X

กาฬโรคม้ายังระบาด! หัวหินตายตัวที่ 14

 ประจวบคีรีขันธ์ -ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ วอนขอให้เจ้าของม้าทุกราย หากพบม้าป่วยให้แจ้งก่อน ไม่ใช่ตายแล้วเพิ่งแจ้ง ยอมรับตอนนี้หัวหินล่าสุดพบม้าป่วยตายตัวที่ 14 วันนี้ ต้องนำไปฝังกลบที่จุดอื่น ยืนยันมีการกลบฝัง ฆ่าเชื้อ  สิ่งสำคัญขอให้เจ้าของม้าทุกคนให้ความสำคัญในการทำมุ้งมาครอบม้า เพื่อความปลอดภัยจากแมลงดูดเลือดที่เป็นพาหะ

วันนี้ 9 เมษายน 2563   ความคืบหน้ากรณีม้าหัวหินป่วยตาย  นายสัตวแพทย์ ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า”สถานการณ์ม้าป่วย-ตาย ในพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 มาจนถึงวานนี้ 13 ตัว ซึ่งทางสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติได้ยืนยันว่าม้าที่ป่วยตายในพื้นที่อำเภอหัวหิน ซึ่งป่วยตายด้วยของโรคกาฬโรคม้า(African Horse Sickness) ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ในประเทศไทยและมีแมลงดูดเลือดเป็นพาหะ   และล่าสุดวันนี้ทางเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอหัวหิน  และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ประจวบฯ ได้รับแจ้งจากนายพิพัทธ์ มัชวงศ์ เจ้าของม้าหัวหิน แจ้งว่าม้าตนเองป่วยตายในพื้นที่หมู่บ้านตาลเดี่ยว ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปตรวจสอบและสอบถามข้อมูลพบว่าม้าเริ่มมีอาการป่วยตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา และอาการเหมือนกับม้าที่ป่วยตายแบบตัวอื่นๆ เจ้าหน้าที่จึงพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณจุบริเวณที่ม้าตาย หลังจากนั้นจึงเคลื่อนย้ายไปฝัง ในพื้นที่ด้านหลังหมู่บ้านภูตะวัน ตำบลหินเหล็กไฟ โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมไปอย่างใกล้ชิด  เนื่องจากบริเวณจุดที่ม้าตายไม่สามารถทำการขุดหลุมกลบฝังได้

อย่างไรก็ตามนายสัตวแพทย์ ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าการฝังหลบมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ลงไปดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนทั้งการพ่นฆ่าเชื้อ การโรยปูนขาว ความลึกของหลุมที่ขุดลงไป  สำหรับม้าตัวที่ป่วยตายในวันนี้เป็นตัวที่ 14  แต่ทางเจ้าของม้าไม่ได้แจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ทราบก่อนตั้งแต่ม้าเริ่มป่วย มาแจ้งวันนี้ม้าตายแล้วซึ่งไม่ถูกต้อง เพราะหากแจ้งตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2563 ให้ทราบ ทางเจ้าหน้าที่จะได้เข้าไปดำเนินการ เพราะสิ่งสำคัญช่วงที่ม้าป่วยหากถูกแมลงดูดเลือดไปกัดซึ่งถือเป็นพาหะ หากเกิดไปกัดตัวอื่นๆ ก็จะส่งผลทำให้ม้าตัวอื่นป่วยและอาจตายได้ เพราะระยะฟักตัวตั้งแต่ 2 วันถึง 3 สัปดาห์  โดยสิ่งสำคัญเจ้าของม้าหัวหิน ต้องทำมุ้งมาครอบเพื่อความปลอดภัย โดยขณะนี้ทราบว่ามีการทำไปแล้ว 5-6 ราย  ขณะเดียวกันในพื้นที่ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่โรคระบาดสัตว์ชั่วคราว   ห้ามมีการเคลื่อนย้ายเข้า-ออก โดยเด็ดขาด ซึ่งขณะนี้ให้ทีมสอบสวนโรคตรวจสอบว่าม้าตัวที่ป่วยตายล่าสุด เคลื่อนย้ายมาจากพื้นที่ระบาดที่บ่อนไก่-เขาพิทักษ์หรือไม่อย่างไร  ซึ่งที่ผ่านมามีการพูดคุยสร้างความเข้าใจกับประธานชมชมรมม้าไปแล้ว

นายสัตวแพทย์ ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่าจากข้อมูลขณะนี้ม้าในส่วนของหัวหิน ที่เป็นม้าชายหาดหัวหิน มีอยู่ 90 ตัว ส่วนม้าของฟาร์มใหญ่ของเอกชนมีอยู่ 90 ตัว เบื้องต้นตายไปแล้ว 2 ตัว ซึ่งทางตนเองและนายสัตวแพทย์จามร ศักดินันท์ หัวหน้ากลุ่มสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจฟาร์มม้าของเอกชน ได้มีการดำเนินการในการติดตั้งมุ้งครอบเกือบ 30 หลัง เพื่อป้องกันแมลงดูดเลือดแล้วในเบื้องต้นตามคำแนะนำแล้ว ที่ผ่านมาทางปศุสัตว์ก็ได้นำหญ้าแห้งไปให้กับเจ้าของม้าหัวหิน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงที่ม้าไม่ได้ออกไปทำงานที่ชายหาด

#77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน