X

โควิด-19 กระทบวัดชนบท​ ข้าวไม่พอฉัน​ ค่าน้ำ-ไฟไม่มีจ่าย

 

ประจวบคีรีขันธ์- สถานการณ์โรคระบาดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ  โควิด – 19  กระทบวงการสงฆ์  เหตุจากประชาชนถูกกักตัวอยู่ในบ้าน  ห้ามเดินทาง   กระทบต่อการดำรงชีวิต และการทำงานและค้าขาย  ส่งผลเป็นลูกโซ่   ประชาชนงดเดินทางไปทำบุญวัด  งดตักบาตร   ทำให้พระสงฆ์ในชนบทอยู่ด้วยความยากลำบาก   เพราะอาหารไม่พอแต่ละมื้อ  ต้องหุงข้าวกันเอง   ซ้ำค่าน้ำ-ไฟ  ไม่มีเงินจ่าย   วอนพุทธศาสนิกชนที่มีกำลังสงเคราะห์จุนเจือพระพุทธศาสนา

วันที่ 22 เมษายน 2563  ที่วัดนิคมประชาสรรค์(วัดวังไทรติ่ง)  หมู่ 8  บ้านวังไทรติ่ง  ต.อ่าวน้อย  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์   ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ห่างไกลตัวเมือง  อยู่ในชนบทย่านเกษตรกรรม  ประสบปัญหา  มีอาหารไม่พอฉัน  เนื่องจากสถานการณ์โควิด – 19  ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสอบถามพระในวัด ทราบว่าแต่ละวันมีอาหารสำหรับรับประทานแต่ละมื้อน้อยมาก  โดยเฉพาะในช่วงเช้า  ปัจจุบันมีพุทธศาสนิกชนตักบาตรพระสงฆ์ลดน้อยลง  ซึ่งพระต้องเดินรับบาตรในระยะ 3 กิโลเมตร   ประกอบกับประชาชนในพื้นที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นส่วนใหญ่  เมื่อผลผลิตขายไม่ได้  มีราคาตกต่ำ  และหลายรายต้องหยุดทำงาน  ทำให้ไม่มีรายได้   ส่งผลให้อาหารที่ใส่บาตรพระไม่มากเหมือนเช่นก่อน  หลายครั้งที่อาหารที่นำกลับมาวัด  ไม่เพียงพอสำหรับพระและลูกวัด  ซึ่งที่วัดนี้มีพระจำพรรษา  17  รูป  ลูกศิษย์วัด 14  คน รับประทานอาหารวันละสองมื้อ  ต้องหุงข้าวเพิ่มใช้ข้าวสารวันละ 30 กิโลกรัม  ขณะที่บางวันมีญาติโยมนำข้าวสารขนาดถุงใหญ่ 48 กิโลกรัม  มาบริจาคทำบุญ

 

สำหรับมื้อเพลวันนี้  มีประชาชนมาทำบุญ จึงมีอาหารมากกว่าทุกวัน   โดยรายการอาหารมื้อนี้  มีขนมจีนน้ำยา  ผักสดน้ำพริกมะนาว  ไข่เจียวชะอม   แกงเขียวหวาน  ไก่ผัดเห็ด  แตงโม  ขณะที่อาหารในมื้อเช้าที่ได้จากการบิณฑบาต  ใส่ในเถาปิ่นโต 5 ใบ  มีอาหารไม่กี่ชนิด และไม่มากพอ   แต่พระลูกวัดเน้นกินข้าวปริมาณมากเพื่อให้อิ่มท้อง  แต่ทั้งนี้ นาน ๆ ครั้งจะมีคนมาทำบุญ  นอกจากนี้ยังประสบปัญหา  ไม่มีเงินบำรุงวัด  เพื่อใช้เป็นค่าน้ำค่าไฟของวัด   ขณะที่ทางวัดไม่ได้ทำวัตถุมงคลจำหน่าย จึงไม่มีรายได้  ต้องอาศัยเงินทำบุญจากประชาชนเพียงอย่างเดียว

พระครูนิคมประชาภิรักษ์  หรือ หลวงพ่อเลิศ  อายุ 47 ปี  บวช  35  พรรษา  เจ้าอาวาสวัดนิคมประชาสรรค์(วัดวังไทรติ่ง)  กล่าวว่า  ขณะนี้ประสบปัญหา  กระทบในเรื่องอาหารการฉัน   ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยเหลือ  แต่ก็ช่วยได้ส่วนหนึ่ง เพราะชาวบ้านเองก็ลำบาก เพราะผลผลิตทางการเกษตรขายไม่ได้  ผู้ใหญ่ กำนัน อบต.เข้ามาช่วยเหลือบ้าง  เมื่อไม่มีโยมเข้าวัด  ค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน   ค่าน้ำค่าไฟ  ซึ่งช่วงหน้าร้อนนี้  ค่าไฟจะสูงกว่า 30,000 บาท  ซึ่งเดือนหน้าวัดไม่มีเงินสำหรับจ่ายค่าสาธารณูปโภค   ตั้งแต่มีโรคไวรัสโควิด-19  ทำให้ประชาชนไม่เดินทางเข้าวัด  ซึ่งวัดในชนบทประสบปัญหาเหมือนกันทุกวัด  แตกต่างจากวัดในเมือง  อาตมาขอวอนพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธา  ช่วยเหลืออนุเคราะห์วัด  รวมถึงวัดอื่น ๆ  ในชนบท  สามารถบริจาคได้ที่  ชื่อบัญชี  วัดนิคมประชาสรรค์  ธนาคารกรุงไทย  สาขาประจวบคีรีขันธ์   บัญชีเลขที่  715-0-09879-7  หรือ หมายเลขโทรศัพท์  089-2424300

#77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (พลไชย ภิรมย์ศรี รายงาน)

dav

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน