X

อุทยานวิทยาศาสตร์ ณ หว้ากอ ปิดรับนักท่องเที่ยว

 

      ประจวบคีรีขันธ์-อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ประกาศปิดงดเข้าเที่ยวชมเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว   ถึงแม้จะสูญเสียรายได้เดือนละหลายแสนบาท   โดยหากสถานการณ์คลี่คลายลงก็จะกลับมาเปิดให้บริการต่อไป

วันที่  17 มีนาคม 2563  ที่อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ต.คลองวาฬ  อ.เมือง  จ.ประจวบคีรีขันธ์  ปิดประกาศที่หน้าทางเข้า  ช่องสื่อสารสื่อสังคมออนไลน์แอพพลิเคชั่นไลน์ และ facebook  จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( COVID  – 19 )  อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ  ห่วงใยใส่ใจป้องกันการแพร่ระบาดของโรค จึงขอปิดให้บริการชั่วคราว  ตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2563  เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งถือเป็นหน่วยงานใหญ่ที่มีการประกาศงดให้บริการประชาชน

พร้อมทั้งมีมาตรการทำความสะอาดภายในสำนักงาน อาคารพิพิธภัณฑ์ ทุกแห่ง  สื่ออุปกรณ์การสอน  โดยได้ปิดประตูทางเข้าอาคารทุกแห่ง  เหลือเพียงอาคารสำนักงานที่ยังคงมีเจ้าหน้าที่มาทำงานประมาณสองร้อยคนเท่านั้น

อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ   มีการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ เฉลี่ยวันละ 1 พันคน  หากเป็นเสาร์-อาทิตย์ตกวันละประมาณ   2-3  พันคน  ส่วนวันหยุดนักขัตฤกษ์มีผู้ใช้บริการ 4-6 พันคน  และมีนักท่องเที่ยวเป็นชาวเมียนมาที่มาจาก จ.มะริด ผ่านช่องทางด่านสิงขร และนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศเสี่ยงคือ จีน เกาหลี  กลุ่มประเทศยุโรป

นายเบญจพล  พาลี  ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ  กล่าวว่า  สาเหตุที่อุทยานวิทยาศาสตร์ฯ  ต้องประกาศงดให้บริการประชาชนชั่วคราว  เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 เป็นเรื่องอันตรายต่อประชาชน  หลังพบมีการระบาดในหลายประเทศ รวมทั้งพบผู้ติดเชื้อในประเทศไทย  ทางอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ  ตั้งคณะกรรมการกำหนดแบบแผนและวางมาตรการในการดำเนินการป้องกัน  และมีมติประกาศงดให้บริการชั่วคราว รอจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย  จะมีการเปิดเมื่อไหร่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์   ระหว่างนี้ได้ทำความสะอาดภายในอาคาร  เช็ด  ล้าง  พ่นยาฆ่าเชื้อ  โดยเฉพาะจุดที่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการมาก คือ  อาคารพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ อาคารพิพิธภัณฑ์ดาราศาสตร์และอวกาศ  ทางเราได้ตระหนักและให้ความสำคัญต่อปัญหาดังกล่าว  และต้องใช้มาตรการป้องกันที่ดีที่สุดในขณะนี้คือการปิด ถึงแม้จะต้องสูญเสียรายรับเดือนละหลายแสนบาท  หากเป็นวันเสาร์-อาทิตย์มีรายรับวันละ 4-5 หมื่นบาท  วันธรรมดา วันละ  5 พันบาทก็ตาม แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือชีวิตของประชาชน  และหากเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติจะกลับมาให้บริการต่อไป

ผู้สื่ข่าวรายงานด้วยว่าโดยก่อนหน้านี้  อบต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์  ปิดให้บริการประชาชน  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ ไปอบรมที่จังหวัดนครปฐม  และคาดว่าติดเชื้อโควิด-19 จากเจ้าหน้าที่รายอื่นภายในห้องประชุม

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ไม่พบผู้ติดเชื้อ  มีเพียงผู้ต้องสงสัยรอผลการยืนยัน  2 ราย  แต่ที่น่ากังวล  คือในพื้นที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  มีกลุ่มนักท่องเที่ยวประมาณ  10  ราย  ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีฐานะที่เดินไปเที่ยวประเทศรัสเซีย  นั่งเครื่องที่มีผู้โดยสารเป็นชาวยุโรปและกลุ่มประเทศเสี่ยง   เมื่อกลับมายังภูมิลำเนา  กลับไม่มีการแจ้งเจ้าหน้าที่รัฐและไม่มีการกักตัวภายในที่พักอาศัยเป็นเวลา  14  วัน  แต่ยังคงทำกิจกรรมเป็นปกติ  ค้าขายในห้องแอร์ซึ่งมีความเสี่ยงในการพบผู้คน   หากยังไม่พ้นระยะเวลาตรวจสอบโรค  ซึ่งเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมและส่วนรวม  ขณะที่ภาครัฐไม่สามารถดำเนินการใดๆ กับกลุ่มคนเหล่านี้

#77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (ข่าว/ภาพ พลไชย ภิรมย์ศรี)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน