X

นทท.ฮ่องกง ล้มนำส่ง รพ.หัวหินพบมีไข้ เก็บตัวอย่างส่งห้องปฏิบัติการ

 

ประจวบคีรีขันธ์ -ล่าสุดนายแพทย์สาธารณสุขขังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกมาแจ้งแล้วว่าชายที่ทีมสอบสวนโรคเข้าไปตรวจสอบ บริเวณโซนอาหารด้านหน้าโลตัสซุปเปอร์มาร์เก็ต ภายในศูนย์การค้าแห่งหนึ่งของหัวหิน เมื่อเย็นวานนี้ล่าสุดยังคงให้อยู่ในห้องแยกโรค โรงพยาบาลหัวหิน แต่ยอมรับว่าได้เก็บตัวอย่างส่งไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการในกรุงเทพ จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นอะไรแต่มีอาการเป็นไข้ ไอ เป็นชาวฮ่องกง ที่เดินทางมาหัวหิน เบื้องต้นส่งทีมสอบสวนโรคทำประวัติผู้ที่สัมผัสกับ นทท.ฮ่องกง แล้ว  ส่วนหญิงผู้ป่วยชาวจีน 1 รายที่ยังคงพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเอกชนที่หัวหิน ซึ่งอาการดีขึ้นตามลำดับ ล่าสุดพบข้อมูลนักท่องเที่ยวชาวจีนอยู่ที่หัวหิน กว่า 11,000 คน #77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์

วันที่  31 มกราคม 2563 ความคืบหน้าล่าสุดพบหญิงชาวจีนวัย 73 ปี จากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา หลังจากกระทรวงสาธารณสุข ได้ยืนยันผลแล้ว ล่าสุดขณะนี้ยังคงรักษาในโรงพยาบาลที่อำเภอหัวหิน ซึ่งอาการดีตามลำดับนั้น

ล่าสุดในช่วงเย็นวานนี้พบในโลกออนไลน์ มีการเผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่ใส่ชุดป้องกันโรคเข้าไปยังโซนร้านอาหารด้านหน้าโลตัสซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งพบว่ามีชายล้มป่วยขณะนั่งรับประทานอาหารกับครอบครัว  และมีการถ่ายภาพขึ้นเฟสบุ๊ค จนชาวบ้านในพื้นที่หัวหินทราบข่าวต่างสอบถามกันว่าเกิดอะไรขึ้น

วันนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามข้อเท็จจริงดังกล่าวจากนายสมชาติ ตันเทียนเหลียง ผู้จัดการเทสโก้โลตัสสาขาหัวหิน ซึ่งยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง ซึ่งพนักงานได้แจ้งให้ตนเองทราบว่ามีชายป่วยอยู่บริเวณโซนร้านหาหารด้านหน้าโลตัส หลังจากนั้นจึงได้แจ้งให้พนักงานปิดกั้นพื้นที่ และได้แจ้งให้ ผจก.ศูนย์การค้ารับทราบ รวมทั้งโรงพยาบาลหัวหิน , สำนักงานสาธารณสุขได้รับทราบ  ระหว่างนั้นเภสัชกร ที่ส่งมาประจำเข้ามาให้การช่วยเหลือเบื้องต้น  ก่อนที่เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค จะใส่ชุดป้องกันมาและนำผู้ป่วยชายซึ่งทราบว่าเป็นชาวจีนไปส่งโรงพยาบาลหัวหิน

โดยเบื้องต้นได้ระดมทำความสะอาดและพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตั้งแต่เย็นวานนี้ และวันนี้ได้จัดให้แม่บ้านทำความสะอาดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อชนิดพิเศษตลอดทั้งวัน รวมไปถึงบริเวณเคาน์เตอร์จ่ายเงิน ได้จัดตั้งเจล และหน้ากากอนามัยไว้ให้บริการ  เพื่อเป็นการป้องกัน อย่างไรก็ตามในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีน นิยมมาซื้อของในโลตัสแห่งนี้เฉลี่ยวันละประมาณ 1,000 คน ยิ่งในช่วงเวลาหกโมงเย็นถึงสองทุ่มจะมากเป็นพิเศษ เบื้องต้นตนเองไม่ทราบว่าชายชาวจีนป่วยเป็นอะไร แต่ขออย่าได้ตื่นตระหนกแต่อยากให้ช่วยกันป้องกันตนเองไว้ก่อน ในส่วนของพนักงานก็มีการสวมใส่หน้ากากอนามัยมีการเปลี่ยนใหม่ในทุกวัน

ด้านนายพัลลภ สิงหเสนี  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นายนิรันดร์ จันทร์ตระกูล ผอ.โรงพยาบาลหัวหิน ,พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์  ผกก.ตม.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ,น.ส.บุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่แพทย์จากโรงพยาบาลหัวหิน และ ทีมสอบสวนโรคจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอหัวหิน และสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เจ้าหน้าที่กองควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  ฝ่ายปกครองอำเภอหัวหิน เทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมด้วยตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานหัวหิน และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปยังท่าอากาศยานหัวหิน เพื่อดูการคัดกรองและมาตรการการเฝ้าระวัง ซึ่งมีสายการบินจากกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย บินมาลงที่ท่าอากาศยานหัวหิน  โดยพบว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวมาเลเซีย และชาวต่างชาติ ชาวจีน    ซึ่งเจ้าหน้าที่กองควบคุมโรค ได้ใช้เทอร์โมแสกนผู้โดยสารที่ผ่านเข้าออกท่าอากาศยานหัวหินทุกราย   เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย  ซึ่งพบว่ามีเด็ก 2 รายมีอุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส  เจ้าหน้าที่จึงได้คัดแยกมาทำประวัติข้อมูลเก็บไว้ และแจ้งให้ผู้ปกครองทราบว่าหากมีอาการไข้ขึ้นสูงให้รีบไปพบแพทย์ทันที

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ ยังได้เน้นย้ำให้ผู้โดยสารทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัย โดย ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจำท่าอากาศยานหัวหิน ได้มีการบันทึกข้อมูลผู้โดยสารที่ผ่านเข้า-ออกท่าอากาศยานหัวหิน พร้อมทำการคัดแยกข้อมูลชาวจีนต่างๆเก็บเอาไว้ โดยเบื้องต้นพบว่าขณะนี้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนอยู่ที่หัวหิน 11,000 คน อย่างไรก็ตามหากมีการพบนักท่องเที่ยวชาวจีนมีอาการเจ็บป่วย เมื่อได้รับแจ้งก็จะมีการประสานงานกับหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบคัดกรอง ทำประวัติ

เช่นกันนายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   กล่าวว่ากรณีนักท่องเที่ยวชายชาวฮ่องกง ที่ถูกนำส่งโรงพยาบาลหัวหิน ซึ่งอยู่ในห้องแยกโรค จากข้อมูลพบว่าชาวฮ่องกงรายนี้มีอาการเป็นตะคริว และมีไข้อยู่ที่ 37 กว่าๆและมีอาการไอมาก่อนจึงต้องนำไปดูอาการ  แต่วันนี้อาการไข้ได้ลดลงบ้างแล้ว และยอมรับว่ามีการเก็บตัวอย่างจากชาวฮ่องกงรายนี้ ส่งไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการในกรุงเทพฯแล้ว โดยต้องรอผล  สำหรับผู้ที่สัมผัสกับชาวฮ่องกง ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคได้ลงไปดำเนินการทำประวัติ และหากพบมีอาการไข้ ก็ขอให้แจ้งให้ทราบและเข้าไปพบแพทย์ทันทีเพื่อความปลอดภัย    จึงวอนขอให้ประชาชนอย่างตื่นตระหนก แต่ขอให้ใช้มาตรการป้องกันตามที่หน่วยเกี่ยวข้องได้มีการประชาสัมพันธ์ ทั้งการใส่หน้ากากอนามัย   และล้างมือทำความสะอาด ตลอดจนเจลล้างมือ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน