X

ปศุสัตว์ยืนยัน!! ม้าหัวหิน 10 ตัวตายจากกาฬโรคม้า

ประจวบคีรีขันธ์-ผลยืนยันชัดเจน! จากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ม้าที่หัวหินป่วยตายต่อเนื่องเกิดจาก กาฬโรคแอฟริกาในม้า ล่าสุดวันนี้ช่วงเย็นพบม้าป่วยตายอีก 1 ตัวที่บ้านพนองพรานพุก ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  รวมเป็น 10 ตัว  เจ้าหน้าปศุสัตว์จังหวัดประจวบฯ ลงพื้นที่สอบสวนโรค แนะนำให้ทำการฝังกลบตามขั้นตอนทั้งโรยปูนขาว และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ พร้อมประกาศเป็นเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว พรุ่งนี้จัดส่งเจ้าหน้าที่ฉีดพ่นยาทำลายแมลงดูดเลือดพาหะนำโรคตามคอกม้า 99 ตัวในหัวหิน และส่งทีมลงสอบสวนโรคและหาต้นตอ พบยังมีม้าป่วยที่น่าเป็นห่วงอีก 1-3 ตัวในพื้นที่หัวหิน

(ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ 1 เมษายน 2563) นางสาวเสาวรส โมรา นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน และทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่บ้านหนองพรานพุก เลขที่ 343 หมู่ 1 ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งพบว่าเป็นจุดที่มีการแจ้งว่ามีม้าป่วยตายช่วงเย็นวันนี้ เป็นบ้านของนายพนม ทัพนาคา อายุ 53 ปี เจ้าของม้าที่ป่วยตาย    โดยนายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และทีมสอบสวนโรคได้ตรวจดูสภาพของม้าที่ป่วยตาย ซึ่งอยู่บริเวณข้างบ้าน และเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อส่งไปตรวจที่สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติโดยที่ไม่มีการผ่าซากแต่อย่างใดตามคำสั่งของอธิบดีกรมปศุสัตว์

โดยเจ้าของม้าให้รายละเอียดว่า ม้าของตนเองอายุ 13 ปี ซึ่งเดิมเป็นม้าที่ใช้อยู่ในค่ายทหาร หลังจากมีการปลดระวางและตนเองได้ซื้อมาเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาและนำมาให้เช่าให้นักท่องเที่ยวขี่ที่ชายหาดหัวหิน มาถึง 3 ปีเต็มแต่ก่อนม้าป่วยตายนั้นหยุดเอาไปให้นักท่องเที่ยวขี่ที่ชายหาด มาหลายเดือนแล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดีไม่มีนักท่องเที่ยว จนกระทั่งก่อนหน้าม้าจะป่วยตายวันนี้เมื่อ 2 วันที่แล้วเริ่มพบว่าม้ามีอาการผิดปกติ เริ่มเซื่องซึม ไม่ค่อยกินอาหาร จนกระทั่งวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ก็ได้ให้น้ำเกลือม้า จนช่วงเย็นพบอาการไม่กินอาหารเริ่มมีอาการซึม สั่น กะตุก หลังจากนั้นก็เกิดอาการเหมือนช็อค  และล้มลงทันทีจึงได้โทรศัพท์แจ้งให้ทางปศุสัตว์อำเภอได้รับทราบ  ยอมรับว่าก็เสียใจเพราะเมื่อเราสูญเสียไปก็เหมือนขาดเครื่องมือในการทำมาหากิน  ดังนั้นจึงฝากเตือนเพื่อผู้เลี้ยงม้าทุกคนว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้นอกจากต้องเจอกับโควิด-19 ที่ระบาดแล้ว ยังต้องมาเจอกับกาฬโรคม้าเกิดขึ้นอีก ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนช่วยกันเฝ้าระวังดูแลม้าอย่างใกล้ชิด สิ่งสำคัญต้องรีบทำมุ้งคลุมม้าเพื่อป้องกันการม้าของตนเองจากแมลงดูดเลือด ที่พาหะนำโรค

นางสาวเสาวรส โมรา นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมทีมสอบสวนโรค และเจ้าหน้าที่ได้ดูการขุดหลุมฝังกลบเพื่อให้เป็นขั้นตอนตามระเบียบเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค โดยต้องโรยปูนขาวเป็นชั้น และพ่นนำยาฆ่าเชื้อทั้งที่บริเวณหลุมฝังและจุดม้าป่วยตาย และบริเวณข้างบ้าน ตลอดจนจุดที่ม้าสัมผัสทั้งที่ใส่น้ำใส่อาหาร  พร้อมนำนำให้เจ้าของม้าในหัวหินซึ่งมีอยู่ 39 รายจากจำนวน 99 ตัวที่เป็นผ้าให้บริการชายหาดหัวหิน  ต้องดูแลม้าอย่างใกล้ชิด และช่วยกันทำมุ้งคลุมม้าเป็นการเร่งด่วน หลังจากพบว่าผลจากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติยืนยันออกมาว่าเป็นกาฬโรคแอฟริกาในม้า

ทั้งนี้นายสัตวแพทย์ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ผลจากสถาบันสุภาพสัตว์แห่งชาติ แจ้งออกมาแล้วว่า หัวหินม้าป่วยตาย รวม 10 ตัวล่าสุดจากเจ้าของม้า 7 ราย จากกาฬโรคแอฟริกาในม้า เป็นโรคติดเชื้อในตระกูลม้า ลา ล่อ ม้าลาย สาเหตุเกิดจากเชื้อไวรัสอาร์เอ็นเอชนิดไม่มีเปลือกหุ้มชื่อ Reoviridae genus Orbivirus โดยทำให้ม้าลาล่อ ม้าลายมักแสดงอาการมีไข้สูง มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจแล้วตายโดยฉับพลัน   โรคนี้มีความรุนแรงทำให้ม้ามีโอกาสเสียชีวิตมากว่า 90 เปอร์เซ็นต์  และไม่มียารักษาโรคโดยเฉพาะ สำหรับอาการที่สำคัญที่มีการสอบถามและประมวลผลพบว่า ม้าที่ป่วยจะมีไข้สูง หายใจลำบากมีน้ำมูก บวมน้ำบริเวณขมับ เปลือกตา แก้ม ริมฝีปาก ล้าน ขากรรไกร คอไหล่และหน้าอก จะมีจุดเลือดออกบริเวณลิ้น และเยื่อบุตา พาหะนำโรคคือแมลงดูดเลือด พร้อมทั้งได้ออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว โดยห้ามมิให้เจ้าของหรือบุคคลใดเคลื่อนย้ายสัตว์ป่วยจากบริเวณนั้น และให้แจ้งเจ้าหน้าที่ภายใน 12 ชั่วโมง หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

เบื้องต้นได้สั่งการให้ทีมปศุสัตว์แบ่งทีมลงพื้นที่อำเภอหัวหิน 2 ทีมดำเนินการฉีดพ่นยาฆ่าแมลงดูดเลือด ตามคอกม้าในหัวหิน 33 รายที่เป็นม้าให้บริการขี่ชายหาดหัวหิน รวม 99 ตัว  แต่ให้เจ้าของม้าทั้งหมดต้องติดตั้งมุ้งคุมคอกม้าให้เสร็จก่อนที่จะมีการพ่นยา  ส่วนอีกทีมลงพื้นที่สอบสวนโรคหาแหล่งต้นตอเพื่อทำลาย และเข้าค้นหาม้าป่วย  เพื่อลดการสูยเสียและการแพร่โรค

อย่างไรก็ตามหลังจากผลกการตรวจออกจากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ออกมาแล้วและมีการประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวในพื้นที่  และยังมีรายงานด้วยว่ายังพบม้ากลุ่มเสี่ยงที่อาจจะมีการป่วยอีก 1-3 ตัวขณะนี้ได้ให้เจ้าของม้าได้คอยสังเกตอาการ และหากพบว่าอาการไม่ดีก็ขอให้รับแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหินทันที

# 77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (วิมล ทับคง รายงาน)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน