X

ชาวบ้านหนองกระทุ่ม หัวหิน ค้านการขอรับสัมปทานบัตรแร่โดโลไมต์

 

ประจวบคีรีขันธ์ – ชาวบ้านหนองกระทุ่ม ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ คัดค้านการยื่นขอรับสัมปทานบัตรแร่โดโลโมต์ หวั่นได้รับผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งฝุ่น เสียงจากการขนส่ง ดีเดย์พรุ่งนี้เตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี # 77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์

วันนี้ (30 มกราคม 2563  ) นายธนนท์ พรรภีภาส นายอำเภอหัวหิน,นายกิตติชัย ศรีทองช่วย ปลัดอำเภอหัวหิน พร้อม ทหาร กอ.รมน.ประจวบคีรีขันธ์ ,เจ้าหน้าที่ อบต.หนองพลับ .ตัวแทนสถานการศึกษา กำนันตำบลหนองพลับ ผู้ใหญ่บ้านหนองกระทุ่ม ได้เดินทางมาที่ศาลากลางหมู่บ้านหนองกระทุ่ม หมู่ 6 ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  หลังจากชาวบ้านหมู่ 6 บ้านหนองกระทุ่ม  เดินทางมาลงชื่อคัดค้านต่อกรณีการยื่นขอสัมปทานบัตรแร่โดโลไมต์ อยู่ในท้องที่ตำบลไร่ใหม่พัฒนา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีเนื้อที่ 299 ไร่ 3 งาน 12 ตารางวา

นายสุรินทร์ บุญปรก กำนันตำบลหนองพลับ และนายเปี่ยมศักดิ์ ใยประเสริฐ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านหนองกระทุ่ม  กล่าวว่าจากกรณี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านหนองกระทุ่ม ได้มีการยื่นหนังสือคัดค้านไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี และที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอหัวหินที่ผ่านมานานถึง 3 ปี  และต่อมาเมื่อเดือนกรกฏาคม 2561 ชาวบ้านหนองกระทุ่ม ก็มีการคัดค้านและมีนายทุนที่ยื่นขอสัมปทานได้มาชี้แจงและรับทราบถึงการคัดค้านของชาวบ้าน ถึงการคัดค้านยื่นขอประกอบการบัตรแร่โดโลไมต์ ซึ่งทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี ได้ตรวจสอบขั้นตอนการขออนุญาตของผู้ยื่นขอรับสัมปทานบัตรแร่โดโลไมต์ แล้วพบว่าเป็นไปตามขั้นตอนทั้งการทำประชาคมในพื้นที่หมู่บ้านที่ตั้ง และได้ผ่านความเห็นชอบจากองค์การบริหารส่วนตำบลไร่ใหม่ และชาวบ้านในหมู่บ้านโป่งแย้ ตำบลไร่ใหม่พัฒนา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ในพื้นที่ตั้งแล้ว แต่ในปัจจุบันยังไม่ได้รับอนุญาตบัตรสัมปทานแร่โดโลไมต์ แต่อย่างใด

นายสุรินทร์ บุญปรก กำนันตำบลหนองพลับ ผู้ใหญ่บ้านหนองกระทุ่ม ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหนองพลับ และชาวบ้านหนองกระทุ่ม ฯ ส่วนหนึ่งยังคงคัดค้านโครงการเหมืองแร่โดโลไมต์ เพราะหวั่นเกรงว่าในชุมชน ชาวบ้าน โรงเรียน วัด จะได้รับผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ เพราะต้องมีการระเบิดหิน ทั้งละอองฝุ่น เสียง การขนส่ง และธรรมชาติของบริเวณเทือกเขาดังกล่าว   ทำให้ในวันพรุ่งนี้ตนเอง พร้อมผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านหนองกระทุ่ม จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี  ต่อไปว่าชาวบ้านที่นี่ไม่เห็นด้วย

ด้านนายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน  กล่าวกับชาวบ้านกรณีดังกล่าวทราบว่าไม่มีการมาทำอีไอเอ รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมในพื้นที่บ้านหนองกระทุ่ม  อีกทั้งที่ผ่านมาทราบว่าชาวบ้านมีการร้องเรียนผ่านทั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหินไปแล้ว  อย่างไรก็ตามเมื่อชาวบ้านต้องการที่จะไปยื่นเสนอคัดค้านให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีได้รับทราบ ก็สามารถทำได้ถือว่าเป็นสิทธิเสรีภาพเป็นการแสดงอออกสะท้อนให้เห็นถึงความเดือดร้อนที่จะเกิดขึ้น  แต่ขอฝากว่าการเดินทางไปขอให้ทุกคนเดินทางไปอย่างสงบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน