X
ชายหาดหัวหินปลอดบุหรี่

ทช.ประสานค่ายมือถือส่ง SMS แจ้งเตือน 2 ภาษา ก่อนเข้าชายหาดปลอดบุหรี่

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)ลงพื้นที่ชายหาดสำรวจความพร้อม การจัดพื้นที่สูบบุหรี่ที่ชายหาดหัวหิน และชายหาดเขาตะเกียบ ประสานท้องถิ่น เพิ่มจุดสูบบุหรี่ให้เพียงพอและประสานค่ายมือถือส่งSMS ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวก่อนเข้าพื้นที่ชายหาด เดินหน้าคุมเข้มชายหาดปลอดบุหรี่  ด้านภาคธุรกิจท่องเที่ยวขานรับ

(วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) พร้อมด้วย นายบรรณารักษ์ เสริมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่3 เพชรบุรี ,นายวรรณ ชาตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล ,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ชายหาดหัวหิน และชายหาดเขาตะเกียบ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อสำรวจสภาพชายหาด และติดตามการจัดพื้นที่สูบบุหรี่ ตามมาตรการชายหาดปลอดบุหรี่ ซึ่งมีพื้นที่ชายหาดนำร่อง 24 ชายหาดทั่วประเทศ รวมถึงชายหาดหัวหิน และชายหาดเขาตะเกียบ  หลังจากที่เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา มีราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ห้ามสูบ ทิ้งก้นบุหรี่ และ ทิ้งขยะ ในพื้นที่ 24 ชายหาด ทั่วประเทศ ซึ่งภายใน 90 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะต้องมีการประชาสัมพันธ์ใหมากเพิ่มขึ้น และจัดสถานที่สำหรับสูบบุหรี่ให้ชัดเจน จากนั้นจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)  กล่าว่าจากการลงพื้นที่ชายหาดหัวหิน,และชายหาดเขาตะเกียบ พบว่ามีการจัดพื้นที่สูบบุหรี่บริเวณชายหาดจำนวน 2 จุดหลัก โดยในแต่ละจุดมีก้นบุหรี่จำนวนมาก พร้อมกันนี้คณะทั้งหมดได้สำรวจชายหาดพบว่า พื้นทรายสะอาด ไม่มีก้นบุหรี่  นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความร่วมมือไม่สูบบุหรี่บริเวณชายหาด ทั้งนี้อธิบดี ทช.ได้ขอความร่วมมือจากเทศบาลเมืองหัวหิน ในการเพิ่มจุดสูบบุหรี่ให้เพียงพอต่อปริมาณนักท่องเที่ยว เนื่องจากชายหาดหัวหินมีแนวหาดที่ทอดยาวหลายกิโลเมตร และเป็นช่วงไฮซีซั่นที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก  รวมทั้งขอความร่วมมือจัดเก็บข้อมูล จำนวนก้นบุหรี่บริเวณจุดสูบบุหรี่ทั้งที่หาดหัวหินและหาดเขาตะเกียบเพื่อเป็นฐานข้อมูล ซึ่งได้รับความมือจากค่ายมือถือ 2 ราย คือ เอไอเอส และ ทรู ในการส่ง SMS แจ้งเตือนให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชายหาด ที่กำหนดเป็นชายหาดปลอดบุหรี่ทั้ง 24 แห่ง โดยจะแจ้งเตือนเรื่องการห้ามสูบบุหรี่บนชายหาดเป็นข้อความภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ซึ่งทั้ง 2 เครือข่าย ซึ่งก็คลอบคลุมพื้นที่ชายหาดกว่า 90% และขณะนี้มีการส่ง SMS แจ้งเตือนจาก 24 ชายหาดทั่วประเทศ ไปแล้วกว่า 500,000 ราย ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

ด้านนางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ กล่าวว่าโครงการชายหาดปลอดบุหรี่มีการกำหนดจุดสูบบุหรี่ที่ชัดเจนซึ่งทาง ทช.ประกาศในพื้นที่ชายหาดทั่วประเทศนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนและเดินเล่นชายหาด จะได้ไม่เกิดความรำคาญทั้งในเรื่องของกลิ่น และควันบุหรี่  สิ่งสำคัญถือเป็นการลดขยะจากเศษบุหรี่ และก้นกรองอีกด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์ ให้ทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งโรงแรม รีสอร์ท ฯลฯได้รับทราบทราบถึงมาตรการดังกล่าวแล้ว

จาก…..อภิชาติ หงษ์สกุล/ประจวบคีรีขันธ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน