X

“พบแม่เต่าตนุ”ที่ปล่อยจากหาดวนฯ ปราณบุรี โผล่สมุทรสงคราม

 

  ประจวบคีรีขันธ์ “แม่เต่าตนุ” ที่พบขึ้นหาดปากน้ำปราณพยามวางไข่ เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมาและมีการปล่อยคืนสู่ท้องทะเลที่ชายหาดวนอุทยานปราณบุรี นั้นวันนี้ เจ้าหน้าที่กรมทช.ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเต่าทะเลที่ บริเวณ ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม   ตรวจสอบพบเป็นแม่เต่าตัวเดียวกัน ได้ตรวจสุขภาพ และอัลตร้าซาวด์พบยังมีไข่อยู่ภายในช่องท้อง จึงรีบนำปล่อยคืนท้องทะเล

วันที่ 12 มีนาคม 2563 เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก ได้รับรับแจ้งจาก นายธรณ์ รัตนราช พบเต่าทะเลตัวใหญ่ยังมีชีวิตอยู่โผล่ขึ้นมาเกยตื้นบริเวณ ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม หลังรับแจ้งแล้วนายสุรศักดิ์  ทองสุกดี ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก  กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้จัดสัตวแพทย์ศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก เดินทางไปตรวจสอบพบว่าเป็นเต่าตนุ เพศเมีย โตเต็มวัย น้ำหนักประมาณ 90 กก. ขนาดกระดองกว้าง 91 ซม. ยาว 82 ซม. สภาพสมบูรณ์ แข็งแรง ใช้เครื่องสแกนพบเลขไมโครชิพ 933.076400530536 จึงตรวจสอบในฐานข้อมูลพบว่าเป็นแม่เต่าตนุ ที่ขึ้นมาหาพื้นที่วางไข่ ณ หาดปากน้ำปราณ ตรงข้ามกับธนาคารปูม้า ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นจึงร่วมกับชาวประมงพื้นบ้าน เจ้าหน้าที่ ทช. และเจ้าหน้าที่ วนอุทยานปราณบุรี นำไปปล่อยที่ชายหาดวนอุทยานปราณบุรี ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ทั้งนี้ทีมสัตวแพทย์ได้ตรวจสุขภาพ และอัลตร้าซาวน์ พบยังมีไข่อยู่ภายในช่องท้อง จึงรีบนำปล่อยคืนทะเลเรียบร้อยแล้ว

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวภายหลังจาก รายงานของศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก  ยอมรับว่ารู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่วันนี้มีชาวบ้านเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่อยู่ในพื้นที่แถบชายฝั่งทะเล ต่างให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สัตว์ทะเลต่างๆ โดยจะได้ว่าในปัจจุบันนี้ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งมีศูนย์อยู่ทั้งในฝั่งทะเละวันออก ฝั่งอ่าวไทย และฝั่งอันดามัน  จะได้รับแจ้งข้อมูลข่าวสารในเรื่องของการพบทั้งเต่าทะเล และสัตว์หายากต่างทั้งที่มีชีวิตและเสียชีวิต  โดยกรณีเต่าตนุที่พบในวันนี้ซึ่งเมื่อช่วงที่พบที่หาดปากน้ำปราณ  และมีการปล่อยคืนสู่ทะเลลงไปนั้น ตนเองก็ได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ ทช.ในพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ชาวประมงในพื้นที่ชายฝั่งทะเลได้รับทราบ หากพบเต่าตนุกลับขึ้นมาวางไข่กระทั่งวันนี้พบว่ามีชาวบ้านมาพบขึ้นมา ซึ่งทางสัตวแพทย์ตรวจสอบพบว่ายังมีไข่อยู่ในช่องท้อง  นับจากนี้ต่อไปเชื่อว่าแม่เต่าตนุอาจจะว่ายขึ้นไปวางไข่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเล แต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ ดังนั้นจึงขอให้ชาวประมงที่อยู่ชายฝั่งทะเล หากพบเต่าทะเลก็ขอให้แจ้งมาได้ที่ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตกได้ตลอดเวลา

#77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์  

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน