X

รถบรรทุกสัตว์น้ำ”มะริด”เร่งขนถ่ายฝั่งไทย หลังมีการปิดด่านสิงขร

ประจวบคีรีขันธ์ -รถห้องเย็นบรรทุกสัตว์น้ำทั้งหมึก และหอยแครง เกือบ 100 ตัน จาก มะริด เมียนมา กว่า 20 คัน จอดเข้าคิว เร่งแรงงานชาวเมียนมาขนถ่ายสินค้าประมง ใส่รถปิดอัพฝั่งไทยกว่า 20 คัน ที่มารอรับสินค้าเพื่อไปส่งยัง มหาชัย และจุดอื่นตามที่ผู้ประกอบการสั่งสินค้าประมงจากมะริด หลังจากมีคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงนามปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ตั้งแต่เวลา 18.30 น.วันนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 3 เมษายน 2563

วันที่ 21 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านพม่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงนามในคำสั่ง ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านพม่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ 1/2563 เรื่อง ระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร หมู่ที่ 6 ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์และช่องทางอื่นๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นการชั่วคราว  ตั้งแต่วันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18.30   น. ถึง วันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563 เวลา 18.30   น. นี้ เป็นระยะเวลา 13 วันทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันระงับยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19  ในสถานการณ์จำเป็นเร่งด่วน ฉุกเฉิน และเพื่อความปลอดภัยของประชาชนทั้งสองประเทศบริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศตอลอดทั้งวันของวันนี้ พบว่าบริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร หมู่ที่ 6 ตำบลคลองวาฬ อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจำด่านสิงขร  ศุลกากรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   และตำรวจตระเวนชายแดนที่ 146 และทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ ได้ทำการประชาสัมพันธ์ชี้แจงและเร่งให้คนไทย และเมียนมาเดินทางกลับสู่มาตุภูมิก่อนเย็นวันนี้ เวลา 18.30 น.  ซึ่งเจ้าหน้าที่พบว่าผู้คนต่างทยอยเดินทางกลับตั้งแต่เมื่อวานแล้วส่วนหนึ่งและวันนี้ตลอดทั้งวัน  จึงทำให้วันนี้บรรยากาศการค้าและการท่องเที่ยวบริเวณด่านสิงขรเงียบลง ซึ่งร้านค้าหลายแห่ง เช่น ร้านของฝากของชำร่วย  ร้านเสื้อผ้า ไม่เปิดให้บริการ  มีเพียงร้านของกินซึ่งขายเพียงไม่กี่ร้าน ต่างจากในภาวะปกติวันเสาร์  จะมีนักท่องเที่ยวและร้านค้าเปิดให้บริการไปด้วยความคึกคัก

แต่พบว่าสินค้าประมง จากจังหวัดมะริด เมียนมา ซึ่งบรรทุกโดยรถห้องเย็นเมียนมา เดินทางออกจากเมืองมะริด ต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้กระทั่งถึงเช้าวันนี้แต่ยังคงมีปริมาณสินค้าประมง ตกค้างและรอตรวจเอกสารทางราชการ ส่งผลให้วันนี้มีรถตู้ห้องเย็นหกล้อประมาณ 20 ตัน จอดที่ลานจอดขนถ่ายสินค้าประมง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐตรวจสอบความถูกต้อง และมีแรงงานเมียนมาเร่งระดมขนถ่ายสินค้าประมงใส่รถกระบะบรรทุกของฝั่งไทยเพื่อไปส่งยังมหาชัย และที่อื่นๆ ตามที่ผู้ประกอบการฝั่งไทยสั่งซื้อ

โดยหน่วยงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจวบคีรีขันธ์ ศุลกากรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตลอดจนฝ่ายความมั่งคง แจ้งว่าในเวลา 18.30 น.วันนี้จะทำการปิดจุดผ่านเข้าออกของด่านสิงขร ตั้งแต่จุดตรวจตำรวจระเวนชายแดนที่ 146 ซึ่งมีทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ตรวจร่วมกันด้านบน รวมทั้งบริเวณจุดตรวจหนังสือเดินทางผ่านเข้าออก ของตำรวจตรวจตนเช้าเมืองด่านสิงขร และบริเวณศุลกากร ตามคำสั่ง

อย่างไรก็ตามในขณะเดียวกันในส่วนของคนไทยที่เดินทางไปยังจังหวัดมะริด ไปทำงานภาคการเกษตร และธุรกิจอื่นๆ ซึ่งสามารถอยู่ได้ 7 วันนั้น ล่าสุดส่วนหน่วยงานราชการฝั่งไทยมีการประสานไปยังฝั่งเมียนมาให้แจ้งให้ทราบแล้ว ส่วนกรณีชาวไทยเดินทางกลับเข้ามาไม่ทันในวันนี้นั้นก็อาจจะเดินทางกลับมาในวันอื่นต่อไปได้  เนื่องจากเป็นชาวไทย  โดยมีการระบุว่าไม่มีนักท่องเที่ยวคนไทยติดค้างอยู่ที่เมืองมะริดเมียนมา

#77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน