X

ชาวบ้านเขาเต่าเดือดจัด!!ภาพฉลามสตรีทอาร์ทถูก”มือบอน”เขียนภาพคนตาเดียวทับ

ประจวบคีรีขันธ์-ชาวบ้านเขาเต่าเดือดจัด ภาพฉลาม หนึ่งในภาพสตรีทอาร์ทสัญลักษณ์ของหมู่บ้าน ถูกวัยรุ่นมือบอนแอบมาวาดรูปคนสีดำตาเดียวกำลังขี่ฉลามทับภาพต้นฉบับ ชี้ไม่เหมาะสมผลงานเดิมสวยอยู่แล้วใช้เวลาสร้างสรรค์ผลงานอย่างตั้งใจ ไม่ควรวาดทับภาพของศิลปินคนอื่น  เป็นการทำลายภาพลักษณ์ของหมู่บ้าน จี้ให้เจ้าตัวลบออก

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้ Facebook ชื่อ Ritzy Kriengklai Jangsawang ได้โพสต์ภาพฉลามตัวใหญ่ แต่มีภาพสีดำวาดทับ มีลักษณะคล้ายคนตาเดียวกำลังขี่ฉลามดังดังกล่าว  ซึ่งเป็นหนึ่งในภาพสตรีทอาร์ท ในโครงการ “เรื่องเล่าเมื่อวันวาน สู่ลูกหลานในวันนี้” ที่หมู่บ้านเขาเต่า ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่ผู้โพสต์ ได้เขียนข้อความอธิบายว่า “ถ้าใช้ความเก่งในทางที่ถูกจะเป็นประโยชน์กับสังคม ครอบครัวและตัวเองเป็นอย่างมาก แต่เสียดายที่เอาความเก่งมาใช้ในทางที่ผิด เขาทำไว้ให้นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปมาเช็คอินเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจแต่พวกเองทำไมถึงชอบทำลายชอบทำให้มันเสียหาย #รูปเดิมคือไม่มีตัวดำๆครับมีแต่รูปปลาอย่างเดียว” โดยโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ในกลุ่มสาธารณะ พลเมืองในนครหัวหินครับ ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 1 แสนคน ทำให้มีคนเข้ามาตอบโพสต์ดังกล่าวจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย บางรายมองว่าเป็นศิลปะอีกอย่าง บางคนบอกว่าสกปรก และเสียมารยาทอย่างยิ่งที่มาวาดทับภาพศิลปินคนอื่น บางคนถึงกับชี้เบาะแสที่อยู่อาศัยของมือวาดภาพทับภาพของศิลปินรายนี้เพราะเชื่อว่าน่าจะใช่บุคคลคนเดียวกันกับภาพที่วาดบนพื้นที่สาธารณะต่างๆในตัวเมืองหัวหิน ทั้งกำแพง เสาไฟฟ้า ป้ายบอกทาง สายไฟ ฯลฯ เพราะมีลักษณะภาพคล้ายกันมาก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ภาพสตรีทอาร์ทที่หมู่บ้านเขาเต่า พบว่า ภาพฉลามตัวใหญ่ ที่วาดอยู่ริมกำแพงบ้านใกล้กับทะเล ซึ่งเดิมเคยมีแต่ตัวฉลามเพียงอย่างเดียว แต่มาวันนี้มีรูปคนสีดำตาเดียว อยู่ด้านบนตัวฉลาม ด้วย ขณะที่ภาพอื่นๆในโครงการสตรีทอาร์ทของหมู่บ้านที่เหลือ ทั้งภาพเรือประมง ภาพกุ้งหอยปูปลา ฯลฯ และภาพไฮไลท์สำคัญของโครงการคือ ภาพรถพระที่นั่งของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ติดหล่มในหมู่บ้านเขาเต่าเมื่อครั้งเสร็จเยี่ยมราษฎร์ในหมู่บ้านเขาเต่า ซึ่งวาดไว้บริเวณผนังบ้านไม้ริมอ่างเก็บน้ำเขาเต่านั้น ยังปลอดภัยยังไม่มีใครมาวาดภาพทับภาพสตรีทอาร์ทที่เหลือ ซึ่งทำให้ชาวบ้านเขาเต่าต่างโล่งใจ และระบุว่าจะคอยเฝ้าระวังไม่ให้ใครมาแอบวาดภาพทับอีก และคาดว่าผู้ก่อเหตุวาดภาพทับภาพฉลามรายนี้ น่าจะฉวยโอกาสช่วงเวลากลางคืนในการก่อเหตุซึ่งเป็นช่วงที่ปลอดคนมากที่สุด

นายเกรียงไกร แจ้งสว่าง หรือ ริท ชาวบ้านเขาเต่า กล่าวว่า ตนเห็นภาพฉลามดังกล่าวแล้วรู้สึกไม่สบายใจและมองว่าไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง เนื่องจากภาพสตรีทอาร์ทในหมู่บ้านเขาเต่า เป็นโครงการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ ร่วมกับ เทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ และภาคเอกชนร่วมกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในย่านชุมชนเก่า ที่มีคุณค่า ภาพที่วาดไว้โดยศิลปินมีความเหมาะสมกับชุมชน และสวยงามอยู่แล้ว การวาดภาพทับผลงานของคนอื่น ถือว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง จึงอยากให้แก้ไข ชาวบ้านอยากเห็นหน้าคนวาดทับ อยากรู้ว่าเป็นใคร และอยากให้ลบภาพดังกล่าวคืนภาพที่สวยงามให้ชุมชนด้วย คาดว่าคนที่ทำอาจจะเป็นคนเดียวที่ชอบตระเวนไปเขียนตามกำแพง ป้ายจราจร เสาไฟในตัวเมืองหัวหิน  ตนเองมองว่าเป็นคนมีฝีมือแต่ควรใช้ฝีมือให้ถูกที่ถูกทาง หลังจากโพสต์ Facebook ไป ก็มีเจ้าของผลงานมาคอมเม้นท์แสดงความไม่พอใจ ถ้าอยากแสดงฝีมือ ก็ขอท้าให้มาวาดภาพแข่งขันจะสร้างสรรค์มากกว่า

ด้านนางธัญสมร แพงกันยา หรือป้าจิ๋ม กล่าวด้วยว่า พอรู้ว่ามีมือบอนมาแอบวาดภาพทับ รู้สึกโกรธ เพราะภาพดั้งเดิมก็สวยมากอยู่แล้ว ทำไม่ถูกต้อง และต้องรีบไปดูภาพรถพระที่นั่ง รัชกาลที่ 9 เพราะกลัวว่าจะแอบมาวาดภาพทับอีก ซึ่งโชคดีที่ยังไม่มีการวาดทับลงไป อยากให้คนทำมาแก้ไข อยากให้สวยเหมือนเดิม นักท่องเที่ยวชอบและชาวบ้านเขาเต่าเองก็ชอบมากเช่นกัน ยอมรับว่าถ้าเจอตัวคนทำ ตนเองคงด่าให้สำนึก

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านเขาเต่าอีกหลายราย ต่างกล่าวเหมือนกันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เหมาะสมและชาวบ้านเขาเต่าไม่พอใจที่เกิดเหตุดังกล่าว อยากให้แก้ไขโดยด่วน เพราะผลงานแต่ละชิ้น ศิลปินตั้งใจสร้างสรรค์ผลงานกันอย่างเต็มที่ บางภาพใช้เวลาหลายชั่วโมง หลายวันกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ การกระทำเช่นนี้ไม่เรียกว่า ศิลปะ แต่เป็นศิลเปรอะ ไม่สวยงาม ไม่เข้ากับภาพต้นฉบับ เป็นการทำลายภาพลักษณ์ของบ้านเขาเต่า ไม่ใช่เฉพาะคนเขาเต่าที่รู้สึกโมโห คนวาด ประชาชนทั่วไปก็รู้สึกไม่ต่างกัน ถ้าเจอตัวคนทำอยากถามว่า ทำเพื่ออะไร

#77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน