X

จัดยิ่งใหญ!! มหกรรมเฉลิมพระเกียรติ ร. 4 ครบ150ปีทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ

 

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช.  เชิญเที่ยวชม “งานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ      พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ 150 ปี ระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม 2561 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ เพื่อส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  และการท่องเที่ยวส่วนโรงแรม รีสอร์ท กว่า 1,000 ห้องถูกจองเต็ม

วันที่ 16 สิงหาคม 2561   นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า เนื่องจากปีนี้ครบรอบ 150 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช.  จึงได้ร่วมกับ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จัดงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ      พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ 150 ปี”  ณ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม 2561 ที่จะถึงนี้

ซึ่งทาง อพวช. ได้นำนิทรรศการและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ของการจัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ระดับภูมิภาค ภาคกลาง มาไว้ในงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้ชื่อ เมืองจุดประกายความคิด วิทย์สร้างคน ซึ่งเป็นหนึ่งใน 8 เมืองแห่งการเรียนรู้ของการจัดงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งในกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กและเยาวชนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดใกล้เคียงในภาคกลาง ได้เรียนรู้เข้าใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมได้อย่างสร้างสรรค์ ขยายโอกาสการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และส่งเสริมให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวสำหรับเยาวชนและประชาชนทุกคน

ด้าน นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีความพิเศษกว่าครั้งที่ผ่านมา เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพและเป็นศูนย์กลางด้านการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์ที่สำคัญของภูมิภาคและของประเทศ และเป็นที่ตั้งของอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ที่เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และยังเป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สำหรับไฮไลท์สำคัญในงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้ มีความน่าสนใจในหลากหลายด้านตั้งแต่นิทรรศการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อพสกนิกรชาวไทยในภาคกลางได้ร่วมชื่นชมในพระอัจฉริยภาพและคุโณปการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ “พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย” และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย และพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทยพร้อมทั้ง นำเสนอเรื่องราวหลักการทรงงานเพื่อประโยชน์สุขของชาวไทย โดยทรงใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาและพัฒนาประเทศ ตลอดจนนิทรรศการอัตลักษณ์ในท้องถิ่น,นิทรรศการพลิกขยะสู่ขุมทรัพย์  ,นิทรรศการนาทีนี้ต้องดิจิทัล ,นิทรรศการ STARRY SKY ILLUMINATION : ดาวจรัสฟ้า และนิทรรศการ เกษตรยุคใหม่ คาดหวังว่าเด็ก ๆ เยาวชน และประชาชนได้จะได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติกับวาระสำคัญของปีในครั้งนี้ไปด้วยกัน  ซึ่งคาดว่าจะมีทั้งประชาชน นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว และหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมงานตลอด 1 สัปดาห์ หลายหมื่นคน

ขณะเดียวกันนายธนศร ดอกเดื่อ ท่องเที่ยวละกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่าในช่วง 1 สัปดาห์ของการจัดงานที่ อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ  ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลด้านห้องพักต่างๆในพื้นที่ตัวอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ท พบว่าห้องพักอย่างน้อยกว่า 1 พันห้องได้ถูกจองเต็มเพื่อที่จะเข้ามาร่วมงานนี้ ส่วนใหญ่มีทั้งข้าราชการ เจ้าหน้าที่ จากกระทรวงวิทยาศาสตร์  คณะครูอาจารย์ นักเรียน นักศึกษา จากสถานการศึกษา รวมทั้งประชาชนจากต่างจังหวัด และนักท่องเที่ยว ได้จองห้องพักเพื่อที่จะเข้ามาร่วมชมงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ 150 ปี    ซึ่งหากมองในภาพรวมๆแล้วคาดว่าในช่วงระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม นี้ในช่วงที่มีการจัดงานคาดจะมีเงินสะพัดในพื้นที่หลายร้อยล้านบาท หรืออาจถึงพันล้านก็ได้ เพราะปริมาณคนที่เดินทางมามีจำนวนมากหลายหมื่นคน

นายธนพัฒน์ สุวรรณ์นาวาพล เจ้าของโรงแรมโกลเด้นบีช บูติค  รีสอร์ท ริมอ่าวประจวบคีรีขันธ์ ติดคลองบางนางรม กล่าวว่าทางโรงแรมมีห้องพักทั้ง 58 ห้อง ขณะนี้ห้องพักได้ถูกจองไปแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ ตั้งแต่วันที่ 17-22 ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่มาเป็นหมู่คณะ จองชุดละ 10 ห้อง 20 ห้อง 5 ห้องบ้าง  รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติเล็กน้อย เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการจัดงานที่ หว้ากอ       โดยผู้ที่มาเที่ยวชมงานนอกจากเข้าเที่ยวชมงานแล้วในพื้นที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงหลายแห่งด้วยกัน ทั้งอ่าวมะนาว ด่านสิงขร ฯ ตลอดจนร้านอาหารทะเล และสินค้าโอทอปต่างๆ ย่อมส่งผลดีต่อผู้ประกอบการ ตลอดจนชุมชน

ขณะเดียวกันนายสงคราม สังข์สิริ ผู้จัดการโรงแรมหาดทอง สำนักเขตพื้นที่นราธิวาส วิทยาลัยการอาชีพสุไหงโกลก ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา   เดินทางมาจากภาคใต้ 120 ห้อง ได้ถูกจองเต็มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2561  เนื่องจากส่วนใหญ่เดินทางมาร่วมงานที่อุทยานวิทยาศาสตร์ ณ หว้ากอ  งานนี้นับว่าทำให้เกิดเงินสะพัดและหมุนเวียนในพื้นที่อำเภอประจวบคีรีขันธ์ เป็นอย่างมาก ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ผมมองว่าทำให้เกิดการกระตุ้นการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายพีรวุฒิ รักการเจริญ ผู้จัดการโรงแรมประจวบแกรนด์  กล่าวว่าสำหรับทางโรงแรมซึ่งมีห้องพักอยู่จำนวน 137 ห้อง ซึ่งสามสารถรองรับผู้เข้าพักได้ประมาณ 300 คน ขณะนี้ได้ถูกของเต็มจนไม่สามารถรับลูกค้าได้แล้วตั้งแต่วันที่ 17-18-19-20 สิงหาคม 2561 ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์  ตลอดจนชาวต่างชาติที่มาจัดบูทนิทรรศการ ซึ่งจองเข้ามาล่วงหน้าประมาณ 1-2 เดือนแล้ว ในขณะเดียวกันในวันที่ 19 สิงหาคม นี้ก็จะเป็นสถานที่ใช้จัดประชุมสัมมนาของทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช. ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 300-400 คน    รวมทั้งยังมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนที่ประจวบคีรีขันธ์

นาวสาว ฐานิศวร์ วุฒิธนเสฎฐ์ ผู้จัดการโรงแรมประจวบสามอ่าว  กล่าวว่าห้องพักของโรงแรม 78 ห้อง ขณะนี้ได้ถูกจองเต็มตั้งแต่วันที่ 17—18 สิงหาคม ส่วนวันอื่นๆห้องพักยังคงมีอยู่ ส่วนใหญ่เป็นคณะของสถานการศึกษาจาก ยะลา ปัตตานี  สงขลา ชลบุรี ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรม และนักท่องเที่ยวด้วยส่วนหนึ่ง   ขณะนี้ทางโรงแรมต้องเสริมเตียงเข้าไปในห้องพักแต่ละห้อง เนื่องจากมียอดผู้เข้าพักถึง 300 คน   อย่างไรการจัดงานที่อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ในครั้งนี้ยอมรับว่าส่งผลดีต่อผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร  และสินค้าโอทอป

เชื่อว่าผู้ที่มาเที่ยวชมงานนอกจากเข้าเที่ยวชมงานแล้วในพื้นที่อำเภอเมืองประจวบฯ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงหลายแห่ง ทั้งอ่าวมะนาว ด่านสิงขร ฯ ตลอดจนร้านอาหารทะเล และสินค้าโอทอปต่างๆ ย่อมส่งผลดีต่อผู้ประกอบการ ตลอดจนชุมชน

นายเบญจพล พาลี  ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ กล่าวว่า สำหรับงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ 150 ปี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-24 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 08.30 – 16.00 น. และภาคกลางคืน ระหว่างวันที่ 18-22 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 18.00 – 22.00 น. ที่อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ โดยนักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารและการจองเข้าชมงานได้ที่  www.nsm.or.th  และ www.waghor.go.th  และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02 577 9960

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน