X

คนประจวบฯโวยวัดตัดต้นโพธิ์อายุ 60 ปีที่ในหลวง ร.9 ทรงปลูก

ชาวประจวบคีรีขันธ์  โวยมือดีตัดต้นโพธิ์บนเขาช่องกระจก  ศูนย์รวมจิตใจและแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อในเมืองประจวบคีรีขันธ์  ทั้งยังมีความสำคัญในแง่ประวัติศาสตร์ ที่    พระบาทสมเด็จพระปรมิ นทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร  ในหลวงรัชกาลที่ 9  เสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขาช่องกระจก เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน  2501  ทรงปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ภายหลังพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ  ซึ่งเป็นหน่อเดิมจากต้นพระศรีมหาโพธิ์จากพุทธคยา เจ้าอาวาสรับตัดต้นโพธิ์เพราะยืนต้นตาย

วันที่ 29 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิลา  โพธิ์ระย้า  กลุ่มประจวบทุกเรื่องราว  เปิดเผยว่า   ได้สอบถามไปยังวัดธรรมิการามวรวิหาร พระอารามหลวง  ซึ่งดูแลพื้นที่เขาช่องกระจก  ทราบว่ามีการตัดต้นโพธิ์จริง  เนื่องจากต้นโพธิ์ถูกลิงแสมที่มีอยู่จำนวนมาก  ลิดใบกินจนเหลือแต่กิ่งทำให้ต้นโพธิ์ตาย   วัดจึงตัดสินใจต้นต้นโพธิ์เหลือแต่ตอ  แล้วนำออกจากมาจุดที่ปลูกเดิม  ซึ่งเรื่องนี้กระทบต่อจิตใจชาวประจวบคีรีขันธ์มาก  เนื่องจากเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่า  ที่ในหลวง รัชกาลที่ 9  ทรงปลูกไว้   และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใครเดินทางขึ้นมาถึงยอดบนเขาช่องกระจกเพื่อมาชมความงดงาม  เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นทัศนียภาพเมืองประจวบคีรีขันธ์รอบทิศทาง

ความสำคัญของต้นโพธิ์ ทางวัดรวมถึงหน่วยงานในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ควรช่วยกันดูแลบำรุงรักษาให้คงอยู่ต่อไป  ธรรมชาติของต้นโพธิ์เป็นไม้ที่แข็งแรงสามารถมีอายุยืนได้หลายร้อยปี  การตัดโดยพละการก็เป็นเรื่องมิควร  ควรทำเรื่องขออนุญาตให้เรียบร้อย   ส่วนตอที่เหลืออยู่  เห็นว่าควรหาทางฟื้นฟูอาจทำให้ต้นไม้คืนชีวิตได้   การดูแลต้นไม้ให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรงไม่ใช้เรื่องที่ยากเกินไปจนทำไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า   ก่อนหน้านี้   จังหวัดได้ตั้งงบประมาณตั้งแต่ปี 2558-2560  ในการปรับปรุงภูมิทัศน์เขาช่องกระจก ปรุงปรุงทางขึ้นเขาช่องกระจกและติดตั้งระบบไฟฟ้าแสงสว่าง สร้างประติมากรรมน้ำพุวาฬบรูด้า  ขยายถนนคอนกรีต  งบประมาณกว่า 42  ล้านบาท  และเดือนตุลาคม  2560  ทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับประชาชนจิตอาสาทาสีบันไดทางขึ้นเขาช่องกระจก 396  ขั้น ให้เป็นสีเหลือง

ก่อนหน้านี้  พระราชสุทธิโมลี เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายธรรมยุต  ได้แนะนำให้นักท่องเที่ยวถือนำคนละขวดเพื่อนำไปรดต้นโพธิ์ที่กำลังแห้งเฉาตาย  เนื่องจากขาดน้ำ  เพราะอยู่บนเขาสูง 245  เมตรจากระดับน้ำทะเล  และขาดการดูแลจากหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และหน่วยงานรัฐ   ทำให้ต้นโพธิ์ค่อยๆแห้งเหี่ยวตาย   จนมาวันนี้ถูกตัดเหลือแต่ตอทำได้ไง

ขณะเดียวกัน   พระราชสุทธิโมลี เจ้าอาวาสวัดธรรมิการามวรวิหาร  เจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายธรรมยุต  กล่าวว่า  ต้นโพธิ์ต้นดังกล่าวเป็นต้นที่มีอายุกว่า 60 ปี   พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร  ในหลวงรัชกาลที่ 9  เสด็จพระราชดำเนินขึ้นเขาช่องกระจก เมื่อ 2501  ทรงปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ภายหลังพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ  ซึ่งเป็นหน่อเดิมจากต้นพระศรีมหาโพธิ์จากพุทธคยา

ภายหลังจากที่ในหลวงรัชกาลที่ 9   เสด็จสวรรณคต เมื่อวันที่  13  ตุลาคม  2559  ต้นโพธิ์ต้นดังกล่าว ก็เริ่มมีใบร่วง  ค่อยๆร่วง  ใช้เวลาหลายเดือนกระทั่งร่วงหมดต้น   เหลือเพียงกิ่งเท่านั้น  ล่วงเลยมาปีกว่า  ซึ่งพระที่จำวัดอยู่ด้านบน  บนยอดเขาช่องกระจกได้แจ้งอาตมา  จึงได้ทำการตัดกิ่งไม้ และถอนนำตอต้นโพธิ์ออกจากบริเวณดังกล่าว  ซึ่งรากได้แพร่กระจายโดยมีพื้นปูนหุ้มไว้โดยรอบ  ในส่วนของความรู้สึกของประชาชนที่เห็นว่า  กระทบกระเทือนจิตใจนั้น  ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 61  ทุกคนก็เห็นว่าต้นไม้อยู่ในสภาพใกล้ตัว   แม้ว่าจะรดน้ำหรือบำรุงรักษาก็ตาม

ขณะเดียกัน ป่ากุ้ง  ขำพวง  วัย 40  ปี  คนขายอาหารลิงประจำเขาช่องกระจก  กล่าวว่า  เป็นความภาคภูมิใจของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ที่ในหลวง ร.9 และพระราชินี ทรงเสด็จขึ้นเขาช่องกระจกปลูกต้นศรีมหาโพธิ์ ก่อนหน้านี้ หลายสิบปีต้นโพธิ์อุดมสมบูรณ์ดี และมาทราบว่าระยะหลังต้นโพธิ์ดังกล่าวใบเริ่มร่วง   ซึ่งตนเองและเพื่อนๆ   ได้เก็บใบโพธิ์ไว้คนละ 3 ใบ  เพื่อความเป็นศิริมงคล   โดยนำไปไว้ที่หิ้งพระ มาทราบเอาวันนี้ว่าต้นโพธิ์ ถูกตัดไปแล้วก็รู้สึกใจหาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน