X

ศุลกากร!!จับรถบรรทุกขนมะพร้าวเถื่อนจากอินโดนีเซีย กว่า 20 ตัน

 

ประจวบคีรีขันธ์-เจ้าหน้าที่ศุลกากร จับรถบรรทุก 2 คันลักลอบขนมะพร้าวจากประเทศอินโดนีเซีย 25.5 ตัน  เข้ามาได้ที่บริเวณถนนเพชรเกษม อ.ทับสะแก และ อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ ยอมรับสารภาพนำไปส่งโรงงานกะทิกล่อง

 

วันที่ 4 มีนาคม 2563    นายวิศวะ  ปิติสุขสมบัติ  นายด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์  .นายพงศ์เทพ  บัวทรัพย์  ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 1  นำเจ้าหน้าที่ตรวจยึดมะพร้าวลักลอบจากประเทศอินโดนีเซีย  ตามมาตรการปราบปรามมะพร้าวเถื่อนที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลกระทบให้ราคามะพร้าวตกต่ำ และเกษตรกรในประเทศได้รับความเดือดร้อน

โดยเจ้าหน้าที่ได้จับรถบรรทุกสิบสองล้อยี่ห้ออีซูซุ  ทะเบียน  71-1611 เพชรบุรี  ตัวท้ายรถบรรทุกปิดทึบเหมือนรถห้องเย็น       เมื่อเปิดประตูพบเป็นมะพร้าวปอกเปลือก  ลักษณะลูกเล็ก  จำนวน  13.5  ตัน   เจ้าหน้าที่จับกุมได้ที่ถนนเพชรเกษม  ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก  จ.ประจวบคีรีขันธ์   และอีกรายเป็นรถสิบล้อยี่ห้อมิตซูบิชิ  ทะเบียน  70-5728 นครปฐม  จับกุมได้ที่ถนนเพชรเกษม  ต.ทองมงคล  อ.บางสะพาน  จ.ประจวบคีรีขันธ์   เป็นรถบรรทุกมีมะพร้าวปอกเปลือกจำนวน 12 ตัน  มีผ้าใบปิดคลุมมิดชิด

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ศุลกากร   ทราบว่ารถบรรทุกทั้งสองคัน   มีนายทุนว่าจ้างให้ไปบรรทุกมะพร้าวนำเข้าจากอินโดนีเซีย  ที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย   เพื่อไปส่งยังโรงงานแปรรูปกะทิกล่อง  เนื่องจากราคาถูกกว่ามะพร้าวในประเทศ  ขณะที่การพิธีการทางศุลกากรนำเข้าได้แค่ท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบัง   จึงมีการแอบลักลอบผ่านชายแดนเข้ามา  หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จึงยึดรถทั้ง 2 คันพร้อมของกลางมาไว้ที่ด่านศุลกากรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เพื่อดำเนินทางกฏหมายต่อไป

ทางด้าน นายสันทัด  เดชเกิด  เกษตรกรชาวสวนมะพร้าว  กล่าวว่า  การจับกุมมะพร้าวเถื่อนจะช่วยให้ราคามะพร้าวในประเทศสูงขึ้น  เพราะไม่มีมะพร้าวนอกมากดราคามะพร้าวไทย  อีกทั้งลักษณะทางกายภาพของมะพร้าวอินโดนีเซียไม่เหมือนมะพร้าวไทย   มีขนาดลูกเล็กกว่า  คุณภาพเนื้อมะพร้าว น้ำกะทิ ไม่มีคุณภาพ  ปริมาณไขมันต่ำ  ความหอมหวานมันไม่มี   ประเทศต้นทางขายมะพร้าวเป็นการชั่งกิโลกรัม  เพราะขนาดลูกที่ไม่เท่ากัน  เล็กบ้างใหญ่บ้าง  ไม่ใช้การนับลูกเหมือนมะพร้าวไทย  ซึ่งขนาดลูกใหญ่กว่า

#77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ พลไชย ภิรมย์ศรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน