X

คุมเข้มสนามบินหัวหิน เอกชนยอมรับ”ไวรัสโคโรนา”กระทบท่องเที่ยว

 

     ประจวบคีรีขันธ์ -ท่าอากาศยานหัวหินมีมาตรการคุมเข้ม ตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยว สกัดกั้นการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา แม้ว่าจะเป็นเที่ยวบินจากมาเลเซีย ขณะที่ศูนย์การค้าในเมืองหัวหิน ต่างเพิ่มมาตรการการฆ่าเชื้อและรักษาความสะอาด จัดจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ หลายฝ่ายยอมรับกระทบการท่องเที่ยวในระยะสั้น1-2 เดือน#77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง)

วันที่ 27 มกราคม 2563ความคืบหน้าภายหลังมีการแถลงยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุข พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนารวมทั้ง 8 ราย โดยรายที่ 8 เป็นหญิงชาวจีน อายุ 73 ปีซึ่งพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอหัวหิน ขณะนี้มีการดีขึ้นตามลำดับ

ล่าสุดผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบรรยากาศนักท่องเที่ยวตัวเมืองหัวหิน พบว่าที่ท่าอากาศยานหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็ใช้มาตรการคุมเข้มในการป้องกันและสกัดกั้นแพร่เชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธ์ใหม่ 2019 โดยวันนี้มีเที่ยวบินระหว่างประเทศ กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย -หัวหิน มีผู้โดยสารเดินทางจากกัวลาลัมเปอร์เดินทางมาจำนวน 170 คน ถึงแม้จะไม่ใช่เที่ยวบินจากประเทศจีน แต่ก็มีมาตรการดูแลอย่างเข้มงวดทั้งจากเจ้าหน้าที่กองควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข .ตร.ท่องเที่ยว หัวหิน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานหัวหิน  มีการติดตั้งเครื่องเทอร์โมสแกน ตรวจสอบผู้โดยสารทุกราย

โดยวันนี้พบว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่ต่างสวมใส่หน้ากากอนามัยไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ ทั้งนี้มีการตรวจคัดกรองผู้โดยสายทุกราย หากพบผู้โดยสารถือหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต ประเทศจีน จะตรวจสอบเป็นพิเศษ ทั้งตรวจดูว่า มาจากเมืองไหน อุณหภูมิในร่างกายเป็นอย่างไร มีไข้หรือไม่  หากมีข้อมูล หรืออาการต้องสงสัย จะปฏิบัติตามขั้นตอนทันที

ขณะเดียวกันพบว่า ศูนย์การค้าหัวหินมาร์เก็ตวิลเลจ และศูนย์การค้าบลูพอร์ต รีสอร์ทมอลล์หัวหิน     ต่างก็เพิ่มความเข้มใช้มาตรการในการดูแลรักษาความสะอาดปลอดภัย จุดเสี่ยง จุดสัมผัสของนักท่องเที่ยว เช่น เคาท์เตอร์ ประชาสัมพันธ์ ,ลิฟท์ ,บันไดเลื่อน ประตูทางเข้า-ออกรวมทั้งเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด ฉีดฆ่าเชื้อทุกบริเวณ รวมทั้งในช่วงค่ำ จะมีการทำความสะอาดห่าเชื้อในระบบแอร์ เครื่องปรับอากาศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว ทั้งนี้ในภาพรวมผู้ประกอบการยอมรับว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนลดลง เริ่มมีการยกเลิกการจองห้องพัก

นางสาวโศรยา หอมชื่น ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ช่วงตรุษจีนเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมออกเดินทางท่องเที่ยว โดยอำเภอหัวหินถือเป็นอำเภอหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความนิยม ดังนั้นเมื่อเกิดเรื่องโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนา ยอมรับว่า ส่งผลกระทบด้านจิตวิทยา เกิดความหวาดระแวง ในส่วนของอำเภอหัวหิน มีการสร้างความมั่นใจด้วยการแจกหน้ากากอนามัย ตามแหล่งท่องเที่ยว ศูนย์การค้ามีการเพิ่มมาตรการรักษาความสะอาด ทั้งนี้ยอมรับว่าจะส่งผลกระทบเกิดการชะลอตัวด้านการท่องเที่ยวในระยะสั้นๆ 1- 2 เดือน ตอนนี้มีการยกเลิกห้องพักตามโรงแรมต่างๆไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่านักท่องเที่ยวจะหายไปเท่าไหร่

ปกติช่วงตรุษจีนจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กว่า 1 หมื่นคน ถือเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของจีน หากทางการของประเทศจีนสามารถสกัดกั้น ควบคุมโรคนี้ได้รวดเร็ว ไม่มีการระบาดได้ในเวลาอันสั้น นักท่องเที่ยวน่าจะกลับมาท่องเที่ยวตามเดิมไม่เกินเดือนเมษายน

ด้านนายอมรเทพ อ่วมมีเพียร ผู้จัดการศูนย์การค้า หัวหินมาร์เก็จวิลเลจ  กล่าวว่า ทันทีทราบข่าวเรื่องไวรัสโคโรนา มีผู้ติดเชื้อต้องสงสัยที่อำเภอหัวหิน ทางเราก็เพิ่มมาตรการรักษาความสะอาดทันที รวมทั้ง สั่งน้ำยาฆ่าเชื้อในระบบ แอร์ ลิฟท์ ห้องน้ำ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว รวมทั้งมีการประสานงานด้านข้อมูลกับหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ซึ่งมีศูนย์ประสานงานเฝ้าระวังติดตามไวรัสโคโรนา อำเภอหัวหิน  ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวเฉลี่ยวันละประมาณ 1,000 คน เนื่องจากเป็นเทศกาลตรุษจีน นอกจากนี้ยังมีชาวจีนบางส่วนที่เข้ามาอาศัย ซื้อบ้านอยู่ในอำเภอหัวหินอยู่แล้ว  หลังจากมีเรื่องของไวรัสโคโรนา ก็ยอมรับว่านักท่องเที่ยวชาวจีนลดลง เนื่องจากบางส่วนต้องเดินทางกลับ และมาตรการลด หรือยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค คาดว่านักท่องเที่ยวจะชะลอตัว หรือลดลง 1-2 เดือน แต่จะลดลงมากน้อยเท่าไหร่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับมาตรการรับมือของ และกระตุ้นการท่องเที่ยวของภาครัฐด้วย สำหรับไวรัสโคโรนา ไม่ร้ายแรง เหมือนไวรัสซาร์ส คาดว่าจะเกิดผลในระยะสั้นๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน