X

ผู้ว่าประจวบฯ​ ยันพบผู้ป่วยชาวจีนอู่ฮั่น ติดเชื้อไวรัสโคโรนา รักษาตัว รพ.หัวหิน

         #ประจวบคีรีขันธ์-  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยอมรับว่าพบผู้ป่วยหญิงชาวจีน ที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น ประเทศจีน  มาพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และมีอาการเจ็บป่วยไข้ขึ้นสูงและเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอหัวหิน หลังจากนั้นทีมสอบสวนโรคกระทรวงสาธารณสุข เข้าตรวจสอบและและเก็บตัวอย่างส่งไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการในกรุงเทพฯ​ 2​ แห่งล่าสุดผู็ว่าประจวบฯแจ้งว่าผลห้องปฏิบัติการ 1 แห่งของจุฬาลงกรณ์ออกมาว่าผลเป็นบวก ติดเชื้อแต่ต้องรอผลจากห้องปฏิบัติการจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มายืนยันอีก 1 แห่ง#77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์

วันที่ 25  มกราคม 2563   สถานการณ์การป้องกันเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019  ล่าสุดนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์  ได้รับรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าพบชาวจีนวัย 73 ปี  ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์จากเมืองอูฮั่น   มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน พบเป็นผู้ต้องสงสัยป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยผู้ป่วยรายนี้เดินทางมาด้วยกัน 2 คนเป็นผู้หญิงทั้งหมดลงเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2563 และเช่าเหมารถแท็กซี่ให้มาส่งที่อำเภอหัวหิน  และเข้าพักในโรงแรมแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอหัวหิน

กระทั่งในวันที่ 23 มกราคม 2563 หญิงชาวจีนวัย73ปีมีอาการป่วยไข้ขึ้นสูง จึงเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอหัวหิน    ในช่วงค่ำกระทั่งทางโรงพยาบาลฯได้แจ้งให้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รับทราบว่าพบชาวจีนป่วยต้องสงสัย หลังจากนั้นทีมสอบสวนโรคจึงเข้าตรวจสอบ ที่ห้องแยกโรคของโรงพยาบาลเอกชน  เพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และส่งอาการและเก็บตัวอย่างจากผู้ป่วยส่งไปยังห้องปฏิบัติการในกรุงเทพ ฯ คือทั้งที่คณะแพทย์ศาสตร์จุฬา และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และมีการรายงานให้ทางกระทรวงสาธารณสุขให้ทราบตลอดเวลา รวมทั้งการเฝ้าระวังคัดกรองในพื้นที่ท่าอากาศยานหัวหิน ซึ่งมีเที่ยวบินเดินทางมาจากท่าอากาศยานกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย มายังท่าอากาศยานหัวหิน  แต่ชาวจีนที่เดินทางผ่านช่องทางนี้มีเพียงไม่กี่คน

ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับผู้ป่วยนั้นอีก 1 รายตรวจสอบพบยังปกติอยู่ ส่วนอีก 1 รายส่วนคนขับรถแท็กซี่นั้นได้แจ้งให้ทางหน่วยงานเกี่ยวข้องกระทรวงสาธารณสุขได้รับทราบแล้ว เพื่อไปตรวจสอบว่ามีอาการเจ็บป่วยหรือไม่ หากมีอาการเจ็บป่วยสงสัยให้รีบพบแพทย์ตรวจรักษาทันที

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าได้สั่งการให้หน่วยงานปกครองอำเภอหัวหิน  ออกประกาศอำเภอหัวหิน ลงนามโดยนายธนนท์ พรรพีพาส นายอำเภอหัวหิน เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2563   แจ้งให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมทุกแห่งในพื้นที่เฝ้าระวังผู้ป่วยและตรวจสอบการลงทะเบียนผู้เข้าพักหรือแบบ รร.3ของนักท่องเที่ยวชาวจีนอย่างละเอียด เพื่อคัดกรองการป้องกันโรคระบาดเชื้อ ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019  และหากพบผู้ต้องสงสัยหรือมีอาการป่วยให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บรรยากาศท่องเที่ยวในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของชาวจีนคือสถานีรถไฟหัวหิน ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ของชาวจีนต้องมาแวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึกพบว่า ยังคงมีชาวจีนส่วนหนึ่งที่เดินทางมาถ่ายรูปกับป้ายสถานีรถไฟหัวหิน และขบวนรถไฟที่จอดเทียบชานชาลา โดยไม่มีการใส่หน้ากากอนามัยแต่อย่างใด ส่วนในพื้นที่ชายทะเลและตามศูนย์การค้าและย่านเศรษฐกิจ ยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยว

พนักงานทำความสะอาดที่บริเวณสถานีรถไฟหัวหิน กล่าวว่าตนเองต้องป้องกันโดยการสวมใส่แหน้ากากอนามันตลอดเวลา เนื่องจากบริเวณสถานีรถไฟหัวหิน มีชาวจีนเข้ามาถ่ายรูปเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน แต่นักท่องเที่ยวชาวจีนจะไม่ค่อยสวมใส่หน้ากากอนามัยแต่อย่างใดเนื่องจากถ่ายรูปออกมาแล้วจะไม่สวย

ขณะที่พนักงานรักษาความปลอดภัยของสถานีรถไฟหัวหิน บอกเหมือนกันว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาถ่ายรูปไม่มากเหมือนเมื่อก่อนแต่ก็มีทุกวัน ตอนนี้ตนเองก็เริ่มรู้สึกกลัวเมื่อทราบข่าวว่ามีเชื้อโรคไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019   ระบาดกับชาวจีนและเมื่อต้องทำงานดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่สถานีรถไฟหัวหิน หลังจากนี้จะต้องไปหาซื้อหน้ากากอนามัยมาสวมใส่เพื่อป้องกันด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามหลังมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากสื่อช่องทางต่างๆ ทำให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอหัวหิน เริ่มมีการสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันแล้วเช่นกัน  โดยในส่วนของศูนย์การค้าของอำเภอหัวหิน หลังทราบข่าวก็มีการแจ้งเตือนพนักงานและร้านค้าต่างๆเพื่อให้ช่วยกันสังเกตุและเฝ้าระวัง เนื่องจากมีชาวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยวซื้อสินค้าในศูนย์การค้า

                   ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวยืนยันทางโทรศัพท์ (เมื่อเวลา 15.30 น.)  ว่าผลจากห้องปฏิบัติการที่คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ยืนยันผลตรวจแล้วพบว่าเป็นบวกมีเชื้อไวรัสโคโรน่า  ซึ่งขณะนี้ยังคงรอผลจากห้องปฏิบัติการที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันอีกห้อง สำหรับอาการของผู้ป่วยชาวจีน  ที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในหัวหิน นั้นอาการเริ่มดีขึ้น

นอกจากนี้มีรายงานว่าในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00 น. นายอำเภอเภอหัวหิน แจ้งต้องสื่อมวลชน  ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน  เพื่อประชุมหามาตรการป้องกันเรื่องของไชื้อไวรัสโคโรนา ต่อไปเนื่องจากพื้นที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ซึ่งมีชาวจีน เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน