X

นทท.ลงเล่นน้ำทะเลหาดปราณบุรี   โดนแมงกะพรุนไฟ เจ็บ 14 ราย

หญิง ชายวัยรุ่นลงเล่นน้ำทะเลถูกแมงกะพรุนได้รับบาดเจ็บ 14 ราย กู้ภัยต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลให้แพทย์รักษา ซึ่งฝากเตือนนักท่องเที่ยวเวลาจะลงเล่นน้ำทะเล โปรดสังเกตถ้าพบแมงกะพรุนลอยในน้ำทะเลหรือเจอซากแมงกะพรุนบนชายหาด ควรงดลงเล่นน้ำทะเลป้องกันได้รับอันตรายจากแมงกะพรุน

วันที่ 18 สิงหาคม 2561   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี ได้รับแจ้งมีนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำถูกแมงกะพรุนได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ที่บริเวณชายหาดปราณบุรี ห่างจากจุดชมวิวหาดนเรศวร ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงรุดไปที่เกิดเหตุ

พบหญิงชายวัยรุ่น จำนวน 14 คน ได้รับบาดเจ็บถูกแมงกะพรุนได้รับพิษมีอาการผื่นแดงและผุพอง ที่บริเวณขาและแขน มีอาการแสบปวดแสบร้อน บางคนถึงขั้นเป็นพุพอง เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯและผู้ประกอบการที่พัก ช่วยกันน้ำส้มสายชูมาทำความสะอาดราดไปที่บริเวณขาและแขนที่ถูกแมงกะพรุน และใช้ผ้าก๊อซพันผิดบาดแผลไว้ รีบนำส่งโรงพยาบาลปราณบุรีและโรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์

นายพรหมสิงห์ สิงหเสนี เจ้าหน้าที่อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี ประจำจุดปฎิบัติการหน้าหาดเขากระโหลก กล่าวว่าได้รับจากแจ้งจาก 1996 ว่ามีนักท่องเที่ยวถูกแมงกะพรุนเป็นจำนวนมาก จึงรีบมาตรวจสอบก็พบว่ามีจำนวนหลายรายจึงได้ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น และนำส่งโรงพยาบาล

สำหรับผู้ที่ถูกแมงกะพรุนอย่างแรกต้องรีบล้างด้วยน้ำส้มสารชู ไม่ควรล้างบาดแผลด้วยน้ำจืดเพราะจะไปกระตุ้นเข็มพิษของแมงกะพรุนให้เร่งปฏิกิริยาอย่างรวดเร็ว แล้วใช้บัตรประชาชนหรือบัตรเครดิตที่เป็นพลาสติกขูดเอาเข็มพิษออก แล้วรีบไปพบแพทย์

สำหรับแมงกะพรุนที่พบบริเวณนี้มีหลายชนิด มีแมงกะพรุนไฟ แมงกะพรุนขาว แมงกะพรุนหนัง เป็นต้น  บางคนแพ้บางคนก็แพ้ คนที่แพ้จะมีอาการแสบร้อน คันเป็นผื่นแดง บางแพ้มากถึงขั้นแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก จากเหตุการณ์ที่มีนักท่องเที่ยวถูกแมงกะพรุน 14 ราย ครั้งนี้เป็นวันเดียวกับปีที่แล้วที่มีนักศึกษามาลงเล่นน้ำบริเวณนี้แล้วถูกแมงกะพรุนได้รับบาดเจ็บ 8 ราย

ด้านนายบรรณรักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เพชรบุรี (ทช.) กล่าวว่าอาจเป็นไปได้ว่ากลุ่มวัยรุ่น ที่ลงเล่นน้ำทะเล คาดว่าน่าจะโดนแมงกะพรุนไฟมากกว่า แต่ภาพที่พบเห็นที่ชายหาดนั้นเป็นแมงกะพรุนลอดช่อง  ดังนั้นในช่วงนี้นักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำทะเล ที่ชายหาดคงต้องระมัดระวัง

ข่าว/ภาพ   สมบัติ ลิมปจีระวงษ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน