X

นักวิชาการ กรมป่าไม้  ตัดสินใจเคลื่อนย้ายตอต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่ ไปฟื้นฟู  

                   

ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนักวิชาการจากกรมป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่ อส.และนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์  กว่า 60 นาย ร่วมกันเคลื่อนย้ายตอต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูกบนเขาช่องกระจกที่ถูกตัดลงมานำไปฟื้นฟู และเตรียมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ส่วนระบบรากของต้นเดิมยังมีเซลล์ที่มีชีวิตอยู่ สามารถฟื้นฟูให้เกิดต้นใหม่ได้ ส่วนต้นอ่อนที่พบใกล้ต้นเดิมคาดเป็นต้นลูก จะต้องตรวจดีเอ็นเอเพื่อยืนยันสายพันธุ์ ส่วนปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ตั้งจิตอธิษฐานว่า หากการฟื้นฟูต้นพระศรีมหาโพธิ์ ประสบผลสำเร็จ กลับมาผลิใบใหม่มีชีวิตชีวาอีกครั้ง จะขอบวชถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาลที่  9 ด้วย

ความคืบหน้ากรณี พระราชสุทธิโมลี เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร ตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงปลูก เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขาช่องกระจก อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นนี้มีอายุกว่า 60 ปี สร้างความสะทือนใจให้กับชาวประจวบคีรีขันธ์เป็นอย่างมากนั้น

ล่าสุดวันนี้วันที่  31 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่เช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายคงศักดิ์ มีแก้ว รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยและการจัดการป่าไม้ กรมป่าไม้   ,นายสมบูรณ์ นวลเจริญ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผอ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์,นางชนิษฐา จันทโชติ หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ ,นายไพฑรูย์ อรุณเนตร เจ้าพนังานป่าไม้ชำนาญการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางขึ้นไปบนเขาช่องกระจก อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหา และวางแนวทางในการฟื้นฟูต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก

ซึ่งภายหลังจากที่มีการตัดโค่น ได้มีการนำตอที่ติดพื้นดินของต้นพระศรีมหาโพธิ์ไปวางไว้ตั้งจุดที่ต้นเดิม ส่วนตอและกิ่งก้านอื่นๆ ได้เคลื่อนย้ายไปเก็บไว้ในที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนตั้งแต่เย็นวานนี้

ขณะเดียวกัน นักวิชาการป่าไม้ และผู้เชี่ยวชาญ ได้ระดมเจ้าหน้าที่ ในการฟื้นฟู บำรุงต้นพระศรีมหาโพธิ์ ให้กลับมามีชีวิตชีวา ผลิใบอีกครั้ง โดยได้ทำการเปลี่ยนดินเดิมซึ่งเสื่อมสภาพ ใส่ปุ๋ย ฉีดฮอร์โมน และสารป้องกันเชื้อรา รวมทั้งมีการติดตั้งตะแกรงเหล็กรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์ เพื่อป้องกันลิง และให้การฟื้นฟูเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

นายคงศักดิ์ มีแก้ว รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยและการจัดการป่าไม้ กรมป่าไม้ กล่าวว่า วันนี้ได้ทำการสำรวจตอไม้ที่ถูกตัดออกไป และระบบรากของต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก พบว่า ตอไม้ที่นำวางไว้ ซึ่งเป็นส่วนโคนต้น ยังมีเซลล์ที่มีชีวิตอยู่ หากนำไปฟื้นฟูตามกระบวนการในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ น่าจะสามารถแตกตาออกใบกลับมามีชีวิตอีกได้ รวมทั้งน่าจะสามารถทำการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อได้เช่นกัน

โดยในวันนี้ได้แจ้งทางจังหวัด และผู้เกี่ยวข้องให้รับทราบ ว่าจะขอนำตอดังกล่าวเคลื่อนย้ายไปฟื้นฟูตามกระบวนการที่ สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ ในส่วนของการตรวจสอบระบบรากที่หลงเหลืออยู่ พบว่า ระบบรากยังมีส่วนที่มีชีวิตบางส่วนอยู่ ซึ่งก็น่าจะฟื้นฟูได้เช่นกัน แต่อาจจะมีขั้นตอนและใช้เวลามากกว่าการฟื้นฟูต้นไม้ชนิดอื่น เนื่องจากเป็นการฟื้นฟูจากระบบราก และต้นเดิมก็ถูกตัดออกไปครั้งแรก แต่ก็ยืนยันว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูกต้นนี้ให้ได้

นายคงศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของการพบต้นอ่อนต้นโพธิ์ บริเวณใกล้กันนั้น พบว่าเป็นต้นอ่อนที่เกิดจากเมล็ด มีความเป็นไปได้สูงว่า จะเป็นเมล็ดของต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจะหมายความว่าต้นอ่อนต้นโพธิ์ต้นนี้เป็นต้นโพธิ์ที่เป็นลูกของต้นเดิม จะต้องนำไปตรวจดีเอ็นเอต้นไม้ เพื่อยืนยันสายพันธุกรรม

แต่หากสามารถฟื้นฟูระบบราก หรือเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจากต้นเดิมได้จะได้มาสเตอร์ดีเอ็นเอฉบับเดิม คือได้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นเดิมนั่นเอง ขณะนี้กำลังหารือกับทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ว่าจะนำต้นอ่อนต้นโพธิ์ต้นนี้ไปอนุบาลพร้อมกับตอไม้หรือไม่ เพราะหากปล่อยให้เจริญเติบโตตามธรรมชาติ มีปัจจัยเสี่ยงค่อนข้างเยอะ ทั้งการรบกวนจากลิง และสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนสำคัญให้กับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ต้องดูแล และออกระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับการดูแลรักษาบำรุงต้นทรงปลูกทั่วประเทศ รวมทั้งศึกษาวิจัยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อต้นโพธิ์ ซึ่งยังไม่เคยมีการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืชชนิดนี้มาก่อน

ด้านนายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการ  ได้ทำรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีตัดต้นพระศรีมหาโพธิ์ทรงปลูก บนเขาช่องกระจกเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้นำส่งรายการชี้แจงดังกล่าวให้ นายพัลลภ สิงห์เสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อลงนามในรายงานดังกล่าว เพื่อเผยแพร่ตามลำดับ พร้อมกันนี้จะนำรายงานดังกล่าวส่งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ตนเองก็ได้ตั้งจิตอธิษฐานว่า หากการฟื้นฟูต้นพระศรีมหาโพธิ์ ประสบผลสำเร็จ กลับมาผลิใบใหม่มีชีวิตชีวาอีกครั้ง จะขอบวชถวายเป็นพระราชกุศล แด่ในหลวงรัชกาลที่  9 ด้วย

ข่าว/ภาพ  วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน