X

“หัวหิน”ชัดเจนไม่เอาผีน้อยมาพักตัวที่สวนสนประดิพัทธ์

 

    ประจวบคีรีขันธ์– ชาวหัวหิน ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลนำแรงงานผีน้อยมีกักตัวที่ สวนสนประดิพัทธ์ เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวอยู่ใกล้ชุมชน ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว พร้อมแนะรัฐบาล กักตัวผีน้อยในพื้นที่ห่างไกลผู้คน

ตามที่รัฐบาลมีแผนงานจะนำแรงงานไทยผิดกฎหมาย (“ผีน้อย”) ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลีใต้ มากักบริเวณเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของ ไวรัสโคโรน่า COVID 19 ที่สวนสนประดิพัทธ์ 1  อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในเร็วๆนี้ โดยทั้งหมดจะใช้ “สัตหีบ โมเดล” และดูแลไม่ให้ แพร่ระบาดสู่ชุมชน เพื่อความสบายใจของชาวชุมชนด้วย ภายหลังมีการเผยแพร่ข่าวในเรื่องนี้ สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เป็นอย่างมาก ส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยที่จะนำผีน้อยมากักตัวที่หัวหิน แม้ว่าพื้นที่ดังกล่าวจะอยู่ในเขตพื้นที่ทหารก็ตาม ชาวบ้านต่างหวั่นวิตกว่าจะมีการแพร่เชื้อ และส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างรุนแรงมากขึ้น

วันที่ 6 มีนาคม 2563 นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า ในส่วนของปัญหาผีน้อยที่จะเดินทางกลับบ้านเกิดนั้น ตนก็รู้สึกเข้าใจ และเห็นใจ แต่ไม่เห็นด้วยที่จะนำมากักตัวไว้ที่อำเภอหัวหิน เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากทั่วโลก หากมีการนำผีน้อยมากักตัว แม้จะเป็นพื้นที่ทหาร แต่ก็จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว เป็นเรื่องยากทั้งการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่เอง และนักท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว อาจจะขาดความเชื่อมั่น ไม่มาท่องเที่ยว ส่งผลต่อรายได้ของชาวบ้าน เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ในรัฐบาลจะต้องทบทวนให้ดี  นอกจากนี้ยังมีปัญหาที่จะตามมาภายหลังรับการกักตัวของผีน้อยด้วย จะต้องมีมาตรการอื่นๆ ตามมาอีก

ด้านนางสุณีย์ แสงฉาย ชาวบ้านหัวหิน กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่จะนำผีน้อยมากักตัวที่หัวหิน เนื่องจากตอนนี้ธุรกิจในพื้นที่ก็เงียบ และซบเซาอย่างมาก ตอนนี้สถานการณ์ของไวรัสโควิด -19 ค่อนข้างหนักหนา เป็นปัญหาระดับโลก ชาวบ้านเองก็ต้องปรับตัว อยากให้กักตัวผีน้อยเหล่านี้ในพื้นที่ที่ไม่ค่อยมีผู้คน ต้องยอมรับก่อนว่าเราไม่สามารถวางใจ ผีน้อยเหล่านี้ได้ เพราะตอนอยู่เกาหลี ก็ลักลอบเข้าไปทำงาน แต่ตอนกลับมาประเทศไทยที่เป็นบ้านเกิดกลับจะมาสร้างปัญหาอีก ไม่มีใครอยากให้มา รัฐบาลอาจจะต้องมีมาตรการกักตัวเหมือนต่างประเทศ คือกักตัวบ้าน มาจากจังหวัดไหน ก็กักตัวอยู่จังหวัดนั้นปิดประกาศห้ามออกจากบ้าน มีการส่งอาหาร น้ำให้ สำหรับสวนสนประดิพัทธ์ แม้จะเป็นพื้นที่ทหาร แต่ก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีประชาชนไปท่องเที่ยวชายหาดเป็นจำนวนมาก ไม่ควรให้มานอนสบายอย่างเดียว ต้องยอมรับสภาพที่จะอยู่พื้นที่ห่างไกลผู้คน โควิด-19 เป็นปัญหาโลกแล้วตอนนี้

เช่นกันนายสรรภพ อึ้งรัศมี ชาวบ้านหัวหิน กล่าวว่า ฟังจากชาวบ้านหลายคนต่างก็มีความเห็นตรงกัน หัวหินเป็นเมืองท่องเที่ยว พื้นที่สวนสนประดิพัทธ์ นั้นอยู่ไม่ห่างไกลจากชุมชน และเป็นแหล่งท่องเที่ยว มีโอกาสที่เชื้อจะแพร่กระจายได้  ส่งผลกระทบด้านความเชื่อมั่นในระยะยาวแน่นอน ภาครัฐเองควรพิจารณาพื้นที่อื่นที่ห่างไกลออกไป

นางวาสนา ฤทธิ์อินทร์ แม่ค้าขายของที่ระลึกหัวหิน กล่าวว่า เรื่องนี้ส่งผลกระทบอย่างแน่นนอน ทุกวันนี้การค้าขายก็เงียบ นักท่องเที่ยวลดลง หากเอาผีน้อยมากักตัวที่หัวหิน นักท่องเที่ยวคงจะไม่มา หากมองย้อนกลับกัน เป็นเราเองหากรู้ว่าพื้นที่ไหนมีโรคระบาด เราเองก็คงไม่ไปเหมือนกัน

นายอภิชาติ ศิริบุญธรรม ผู้ประกอบการรถรับจ้างหัวหิน กล่าวว่า หาดสวนสน ติดกับชายหาดเขาตะเกียบ และหาดเขาเต่า แม้จะเป็นค่ายทหาร แต่ก็สามารถเดินถึงกันได้ ถ้านักท่องเที่ยวรู้ว่ามีการนำผีน้อยมากักตัว ก็ไม่มีใครมาท่องเที่ยว โดยเฉพาะหัวหิน เป็นเมืองท่องเที่ยวของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูง หรือ ฝรั่งเมืองผู้ดี ที่จะมีความอ่อนไหว หวาดระแวงเรื่องโรคระบาดอย่างมาก หากทราบว่า มีการกักตัวผีน้อยที่หัวหิน   จะกระทบกับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้แน่นอน ซึ่งจริงๆแล้ว ผลกระทบไวรัสโควิด-19 เริ่มมีมาตั้งแต่ มีการพบผู้ติดเชื้อ 1 รายที่อำเภอหัวหิน เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ที่ปกติจะเดินทางมาพักผ่อนระยะยาว หรือมีบ้านที่หัวหิน จะอยู่หัวหิน 3 -6  เดือน พอทราบข่าวเรื่องโรคไวรัสโควิด-19 บางคนก็จะกลับมาดูบ้านแค่สิบกว่าวันแล้วรีบเดินทางกลับ ไม่อยากคิดว่า หากเอาผีน้อยมากักตัว จะกระทบกันหมด ไม่ใช่เฉพาะแค่ภาคการท่องเที่ยวเท่านั้น

#77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (วิมล ทับคง รายงาน)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน