X

จิตอาสาผู้พิการทางสายตาหลายจังหวัดบริการนวดฟรี ทำดีด้วยใจ

ประจวบคีรีขันธ์ – เครือข่ายผู้พิการทางสายตาหลายจังหวัด ร่วมทำทำกิจกรรมโครงการจิตอาสา ให้บริการนวดฟรี ทำดีด้วยใจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ผู้มาใช้บริการยอมรับโครงการดีมาก ช่วยเหลือสังคม สำหรับหมอพิการทางสายตาเก่งสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่เป็นภาระให้สังคม

( 25 ธันวาคม 2560) ที่บริเวณจุดชมวิวชายทะเลลานมหาราช ม.3 ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ น.ส.ภิรมภรณ์ ชูเดช ประธานชมรมส่งเสริมอาชีพและพัฒนาศักยภาพคนตาบอดและกลุ่มสตรีว่างงานในชุมชน จ.ประจวบฯ และเครือข่ายคนพิการทางสายตา(ตาบอด)จากหลายจังหวัดเกือบ 20 คน ร่วมทำกิจกรรมโครงการจิตอาสา บริการนวดฟรี เราทำดีด้วยใจ ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

น.ส.ภิรมภรณ์ ชูเดช ประธานชมรม หมอนวดผู้พิการทางสายตาหลังจากคลอดลูกได้ 5 วัน กล่าวว่า ที่มาเปิดให้บริการในครั้งนี้ส่วนใหญ่หมอนวดไม่ใช่ผู้พิการทางสายตามาโดยกำเนิด พิการเกิดจากเพราะอุบัติเหตุ เจ็บป่วย เป็นต้น ซึ่งหมอนวดที่มาให้บริการแต่ละทุกคนผ่านการอบรมหลักสูตรหมอนวดตาบอด เพื่อการทดสอบใบประกอบโรคศิลปะการแพทย์แผนไทย ประเภทการนวดไทย และเรียนจบหลักสูตรผู้ช่วยแพทย์แผนไทยมาแล้ว บางคนเป็นวิทยากรสอนนวดในระดับอาจารย์ จะไปให้ความรู้ตามจังหวัดต่างๆมานานหลายสิบปี  ซึ่งการนวดวันนี้ให้บริการนวดตัว  คอ บ่า ไหล่ นวดฝาเท้า นวดบรรเทาอาการปวดเมื่อย ตะคริว เป็นอัมพฤกษ์อัมพาตสามารถทำบำบัด ให้บรรเทาได้ โดยจะเปิดให้บริการ 2 วัน

ด้านนายภาคภูมิ โชติรักษา หมอนวดหนุ่มวัย 24 ปี ผู้พิการทางสายตา กล่าวว่า ตนพิการทางสายตามาได้ประมาณ 10 ปี เกิดจากประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม หลังจากที่เคยมองเห็นแล้วกับมามองไม่เห็นตอนแรกรู้สึกแย่ เพราะว่ามันเคยเห็น แล้วมามองไม่เห็นรู้สึกแย่มาก อยู่ไปก็ชินเอง ต้องปรับตัวเยอะ ทั้งการเดิน การกิน การใช้ชีวิตก็ไม่เหมือนเดิม ทุกวันนี้ก็ไม่มีอุปสรรคแล้วเราได้รับการฝึกฝนมา มีวิชา โอเอ็มเอ็น วิชานวด มีเพื่อนๆหลายๆคน ได้เจอเพื่อนก็มีแรงต่อสู้กับชีวิต

ขณะเดียวกันน.ส.วาสนา บุญส่ง นักท่องเที่ยว กล่าวว่า วันนี้มาให้หมดนวดด้วยอาการจุกแน่นเหมือนเป็นกรดไหลย้อน เป็นมาสักพัด นานจะเป็นสักครั้ง เวลานอนจะจุกขึ้นมาที่คอต้องนั่งนอนไม่ได้ ส่วนมากก็จะไม่รู้ว่าตัวเป็นอะไรใช้ยาลมมั่งยาลดกรดบ้าง มาวันนี้หมอก็บอกว่าเป็นกรดไหลย้อน ก็นวดโกยท้องเปิดประตูลม เส้นท้องมันตึงเวลานวดแล้วตอนนี้ก็รู้สึกว่าโล่งแล้วเมื่อกี้มาแบบแน่นตอนนี้ก็นอนไม่เป็นไรแล้วตอนแรกนอนไม่ได้มันจุกมาที่คอ

น.ส.วาสนา กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้ดีมาก ช่วยเหลือสังคม สำหรับหมอพิการทางสายตาเก่งเขาสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ด้วยอาชีพของเขาไม่เป็นภาระให้สังคม ฝีมือก็ใช้ได้ ก็ถือว่าดี

  1. CR. สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน