X

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ บินติดตามมวลน้ำปราณบุรี-แก่งกระจาน

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ นำเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นบินสำรวจสถานการณ์น้ำในเขื่อนปราณบุรี เขื่อนแก่งกระจานและเขื่อนเพชร พบว่าพื้นที่ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน มีน้ำท่วมบางจุด บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ และน้ำมีปริมาณมากเกือบถึงตลิ่ง โดยในส่วนของเขื่อนเพชร มีการเร่งระบายน้ำอย่างเต็มกำลัง ส่วนเขื่อนปราณบุรี พบน้ำอยู่ในระดับปกติ

วันที่ 8 สิงหาคม 2561 นายวีระพล สุดชาฎา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจสถานการณ์น้ำเขื่อนปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , เขื่อนแก่งกระจาน และเขื่อนเพชร จังหวัดเพชรบุรี หลังปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนหลักทั้ง 3 แห่ง ยังมีมวลน้ำไหลเข้าเขื่อนในปริมาณสูง โดยเฉพาะเขื่อนแก่งกระจานที่ระดับน้ำเกิน 100% จนล้นสปิลเวย์ อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน

โดยจุดแรกได้บินไปสำรวจพื้นที่เขื่อนปราณบุรี ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำอยู่ที่ 82%ของความจุอ่าง หรือ 319.49 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่ายังอยู่ในระดับภาวะปกติ มีการเร่งระบายน้ำออกเพื่อให้อยู่ระดับน้ำรูลเคิร์ฟ ทั้งการระบายออกตามระบบคลองส่งน้ำ และสปิลเลวย์ แต่ก็พบว่า ระดับที่สูงขึ้นได้ไหลเข้าท่วมพืชผลทางการเกษตรของเกษตรที่ปลูกไว้ริมน้ำ บริเวณท้ายเขื่อนปราณบุรี เป็นบางจุดเพียงเล็กน้อย

                จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้บินไปสำรวจพื้นที่เขื่อนแก่งกระจาน หลังจากเมื่อ 2 วันที่ผ่านมามีการสำรวจไปแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้ตามรายงานระดับน้ำอยู่ที่ 103% ของความจุ หรือ 734 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำล้นสปิลเวย์  หลายหน่วยงานได้ช่วยกันระบายน้ำด้วยระบบต่างๆออกตามลำคลองสาขาต่างๆ เพื่อตัดกระแสน้ำไม่ให้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในจังหวัดเพชรบุรี ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน เช่น บ้านพุเข็ม

ส่วนบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ในเส้นทางของการระบายน้ำออกจากเขื่อนกระจาน พบว่าในพื้นที่ลุ่มต่ำมีน้ำท่วมบางจุด  ตลอดเส้นทางน้ำระดับน้ำสูงเกือบถึงตลิ่ง เช่นเดียวกับเขื่อนเพชร ที่มีการระบายน้ำออกสู่คลองต่างๆ  อย่างเต็มกำลัง และมีการเร่งขุดลอกขยายคลองงระบายน้ำ D.9 ที่อำเภอท่ายาง เพื่อผันน้ำตัดกระแสน้ำบางส่วนออกไป

จากนั้นนายวีระพล สุดชาฎา ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคใต้ ได้บินไปสำรวจอำเภอท่ายาง อำเภอบ้านลาด อำเภอเมือง และอำเภอบ้านแหลม ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่มวลน้ำจะเดินไปถึงก่อนออกสู่ทะเล พบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี เพิ่มสูงขึ้นเกือบถึงตลิ่ง แต่ยังไม่ได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

ส่วนที่อำเภอบ้านแหลม พบว่าสภาพแม่น้ำและคลองระบายน้ำ มีความคดเคี้ยว และมีสภาพคล้ายคอดขวดอาจจะต้องมีการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเร่งระบายออกสู่ทะเล เพิ่มเติมทั้งนี้สถานการณ์จะไม่วิกฤติหากไม่มีน้ำทะเลหนุนเข้ามา

ข่าว/ภาพ  วิมล ทับคง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน