X

นอภ.หัวหิน ยืนยันผู้ป่วยโควิด-19 ใหม่ 5 รายมาจากนอกเมือง

ประจวบคีรีขันธ์ – สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ณ วันที่ 24 มีนาคม 2563 อำเภอหัวหินมีบุคคลที่ต้องเฝ้าระวัง จำนวน 74 ราย ครบกำหนดกักตัวเองแล้ว 28 ราย มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 7 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาลเขตหัวหิน 5 ราย และรักษาหายแล้ว 2 ราย ผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 5 รายที่เพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคม 2563 เดินทางมาจากประเทศอังกฤษ 2 ราย ในจำนวนนี้ได้แพร่เชื้อให้สามีติดโรคเพิ่ม 1 ราย และอีก 2 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากเมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยผู้ป่วยที่พบใหม่ 5 รายทั้งหมดมาจากนอกเมืองหัวหิน

วันที่ 24 มีนาคม 2563ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองหัวหิน  นายธนนท์ พรรพีภาส   นายอำเภอหัวหิน เป็นประธานการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของศูนย์บัญชาการป้องกันโควิด 19 อำเภอหัวหิน      โดยกล่าวว่าข้อมูลสถานการณ์โควิด 19 ในหัวหิน ขอให้ฟังจากศูนย์บัญชาการป้องกันโควิด 19 อำเภอหัวหิน เพียงแห่งเดียว ขอให้ชาวหัวหินอย่าแตกตื่นกับข่าว แต่ให้ตระหนักถึงการป้องกัน ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เพียงคนเดียวเท่านั้นที่จะเป็นผู้ให้ข่าว และที่ผ่านมาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีคำสั่งเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 ให้มีการปิดสนามมวย สนามชนไก่ สนามชนโค สนามการแข่งขันประชันเสียงนก ไก่ ฟิตเนสทั้งภาครัฐและเอกชน ปิดสถานบริการที่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509 มาตรา 3 ทุกแห่ง ปิดสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ได้แก่ โรงเบียร์ ผับบาร์ ร้านคาราโอเกะ ร้านเกม สถานบันเทิง ปิดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพตามพระราชบัญญัติเพื่อสุขภาพพ.ศ.2559 ได้แก่ ร้านนวดแผนโบราณ สปา ร้านนวดเพื่อเสริมความงาม รวมทั้งบริการนวดตามสถานที่สาธารณะ ปิดโรงมหรสพ (โรงภาพยนตร์ โรงละคร) ให้สถานศึกษาทุกแห่ง โรงเรียนนานาชาติสถาบันกวดวิชาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและทุกสถาบันปิดการเรียนการสอน ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม -1 เมษายน 2563

ทั้งนี้นายพัลลภ สิงหเสนี  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ออกคำสั่งประกาศเพิ่มเติมฉบับที่ 2 มีผลทั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2563 ให้ปิดสถานที่เพิ่มเติม ได้แก่ สวนสนุก สวนน้ำ สนุกเกอร์ สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง หรือตู้เกม คลับเฮาส์ ห้องอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า (ล็อกเกอร์) ที่ให้บริการในสนามกอล์ฟ สนามฝึกซ้อมกอล์ฟ สระว่ายน้ำ หรือกิจการอื่นๆในทำนองเดียวกัน ศูนย์พระเครื่อง พระบูชา และสนามพระเครื่องพระบูชา สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนักคลินิกความงาม สถานเสริมความงาม สถานที่ให้บริการสปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยง และรับฝากสัตว์ สถานกิจการ สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร และซาวน่าโรงแรม ยกเว้นเป็นการดำเนินการเพื่อการรักษาพยาบาลในสถานบริการของรัฐ

ให้ร้านจำหน่ายอาหาร และ/หรือเครื่องดื่มให้จัดระยะห่างของโต๊ะและที่นั่งอย่างน้อย 1 เมตร ให้เจ้าของสถานที่มีหน้าที่ในการคัดกรองวัดไข้ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ 70% และวางแอลกอฮอล์ 70% ล้างมือในจุดที่มีการใช้ร่วมกัน จัดให้มีการทำความสะอาดสถานที่ให้ครอบคลุมทุกจุดบริการ เน้นการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส และห้องสุขา และในกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการตามมาตรฐานตามมาตรการที่กำหนดข้างต้น ให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหาร และ/หรือเครื่องดื่ม เพื่อนำกลับไปบริโภคกรณีผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ต่อมามีผู้สอบถามกรณีสถานบริการที่อยู่ในข่ายปิดให้บริการ แต่ลักลอบเปิดให้บริการ ปลัดอำเภอหัวหิน ผู้รับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว กล่าวว่า มาตรการของศูนย์บัญชาการฯ คือ จัดชุดเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนทุกวัน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ผ่านไปแล้วก็มักลักลอบเปิดให้บริการอีก ซึ่งจะต้องตรวจสอบให้รัดกุมขึ้น และพบร้านนวดบางร้านใช้เป็นที่พักอาศัยด้วย และบางรายมีสามีเป็นชาวต่างชาติ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่ามีชาวต่างชาติแอบเข้าไปใช้บริการ แต่จะต้องตรวจสอบให้ละเอียดรอบคอบมากขึ้น

ในเรื่องดังกล่าว นายอำเภอหัวหิน แจ้งกับที่ประชุมว่า อยากให้ประชาชนชาวหัวหินช่วยกันสอดส่องสถานบริการที่ฝ่าฝืนคำสั่งปิดให้บริการ รวมถึงสามารถแจ้งเบาะแสผู้ป่วย ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงหรือต้องสงสัยว่าจะสามารถแพร่กระจายโรค ได้ที่ ปลัดอำเภอหัวหิน หมายเลข 063 – 9018013, นายอำเภอหัวหิน 081 – 8672751, นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน 092 – 7893694, รองนายกเทศมนตรีฯ 083 – 1887994 หรือที่ สาธารณสุขอำเภอหัวหิน 081 – 7224908 จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ โดยจะปิดข้อมูลของผู้แจ้งเป็นความลับ

ต่อมาที่ประชุมได้หารือกรณีลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสถานบริการในภาวะโรคระบาดโควิด 19 เช่น ลูกจ้างที่ถูกลดเงินเดือน หรือพักงาน เป็นต้น โดยให้ลูกจ้างทำหนังสือรายงานผลกระทบ ด้วยการดาวน์โหลดเอกสารจากเว็บไซต์ของที่ว่าการอำเภอหัวหิน หรือพิมพ์ใส่กระดาษ A4 ที่หาได้ทั่วไป แจ้งชื่อ ที่อยู่ หน่วยงานที่ทำงาน ลักษณะของได้รับผลกระทบ โดยไม่ต้องแนบสำเนาบัตรประชาชนใดๆ นำไปยื่นได้ที่ ที่ว่าการอำเภอหัวหิน จากนั้นจะนำเสนอให้กับรัฐบาล เพื่อขอความช่วยเหลือชดเชยให้ โดยต้องยื่นเอกสารภายในวันที่ 30 มี.ค. 63 นี้เท่านั้น

นายอำเภอหัวหิน ได้หารือกรณีมาตรการลดความเสี่ยงการระบาดสู่อำเภอ และหมู่บ้าน โดยระบุว่า ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นหัวหน้าทีมออกสำรวจและสอดส่องผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะเข้ามาในพื้นที่ และให้รายงานทุกวันมายังปลัดอำเภอหัวหิน เพื่อปรับปรุงสถิติยอดบุคคลที่ต้องสอดส่องในพื้นที่ให้ทันสมัยที่สุด ส่วนในเขตตัวเมืองหัวหิน ให้ทุกโรงแรมและที่พัก จัดทำเอกสารรายงานผู้เข้าพักที่มีภาวะกลุ่มเสี่ยง ที่เข้าพักตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค. 63 เป็นต้นมา และส่งข้อมูลให้กับเทศบาลเมืองหัวหิน และสาธารณสุขอำเภอหัวหินทุกวัน ส่วนการคัดกรองบุคคลเข้ามาในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองหัวหิน อาจจะต้องตรวจวัดไข้ทุกคนที่เข้ามาในพื้นที่ ซึ่งจะต้องรอผลการประชุมกลุ่มคณะทำงานอีกครั้งหนึ่ง

ทางด้าน นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน  กล่าวในที่ประชุมว่า ตลาดทุกแห่งในหัวหิน ทั้งตลาดสด ตลาดนัด และร้านสะดวกซื้อ จะต้องจัดให้มีจุดล้างมือ หรือจุดบริการเจลล้างมือ ผู้ประกอบการค้าในส่วนของอาหารและเครื่องดื่มต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าขณะจำหน่ายสินค้า และให้จัดหาเครื่องตรวจวัดไข้คัดกรองลูกค้าก่อนเข้าใช้บริการ หากไม่สามารถหาเครื่องมือได้ ภายในวันศุกร์นี้เครื่องสแกนวัดอุณหภูมิที่เทศบาลฯ จัดซื้อ จะส่งมาประมาณ 50 เครื่อง หากผู้ประกอบการมีความประสงค์จะขอยืมใช้ สามารถติดต่อมาที่เทศบาลเมืองหัวหิน ส่วนขั้นตอนและเงื่อนไขการขอยืมใช้ เทศบาลฯ จะหารือถึงความเหมาะสมและเป็นไปได้ต่อไป

สำหรับผู้ประกอบการรถสาธารณะ เน้นทำความสะอาดพาหนะตลอดเวลา โดยเฉพาะหลังส่งผู้โดยสารแล้วให้ทำความสะอาดทุกซอกมุมของพาหนะ โดยเฉพาะจุดที่ผู้โดยสารสัมผัสมากๆ และควรเตรียมเจลแอลกอฮอล์ให้ผู้โดยสารล้างมือก่อนขึ้นรถ หากเจลหรือแอลกอฮอล์ที่จะใช้ทำความสะอาดมีต้นทุนสูง และหายาก แนะนำให้ใช้ไฮเตอร์ผสมนํ้าในอัตราส่วนที่เหมาะสม ใส่ขวดสเปรย์ และฉีดพ่นพาหนะบ่อยๆ ก็จะสามารถป้องกันได้

อย่างไรก็ตามนายธนนท์ พรรพีภาส   นายอำเภอหัวหิน ได้เน้นย้ำถึงชาวหัวหินว่า ขณะนี้หัวหินไม่ใช่พื้นที่แพร่ระบาดโรคโควิด 19 เรายังไม่มีผู้ป่วยที่ติดกันเองในพื้นที่ ส่วนผู้ป่วย 5 รายที่พบใหม่เป็นผู้ป่วยที่มาจากนอกเมืองหัวหินทั้งสิ้น ดังนั้น เราต้องร่วมมือร่วมใจป้องกันตนเอง เริ่มจากการที่ไม่ออกจากบ้านถ้าไม่จำเป็น สวมหน้ากากอนามัยหากต้องออกจากบ้าน และกินร้อน ใช้ช้อนกลาง (ส่วนตัว) และหมั่นล้างมือบ่อยๆ เราก็จะช่วยเมืองหัวหิน และช่วยชาติให้พ้นจากการระบาดโรคโควิด 19 ได้

#77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน