X

“พบเลียงผา” ลงจากเขาแดงในอุทยานแห่งชาติขาสามร้อยยอด

จนท.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ช่วยกันเฝ้าระวังหลังพบเลียงผาเพศผู้ลงมาจากเทือกเขาแดง   มาอยู่บริเวณริมถนนทางเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  ด้านหัวหน้า อุทยานฯย้ำให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดเรื่องการลาดตระเวนป้องกันการล่าสัตว์ป่า โดยเฉพาะเลียงผา สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดที่เหลืออยู่ไม่มาก

(16ธันวาคม 2560) นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เดินทางไปยังบริเวณทางขึ้นเขาแดงจุดชมวิว พร้อมเจ้าหน้าที่ ซึ่งอยู่ด้านหลังของที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด หลังจากเจ้าหน้าที่ได้เดินลาดตระเวนและพบเห็นเลียงผาลงมาเดินอยู่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าดูอยู่ห่างๆเลียงผา หวั่นว่าจะเดินขึ้นมาถนนด้านหลังที่ทำการอุทยานแห่งชาติ เนื่องจากเป็นช่วงเส้นทางโค้งและมีรถยนต์สัญจรเยอะอาจเกิดอันตรายกับเลียงผาได้    เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดทั้งหมดเฝ้าสังเกตพฤติกรรมเลียงผา กระทั่งเลียงผาตัวดังกล่าวใด้วิ่งกลับขึ้นเทือกเขาแดงไป

นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวว่า ได้ใช้กล้องส่องดูตามลำตัวพบว่า เลียงผาตัวดังกล่าวเป็นเพศผู้ตัวใหญ่ ขนาดน้ำหนักน่าจะอยู่ที่ประมาณ50-60 กิโลกรัม ตามลำตัวไปพบมีบาดแผลแต่อย่างใด สำหรับช่วงนี้เป็นช่วงที่เลียงผามีการผสมพันธุ์ อีกทั้งบริเวณเทือกเขาแดงซึ่งเป็นจุดชมวิว เป็นภูเขาหินปูนซึ่งเป็นอีกพื้นที่ซึ่งมีเลียงผาอาศัยอยู่หลายตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่ออกลาดตระเวนมักพบมูลของเลียงผาอยู่บนเทือกเขาแดงด้วย

อย่างไรก็ตามโอกาสที่จะพบเลียงผาในด้านล่างนั้นไม่ค่อยมีโอกาสพบเจอมากนัก ในพื้นที่ด้านล่างของภูเขา ดังนั้นเมื่อลงมาเจ้าหน้าที่จึงต้องเฝ้าสังเกตพฤติกรรมและติดตามจนกว่าเลียงผาจะกลับขึ้นภูเขา  ซึ่งเลียงผาเป็นเป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิดของประเทศไทย และยังพบได้ในเทือกเขาหินปูนในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน