X

ปฏิรูปที่ดิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ย้ำ!!อย่าขายที่ดินทำกิน ผิดกฎหมายทั้งคนขาย คนซื้อ

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จัดอบรมสัมมนาพัฒนาสัมพันธ์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลและขยายเครือข่ายมวลชน ให้กับชาวบ้าน ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีปฏิรูปที่ดินประจวบคีรีขันธ์  บรรยายสิทธิของผู้ที่อยู่อาศัยทำกินในที่ดิน ส.ป.ก.

วันที่ 9 สิงหาคม 2561 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองพลับ พันเอกกรกานต์ นาเวชวนิชกุล    รอง ผอ.รมน.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ อบรมสัมมนาพัฒนาสัมพันธ์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลและขยายเครือข่ายมวลชน  จัดโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  โดยมีนายเกรียงไกร ทวีกาญจน์ นายกเทศมนตรีตำบลหนองพลับ,นางสาวพจนันท์  กองมาก ปฏิรูปที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด โดยมีประชาชน เกษตรกรในพื้นที่ตำบลหนองพลับ เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้

พันเอกกรกานต์ นาเวชวนิชกุล รอง ผอ.รมน.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  การจัดอบรมสัมมนาพัฒนาสัมพันธ์ฯ ครั้งนี้จะเป็นแรงขับเคลื่อน  และเป็นสื่อในการปฏิบัติไปถึงชุมชนที่อยู่อาศัย ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่จะแก้ปัญหาได้เอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และได้ผลมากที่สุด

ด้านนางสาวพจนันท์  กองมาก ปฏิรูปที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งได้เป็นวิทยากรในครั้งนี้ได้กล่าวว่าวันนี้ได้พูดถึงแนวทางการเชื่อมโยงภารกิจงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อการพัฒนาชุมชน  โดยเฉพาะ ส.ป.ก.หากเจ้าหน้าที่จะลงไปสำรวจตรวจสอบเรื่องที่ดินที่มีอยู่ในเขตพื้นที่ ส.ป.ก.ในอำเภอต่างๆนั้นขอให้ชาวบ้านเข้าใจว่าไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ซึ่งหากมีใครมาแอบอ้างก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้เลย ส.ป.ก.มีหน้าที่ในการส่งเสริม สนับสนุน         โดยที่ดิน ส.ป.ก. ห้ามซื้อขาย คนซื้อไม่ได้สิทธิ คนขายเสียสิทธิ ผิดกฎหมายทั้งคู่ ขอให้ประชาชนทำความเข้าใจในเรื่องนี้ ที่ดินส.ป.ก.สามารถตกทอดรุ่นลูก และหลานได้ซึ่งก็เป็นไปตามระเบียบ

โดยเฉพาะในปัจจุบันทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีนโยบายให้ 72 จังหวัดที่มีที่ดิน ส.ป.ก.ดำเนินการสำรวจข้อมูลในปัจจุบันว่า ที่ดินแต่ละพื้นที่ยังมีเจ้าของเดิมอยู่หรือไม่ และมีการขายสิทธิให้บุคคลอื่นไปหรือไม่            จึงอยากให้ทุกคนที่ได้รับสิทธิทำกินในที่ดิน ส.ป.ก.รักษาที่ดินทำกินไว้ให้ดี  โดยประชาชนที่อยู่อาศัยในที่ดิน ส.ป.ก. รัฐจะมีการพัฒนาทั้งในเรื่องของดิน น้ำ และถนน รวมทั้งให้ความรู้ในด้านการทำการเกษตร ขายยังไงให้ได้ราคา รวมไปยังให้การสนับสนุนเงินทุนกู้ได้เพียงร้อยละ 4 บาทเท่านั้น

นางสาวพจนันท์  กองมาก ปฏิรูปที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   กล่าวอีกว่า  ทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินฯมีกิจกรรมที่สามารถสนับสนุนให้ผู้ที่อยากมีที่ดินทำกินทางการเกษตร  สร้างและพัฒนาเกษตรกรุ่นใหม่ที่อยากทำการเกษตร โดยต้องมีคุณสมบัติของผู้ที่จะขอที่ดิน ผู้ว่างงาน แรงงานที่ถูกเลิกจ้าง ผู้จบการศึกษาด้านการเกษตร หรือผู้ที่จะประสงค์จะประกอบอาชีพเกษตรกรรม และไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง  ซึ่งมีอายุระหว่าง20 -45 ปี การศึกษาไม่ต่ำกว่า ม.6 หรือเทียบเท่า ที่ผ่านมาเปิดรับไปแล้ว 14 รุ่น สำหรับรุ่นที่ 15 ผู้สนใจที่มีคุณสมบัติตามที่กล่าวมานี้ก็สามารถสมัครได้ที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการฝึกภาคทฤษฎี 6 เดือน มีที่พักพร้อมเบี้ยเลี้ยง และมีการฝึกปฏิบัติในพื้นที่จริง ซึ่งจะมีคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเป็นผู้ประเมิน  ให้ที่ดินทำกินไม่เกิน 5 ไร่ โดยฝึกทำการเกษตรอีก6 เดือนรวมเป็น 1 ปี และจะต้องมีเกณฑ์ประเมินต้องมีรายได้ไม่น้อยกว่าเดือนละ 15,000 บาท หลังจากนั้นก็จะมีการออกหนังสือให้เกษตรกรรายนั้นที่ผ่าน แต่หากประเมินไม่ผ่านก็ไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่เข้าร่วมอบรมในโครงการนี้มองว่า เป็นโครงการที่ดีที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดขึ้นและสิ่งสำคัญยังได้มีโอกาสรับความรู้ในเรื่องของที่ดิน ส.ป.ก. ว่าผู้ที่ทำกินอยู่ในที่ดิน ส.ป.ก.นั้นจะได้สิทธิอะไรบ้าง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน