X

เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร  นำตอต้นศรีมหาโพธิ์ ลงปลูกจุดเดิม

ล่าสุด  ถึงแม้พระราชสุทธิโมลี เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร ได้ออกมายอมรับว่าได้ตัดต้นศรีมหาโพธิ์ บนเขาช่องกระจก  ด้วยสาเหตุเพราะยืนต้นตาย  จนผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ ได้ทราบเรื่องและตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้หน่วยงานเกี่ยวข้องขึ้นไปช่วงเย็นที่ผ่านมา โดยที่เจ้าอาวาสฯได้นำตอต้นศรีมหาโพธิ์ ลงไปปลูกในจุดเดิมตามที่มีการหารือกับหน่วยงานรัฐ

วันที่ 29 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า  กรณีต้นศรีมหาโพธิ์ อายุกว่า 60 ปี  บนเขาช่องกระจก ซึ่งอยู่ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  โดยถูกทางวัดตัดขุดอออกไปหลังจากลิงแสมบนเขาช่องกระจก กัดใบกินจนเหลือแต่กิ่งก้านทำให้ต้นศรีมหาโพธิ์ยืนต้นตาย และต่อมาทางวัดธรรมิการรามวรวิหาร ได้ตัดเป็นท่อนๆ และขุดตอออกมานั้น   จนกลายเป็นประเด็นที่เกิดการวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ว่าทำไมต้องตัดออกไปส่วนใหญ่แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการดำเนินการดังกล่าว

ทั้งๆที่ต้นศรีมหาโพธิ์ตามประวัติเป็นต้นที่มีอายุกว่า 60 ปี   โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร  ในหลวงรัชกาลที่ 9  เสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขาช่องกระจก เมื่อ 2501  ทรงปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ภายหลังพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ  ซึ่งเป็นหน่อเดิมจากต้นพระศรีมหาโพธิ์จากพุทธคยา   อีกทั้งบนเขาช่องกระจกยังเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นจุดชมทัศนียภาพที่สวยงามอีกแห่ง รวมทั้งเป็นสถานที่สำคัญ

โดยภายหลังจากสื่อมวลชนได้มีการนำเสนอข่าวดังกล่าวออกไป  จนทำให้นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ได้รับทราบจนต่อมาพบว่าข้อมูลข่าวดังกล่าวเป็นข้อเท็จจริง  จึงได้มีการประชุมหารือเพื่อแก้ไขเนื่องจากเกรงว่าปัญหาดังกล่าวจะขยายวงกว้างออกไป  พร้อมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบถึงสาเหตุของการตัดต้นศรีมหาโพธิ์ ในเบื้องต้นซึ่งได้รับทราบจาก พระราชสุทธิโมลี เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ฝ่ายธรรมยุต  เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร ว่าทางวัดได้ดำเนินการตัดและขุดตอออกไปจริงเนื่องจากต้นศรีมหาโพธิ์ ได้ยืนต้นตายมาหลายเดือนแล้ว

ทำให้ในช่วงเย็นที่ผ่านมาหลังเสร็จสิ้นการประชุมหารือแล้ว   นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายวิวัฒน์ วันกุมภา ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัด,นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผอ.ส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์,โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ,สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์  ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ  พร้อมด้วยพระราชสุทธิโมลี เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร  พร้อมคณะสงฆ์ทางวัด   ได้เดินทางขึ้นไปบนเขาช่องกระจก โดยในส่วนของกิ่ง และต้นศรีมหาโพธิ์ที่ถูกตัดลงมาเป็นท่อนๆนั้น นั้นทางเจ้าหน้าที่ อส.ได้นำไปไว้ในห้องที่ประดิษฐานพระพุทธมงคลคีรีขันธ์   โดยทางปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ดำเนินการ จนบันทึกไว้ทั้งหมดว่ามีจำนวนเท่าไหร่

หลังจากนั้นในส่วนของตอต้นศรีมหาโพธิ์ที่ถูกขุดขึ้นมาไว้ หลังจากได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องแล้วนั้น   ทางพระราชสุทธิโมลี เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร  และคณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่ อส.ได้ช่วยกันนำตอที่วัดขุดออกมาลงไปปลูกไว้ในจุดเดิม และทำเหล็กค้ำยันเอาไว้ 3 ด้านและหุ้มด้วยผ้าขาว และประกอบพิธี  โดยคณะสงฆ์ได้สวดเจริญชัยมงคลคาถา พร้อมได้ขอขมา  ต่อจากนั้นปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้ให้เจ้าหน้าที่ อส.ได้ช่วยกันดำเนินการติดตั้งโครงเหล็กทั้งสี่ด้านและนำแสลนบังแดดสีเขียวมาปิดล้อมทั้งสี่ด้านรวมทั้งด้านบนด้วย จนเสร็จเมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.ที่ผ่านมา  โดยในวันพรุ่งนี้จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินทางมาดูสภาพพื้นที่เพื่อจะหาแนวทางต่อถึงต้นศรีมหาโพธิ์ ว่าจะมีแนวทางใดบ้างที่จะทำให้ต้นสามารถเติบโตกลับขึ้นมาได้อีก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน