X

รองผู้ว่าฯประจวบฯติดตามสภาพน้ำตกป่าละอู หลังปิดถึง 12 วัน เปิดแล้ว!!แต่งดเล่นน้ำ

รองผู้ว่าฯประจวบฯติดตามสภาพน้ำตกป่าละอู หลังปิดถึง 12 วัน เปิดแล้ว!!แต่งดเล่นน้ำ

น้ำตกป่าละอูหัวหิน  อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมได้ แต่ยังคงงดลงเล่นน้ำเนื่องจากในวันนี้มีฝนตกลงมาเล็กน้อย ขณะที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ตรวจติดตามสภาพน้ำตกป่าละอูชั้นต่างๆ ที่เปิดให้เข้าไปและการซ่อมแซมทางเดินพบว่า มีความปลอดภัย  มีนักท่องเที่ยวเข้าชมแล้วในช่วงวันหยุด แต่ยังคงให้เจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

วันที่ 28 กรกฏาคม 2561  นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้เดินทางไปยังน้ำตกป่าละอู อ ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง  พร้อมด้วยนายวุฒิพงษ์ ศรีช่วย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตลอดจนจนเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่แงกระจาน ที่ กจ.3 ห้วยป่าเลา

นายนายวุฒิพงษ์ ศรีช่วย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รายงานให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับทราบว่าทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฏาคม 2561  ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่น้ำตกป่าละอู ได้ประกาศงดให้บริการนักท่องเที่ยว เนื่องจากก่อนหน้า 2 วันมีฝนตกลงมาหนักทางทิศจะวันตก บริเวณแนวเทือกเขาตะนาวศรชายแดน ไทยพม่า  จนวันที่ 15 กรกฏาคม 2561 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน  ที่กจ.3  ห้วยป่าเลา ได้เฝ้าติดตามระดับน้ำในบริเวณน้ำตกป่าละอู พบว่าระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น และไหลเชี่ยว และเริ่มมีสีขุ่น เนื่องจากเริ่มมีน้ำป่าไหลงมาในชั้นน้ำตกป่าละอู และประกอบกับพื้นที่ทางขึ้นน้ำตกป่าละอู สภาพเส้นทางเดินที่เป็นหินลื่น และไม้เหมาะสมต่อการท่องเที่ยวน้ำตกป่าละอู และยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง

ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงประกาศงดการท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว โดยมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามรายงานสภาพในบริเวณน้ำตกป่าละอู ทุกวัน จนในเวลาต่อมาฝนยังคงตกหนักในพื้นที่ป่าชั้นใน และน้ำป่าเริ่มไหลงลงน้ำตกป่าละอู เพิ่มมากขึ้นจนระดับน้ำสูงจนซัดสะพานไม้ไผ่ทางเดินข้ามไปสู่น้ำตกชั้นอื่นๆ ขาดหายไปกับกระแสน้ำ

จนกระทั่งสถานการณ์ฝนได้เริ่มหยุดตก และเจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแซมสะพานไม้ไผ่ทางเดินข้ามไปยังตกชั้นอื่นได้แล้ว และท้องฟ้าได้เริ่มเปิดและไม่มีฝนตกลงมาอีกทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงได้เปิดให้นักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวในบริเวณน้ำตกป่าละอู มาเป็นวันที่ 3 โดยยังจัดเจ้าหน้าที่คอยประจำบริเวณน้ำตกชั้นต่างๆ  เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัย และทันทีหากพบว่ามีการประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา เกี่ยวกับเรื่องพายุอีกก็จะต้องดูและติดตามด้วยว่าพื้นที่ป่าชั้นในเริ่มมีฝนตกลงมาหรือไม่

และสิ่งสำคัญที่เป็นสัญญาณบอกเตือนคือระดับน้ำในน้ำตก และสีของน้ำ หากพบความผิดปกติเจ้าหน้าที่ก็จะรายงานให้ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้รับทราบ และพิจารณาความเหมาะสมต่อไป ซึ่งในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีฝนตกและเกิดน้ำป่าไหลหลากลงน้ำตกป่าละอู มีการงดการท่องเที่ยวทุกครั้งทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย และครั้งนี้ถือว่าเป็นการปิดที่นานถึง 12 วันเต็ม

อย่างไรก็ตามนายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้เดินขึ้นไปยังชั้นตกป่าละอูตั้งแต่ชั้นแรกจนถึงชั้นที่ 3 เพื่อติดตามสภาพน้ำและสภาพเส้นทาง พบว่าระดับน้ำได้เข้าสู่สภาพวะปกติโดยเฉพาะกระแสน้ำที่ไหลตกชั้นต่างๆไม่มีสีขุ่น น้ำเริ่มใสมากขึ้นและมีความสวยงาม  และเส้นทางมีความปลอดภัยไม่ลื่น ส่วนสะพานไม้ไผ่ที่ซ่อมเสร็จแล้วก็สามารถใช้งานเดินข้ามได้แล้ว   ซึ่งพบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่ทราบว่าน้ำตกป่าละอูเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวพักผ่อนได้แล้ว ทำให้ในช่วงเทศกาลวันหยุดอาสาฬหาบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งมีวันหยุดติดต่อกัน4 วันจึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก แต่สำหรับวันนี้ตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมาจนถึงช่วยบ่ายมีฝนตกลงมาเล็กน้อย  ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ก็แจ้งกับนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำในชั้นน้ำตกป่าละอู ตั้งแต่ชั้นที่ 1-3 คือให้เดินเที่ยวและถ่ายรูปได้ และเจ้าหน้าที่อุทยานฯยังได้แจ้งนักท่องเที่ยวที่จะต้องผ่านด่านเข้ามายังน้ำตกป่าละอูให้ทราบก่อนว่า มีฝนตกด้านในเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบข้อมูล ซึ่งทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน