X

ลุ้นสุดตัวแม่เต่าตนุ โผล่หาดปากน้ำปราณ คาดหาที่วางไข่

 

 ประจวบคีรีขันธ์ -ชาวประมงเรือเล็กปากน้ำปราณ พบเต่าทะเลขนาดใหญ่คลานขึ้นจากทะเลที่หาดปากน้ำปราณ แจ้งเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจสอบพบเป็นเต่าตนุ เพศเมีย โตเต็มวัยน้ำหนักประมาณ 100 กก. คาดหาที่วางไข่ แต่สภาพอ่อนเพลีย จึงช่วยกันดูแลจนดีขึ้น และนำมาปล่อยลงทะเลที่ชายหาดวนอุทยานปราณบุรี เจ้าหน้าที่หวังหากโชคดีอาจพบเต่าตนุกลับขึ้นมาวางไข่

วันที 28 กุมภาพันธ์ 2563  ที่ชายหาดวนอุทยานปราณบุรี อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสมศักดิ์ กรีธาธร หน.วนอุทยานปราณบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่วนอุทยานปราณบุรี และเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3  ,เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก พร้อมด้วยชาวประมงปากน้ำปราณ ได้นำเต่าตนุขนาดใหญ่เพศเมีย มาปล่อยบริเวณชายหาดวนอุทยานปราณบุรี   หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมานางอรพรรณ นาคดี ชาวประมงปากน้ำปราณบุรี  พบเต่าขนาดใหญ่คลานขึ้นมาจากทะเล เข้ามาบริเวณหมู่บ้านประมงตรงข้ามกับธนาคารปูม้าปากน้ำปราณ  จึงแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้าน หลังจากนั้นมีการแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3  และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก ให้รับทราบ และเดินทางมาร่วมตรวจสอบ

โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก และเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3  กรมทัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พบว่าเต่าทะเลตัวดังกล่าวอยู่ในสภาพอ่อนเพลีย อาจเป็นไปได้ว่ากำลังหาที่วางไข่ พบว่าเป็นเต่าตนุ เพศเมีย โตเต็มวัย น้ำหนักประมาณ 100 กก. ขนาดของกระดองกว้าง 80 ซม. ยาว 100 ซม.สภาพสมบูรณ์มีพฤติกรรมคลานสำรวจชายหาดเพื่อหาพื้นที่วางไข่  สภาพตามลำตัวตรวจสอบไม่พบร่องรอยบาดแผลแต่อย่างใดมีเพรียงเกาะตามกระดอง  หลังจากนั้นจึงได้เคลื่อนย้ายลงเรือประมงชาวบ้านปากน้ำปราณ นำมาพักอยู่ที่บริเวณหาดทรายของวนอุทยานปราณบุรี ประมาณ 1 ชม.กว่าจนกระทั่งเห็นว่าเต่าเริ่มมีอาการดีขึ้น  หลังจากนั้นจึงช่วยกันหามเต่าตนุขนาดใหญ่ ลงไปที่ชายหาดและวางลงกับพื้นทันที ซึ่งเต่าตนุได้คลานลงสู่ทะเลและว่ายน้ำออกไปอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางความดีใจของเจ้าหน้าที่ และชาวประมงปากน้ำปราณบุรี

นายสมศักดิ์ กรีธาธร หน.วนอุทยานปราณบุรี กล่าวว่าบริเวณหาดวนอุทยานปราณบุรี ไม่พบมีข้อมูลเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่แต่อย่างใด เป็นเวลากว่า 20 ปี ที่ผ่านมาจากการสอบถามมีชาวประมงปากน้ำปราณ ซึ่งพบเต่าทะเลคลานขึ้นมาในช่วงเช้านั้น และทราบจากเจ้าหน้าที่ กรมทช.ว่าอาจเป็นไปได้ว่าพยายามขึ้นมาวางไข่ แต่ด้วยสภาพพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นหาดทราย มีบ้านเรือน และเศษขยะ ประกอบกับเต่าน่าจะมีอาการอ่อนเพลีย

จากข้อมูลที่บันทึกไว้ทำให้ทราบว่าเมื่อวันที 17 สิงหาคม พ.ศ.2543สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินพื้นที่โครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทรงปล่อยเต่าทะเลบริเวณชายหาดวนอุทยานปราณบุรี จำนวน 81 ตัว (ซึ่งเป็นลูกเต่าตนุ)  

อย่างไรก็ตามตนเองได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่วนอุทยานปราณบุรี ให้คอยเดินตรวจตราในช่วงเช้าตรู่ทุกวันในช่วงนี้ บริเวณชายหาดแนวเขตวนอุทยานปราณบุรี ระยะทาง 1,200 เมตร เพราะอาจเป็นไปได้ว่าอาจกำลังหาที่วางไข่ และหากพบเจอก็คงจะต้องดำเนินการป้องกันต่อไป โดยต้องกั้นทำคอกกันเอาไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีหากพบขึ้นมาวางไข่  ที่ชายหาดแห่งนี้ หรือชายหาดจุดอื่นๆ

#77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (วิมล ทับคง รายงาน)

ภาพ จนท.ทช.-จนท.วนอุทยานปราณบุรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน