X

ทม.หัวหิน ติดตั้งอุโมงค์ฆ่าเชื้อโควิด-19

 

ประจวบคีรีขันธ์-เทศบาลเมืองหัวหิน ประดิษฐ์อุโมงค์ไฮเทคช่วยฆ่าเชื้อโควิด-19 ราคาประหยัดต้นทุนหลักพัน เริ่มทดลองติดตั้งไว้ที่ประตูทางเข้าสำนักงานฯ เตรียมขยายผลติดตั้งจุดเสี่ยงเพิ่ม หวังช่วยป้องกันโควิด-19 อีกทางหนึ่ง วันแรก ข้าราชการ พนักงาน ประชาชนร่วมมือคึกคัก

วันที่ 8 เมษายน 2563 ที่สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานการช่าง ไดติดตั้งอุโมงค์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อชนิดไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ที่บริเวณประตูหลัก ทางเข้าสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อช่วยป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมเริ่มทดลองใช้ทันที โดยมี นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ เข้าใช้อุโมงค์พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งใช้เวลาในอุโมงค์ประมาณ 4 วินาทีเท่านั้น

นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า สถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ในอำเภอหัวหิน ยังน่าเป็นห่วง พบผู้ติดเชื้อมากขึ้น  เทศบาลเมืองหัวหิน ได้มีมาตรการในการป้องกันไวรัสโควิด- 19 กำหนดจุดเข้าออกเทศบาลเมืองหัวหินทางเดียว มีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย บริการเจลล้างมือ และแจกสติ๊กเกอร์ ให้กับข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และประชาชนที่มาใช้บริการ ล่าสุดทางสำนักการช่างได้มีการระดมสมองคิดค้นเครื่องมือเพื่อฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับได้รับอุปกรณ์ทำอุโมงค์จากโรงแรมแห่งหนึ่งที่หัวหิน ซึ่งพยายามทำเครื่องพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเหมือนกัน แต่ไม่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เจ้าหน้าที่จึงได้แนวคิดในการประยุกต์อุปกรณ์เหล่านี้เสียใหม่ ด้วยการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว เมื่อมีคนเดินผ่านเพื่อเข้าอุโมงค์ เซ็นเซอร์จะสั่งการให้วาล์วเปิดน้ำยาฆ่าเชื้อโดยอัตโนมัติ พ่นละอองฝอย ซึ่งในอุโมงค์จะมีหัวพ่นละอองฝอยจำนวน 5 จุดเพื่อพ่นรอบตัว โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่ไม่เป็นอันตรายกับร่างกาย ใช้เวลาประมาณ 4 วินาที ต่อคนต่อครั้ง

อุโมงค์ฆ่าเชื้อนี้ มีขนาดความสูงประมาณ 2 เมตร ความกว้างประมาณ 1 เมตร จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเสริมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ร่วมกับการล้างมือ ซึ่งได้ติดตั้งอ่างล้างมือไว้ด้านหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน เป็นอ่างล้างมือชนิดใช้เท้าเหยียบเปิด-ปิดน้ำ มือไม่ต้องสัมผัสก๊อกน้ำ เมื่อล้างมือเสร็จ ก็เดินเข้าอุโมงค์ฆ่าเชื้อ 4 วินาที จากนั้นก็เดินไปยังจุดคัดกรองตามขั้นตอน

ข้อดีของอุโมงค์ไฮเทคพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อนี้ นอกจากจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดไวรัวโควิด-19 แล้ว ยังมีราคาประหยัด เพราะมีราคาต้นทุนไม่สูง วัสดุอุปกรณ์ ท่อ ข้อต่อ ปั้มน้ำ เซ็นเซอร์ วาล์วอัตโนมัติ รวมทั้งหมดประมาณสามพันบาท ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนทดลองใช้งาน และจะมีการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น หากได้ผลดีจะขยายผลไปติดตั้งจุดอื่นด้วย ทั้งนี้วันแรกของการทดลองใช้อุโมงค์พ่นน้ำยาห่าเชื้อ พบว่าได้รับความมือจากข้าราชการ พนักงานและประชาชนเป็นอย่างดี

สำหรับสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้ป่วยสะสมจำนวน 17 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 5 ราย รักษาหาย 10 ราย และเสียชีวิต 2 ราย ได้แก่ รายที่ 1 ชายชาวนราธิวาสที่เสียชีวิตบนรถไฟ ก่อนการรักษาในโรงพยาบาล รายที่ 2 เป็นชาวต่างชาติ เสียชีวิตในโรงพยาบาลนอกจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  สูงอายุ และมีโรคประจำตัว โดยมีข่าวดีคือ ผู้ป่วยติดเชื้อที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลหัวหิน ทั้ง 10 ราย รักษาหายกลับบ้านได้แล้วทั้ง 10 ราย เหลือผู้ป่วยติดเชื้อรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน 3 ราย และรักษาที่ กรุงเทพ 1 ราย ตามความต้องการของคนไข้

# 77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (วิมล ทับคง รายงาน)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน