X

น้ำล้นสปิลเวย์ !!เขื่อนยางชุม และอ่างเก็บน้ำย่านซื่อ ยันไม่กระทบชาวบ้าน

 

ฝนที่ตกหนักในป่าต้นน้ำบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี ชายแดนไทย-เมียนมา  ส่งผลทำให้ปริมาณน้ำไหลลงสู่เขื่อนยางชุม และอ่างเก็บน้ำย่านซื่อ อย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดน้ำเริ่มล้นสปิลเวย์

( เมื่อเวลา 13.24 น.วันที่ 19 สิงหาคม 2561)   ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณเขื่อนยางชุม  อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายจีรวุฒิ พูลอู๋ หน.ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษา โครงการชลประทานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมนายศรีสวัสดิ์ บุญมา กำนันตำบลหาดขาม และผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่มาเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำที่เขื่อนยางชุม  โดยมีการรายงานให้นายชาตรีจันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี ทราบเป็นระยะ หลังจากเกิดฝนตกหนักในบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี ต่อเนื่อง     ทำให้ล่าสุดขณะนี้ปริมาณน้ำได้เริ่มล้นสปิลเวย์ของเขื่อนยางชุม ซึ่งมีความจุเก็บกักน้ำได้ที่ 414.1 ล้านลูกบาศก์เมตร    รวมทั้งอ่างเก็บน้ำย่านซื่อ  มีความจุเก็บกักน้ำได้ที่ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร

โดยนายจีรวุฒิ พูลอู๋ หน.ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษา ชลประทานจังกวัดประจวบคีรีขันธ์ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต.หาดขาม อ.กุยบุรี  ยืนยันว่าถึงแม้น้ำล้นแต่ไม่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำกุยบุรี แต่อย่างใด  โดยทางชลประทาน ได้มีการวางแผนในการพร่องน้ำโดยใช้กาลักน้ำออกจากทั้งอ่างย่านซื่อ และเขื่อนยางชุม มานานกว่า 1 เดือนแล้ว  โดยเฉพาะเขื่อนยางชุมได้มีการพร่องน้ำต่อเนื่องเฉลี่ยวันละประมาณ 8 แสน ส่วนอ่างเก็บน้ำบ้านย่านซื่อวันละประมาณ 2 แสนลูกบาศก์เมตร

ในขณะเดียวกันในส่วนของการท่องเที่ยวชมสัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายทัศเนศวร์ เพชรคง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี   กล่าวว่ายังคงปิดบริการท่องเที่ยวชมสัตว์ป่าต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เนื่องจากยังคงมีน้ำป่าไหลลงสู่ลำห้วยทั้ง 3 จุด ที่จะเข้าไปชมช้างป่าแลสัตว์ป่า และระดับน้ำยังสูงอยู่รถยนต์ไม่สามารถผ่านไปได้ ประกอบกับในพื้นที่ป่าต้นน้ำทางทิศตะวันตกยังคงมีฝนตกเป็นระยะ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน