X

หัวหิน​ – ชะอำ ปศุสัตว์เผยม้าตาย 30 ตัว สั่งนำเข้าวัคซีนจากแอฟริกา

 

ประจวบคีรีขันธ์ -ปศุสัตว์ เผยพบม้าหัวหิน-ชะอำ-ราชบุรี  ป่วยตายจากกาฬโรคในม้าแล้วถึง 36 ตัว ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่ ชี้แจงทำความเข้าใจกับเจ้าของม้าหัวหิน ปราณบุรี สามร้อยยอด  แล้วสัปดาห์หน้าขอให้เจ้าของม้าเตรียมติดตั้งมุ้งสีขาวที่จะส่งมา หลังจากนั้นจึงจะมีการฝังไมโครชิพที่ม้า และเจาะเลือด พร้อมทำการฉีดวัคซีนซึ่งนำเข้าจากต่างประเทศซึ่งถึงเมืองไทย เรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมยับยั้งกาฬโรคม้า

วันที่ 18  เมษายน 2563 ผ.ศ. สพ.ญ. อ.สุวิชา เกษมสุวรรณ ภาควิชาสัตวแพทย์สาธารณสุขศาสตร์ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน พร้อมด้วย สพ.ญ.ดร. ศิรยา  ชื่นกำไร สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลม้าโคราช ได้เดินทางลงพื้นที่หัวหินเนื่องจากเป็นที่ซึ่งพบม้าป่วยตายจากกาฬโรคในม้า  โดยได้เดินทางไปยังห้องประชุมศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน  และร่วมรับฟังสถานการณ์ของการระบาด จากนายสัตวแพทย์ ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, นายจำลอง วรศรี  ผอ.ส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 7 จังหวัดนครปฐม ,นายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน นายสัตวแพทย์จามร ศักดินันท์ หัวหน้ากลุ่มสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยปศุสัตว์อำเภอปราณบุรี อำเภอสามร้อยยอด และทีมสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ที่เกี่ยวข้อง

โดยนายสัตวแพทย์ ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวให้ข้อมูลว่าสุดวันนี้พบม้าที่อยู่ในคอกของวัดอิติสุคโต หัวหิน  ได้เกิดป่วยตาย 1 ตัวเมื่อส่งทีมสอบสวนโรคและเจ้าหน้าที่ไปดูพบว่ามีอาการเดียวกันกับม้าตัวอื่นๆที่ตายในพื้นที่หัวหิน  ทำให้ขณะนี้มีม้าป่วยตายในพื้นที่ล่าสุดรวม 16 ตัว แล้ว สำหรับม้าตัวที่ตายวันนี้ ประมาณ 1 สัปดาห์ทางชมรมม้าชายหาดหัวหิน ร่วมกับ ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ได้ร่วมกันทำคอกและติดตั้งมุ้งสีฟ้าครอบม้าทั้ง 13 ตัวของทางวัดเอาไว้และมีการฉีดพ่นยาไปแล้ว ซึ่งคาดว่าตัวที่ตายล่าสุดน่าจะได้รับเชื้อมาก่อนที่จะมีการติดตั้งมุ้ง

ในขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์เขต 7 จังหวัดนครปฐม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าล่าสุดขณะนี้(17 เมษายน63) ทั้งในพื้นที่อำเภอชะอำ-อำเภอหัวหินและราชบุรี  ม้าตายไปแล้วรวมกัน 36 ตัว พื้นที่อำเภอชะอำ 14 ตัว ของอำเภอหัวหิน 16 ตัว   และจังหวัดราชบุรี6ตัว ที่ผ่านมามีการลงพื้นที่ให้คำแนะนำกับเจ้าของม้าในด้านต่างๆเพื่อป้องกัน  อีกทั้งมีรายงานว่าในพื้นที่หัวหินมีม้าลาย 4 ตัวอยู่ในสวนสัตว์แห่งหนึ่งเบื้องต้นพบว่ามีการนำเข้ามาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว และเบื้องต้นไม่พบว่ามีม้าลายป่วยแต่อย่างใด

ต่อมาเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์   ได้ร่วมประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับเจ้าของม้าในชมรมม้าชายหาดหัวหิน และนายวัชระพงศ์ ไกรวาส ประธานชมรมม้าชายหาดหัวหิน ,เจ้าของม้าปราณบุรี สามร้อยยอด รวมกว่า 60 คน  โดย สพ.ญ.ดร. ศิรยา  ชื่นกำไร สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลม้าโคราช ได้กล่าวให้เจ้าของมาได้รับรู้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะนี้สถานการณ์ของการระบาดของกาฬโรคแอฟริกาในม้า ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ ส่งผลทำให้ม้าตายในหลายพื้นที่ ทั้งที่ นครราชสีมา  ชลบุรี ราชบุรี ชะอำ หัวหิน และตอนนี้พบที่ จ.สระแก้ว ซึ่งมีความน่าเป็นห่วงดังนั้นทราบว่าทางกรมปศุสัตว์ได้มีการหาแนวทางในการแก้ไขเพื่อระงับการระบาดของกาฬโรคในม้า   โดยล่าสุดทราบว่าได้มีการสั่งวัคซีน  จากแอฟริกาเข้ามาถึงประเทศไทยแล้ว เพื่อมาฉีดให้กับม้าในพื้นที่ต่างๆที่มีการระบาดในรัศมีจากจุดระบาด 50 กม.

แต่ก่อนการดำเนินการ เจ้าของม้าทุกพื้นที่จะต้องเร่งติดตั้งมุ้งสีขาวให้เสร็จสิ้นก่อน ซึ่งมุ้งสีฟ้าจะใช้ไม่ได้ผล โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์แต่ละจังหวัด ได้มีการสำรวจประชากรม้าทุกพื้นที่แล้ว และในสัปดาห์หน้ามุ้งจะถูกส่งลงมา ดังนั้นเมื่อมีการติดจั้งมุ้งเสร็จแล้ว ก็จะต้องดำเนินการฝังไมโครชิพที่ม้าทุกตัว    และทำการเจาะเลือด  เสร็จแล้วจึงจะฉีดวัคซีนให้กับม้าที่ไม่ป่วย เพื่อเป็นการป้องกันโรคกาฬโรคในม้า โดยทางกรมปศุสัตว์ต้องมุ่งหวังที่จะหยุดให้ได้ ทั้งนี้ม้าทุกตัวก็จะต้องอยู่ในมุ้งเพื่อป้องกันแมลงดูดเลือดที่จะเป็นพาหะนำโรค โดยเฉพาะลิ้น  ประกอบกับช่วงนี้มีทั้งพายุฤดูร้อน และมีฝนตก ทำให้แมลงเพิ่มขึ้น ยิ่งลมแรงก็จะทำให้แมลงบินได้ไกลขึ้น

ด้านนางวัชราพร ศิริวัฒนะ อายุ 57 ปี  หนึ่งในเจ้าของม้าชายหาดหัวหิน ได้กล่าวว่าตนเองเลี้ยงม้าไว้ถึง 6 ตัว ซึ่งที่ผ่านมาเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนแล้วที่ไม่ได้นำม้าลงไปที่ชายหาดให้อยู่แต่ในคอก ตั้งแต่เกิดสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 และมาต่อเนื่องด้วยกาฬโรคในม้าที่ระบาดมีม้าตายที่หัวหิน  ตอนนี้ลำบากเพราะไม่มีรายได้ ซึ่งยอมรับว่าสิ่งที่เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ให้ตำแนะนำต่างๆ ทางตนเองก็ทำแต่ในส่วนของเรื่องมุ้งสีขาวนั้นยังไม่ได้ดำเนินการเนื่องจากไม่มีเงินที่จะไปทำแล้ว แต่ตอนนี้รู้สึกดีใจที่ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์มีโครงการจะนำมุ้งมาให้  รวมทั้งการที่จะมีการทำทะเบียนม้า และฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันกาฬโรคในม้า ตอนนี้ก็พยามที่จะดูแลไม่ให้ม้าเกิดเจ็บป่วย ซึ่งก็พยามหมั่นสังเกตอาการต่างๆของม้าตัวเองทุกวัน

#77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (วิมล ทับคง รายงาน)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน