันโดส ให้กรมปศุสัตว์เพื่อดำเนินการฉีดในพื้นที่หลายจังหวัด ไม่ว่าจะเป็น จ.นครราชสีมา จ.สระแก้ว จ.ราชบุรี จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ รวมมีม้าตายจากกาฬโรคแอฟริกาในม้าไปแล้วถึง 300 ตัว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่กรมปศุสัตว์ต้องเร่งสกัดยับยั้งไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปในพื้นที่จังหวัดอื่นๆอีกซึ่งทำได้คือการฉีดวัคซีนที่นำเข้ามาและกางมุ้งให้ม้าเท่านั้น

#77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (เรื่อง/ภาพ วิมล ทับคง)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน