X

ส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชน -สร้างรายได้ เปิด”สตรีทอาร์ท เขาเต่า หัวหิน

 

    ประจวบคีรีขันธ์- เปิดแล้ว”สตรีทอาร์ทเขาเต่า”หัวหินจุดเช็คอิน -หรือแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยว เส้นทางเชื่อมโยงระหว่างชายหาดหัวหินมายังอ่างเก็บน้ำเขาเต่า โครงการพระราชดำริแหล่งน้ำแห่งแรกของในหลวงรัชกาลที่ 9    เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนเขาเต่า นับเป็นสถานที่สำคัญที่มีประวัติและเรื่องราวที่น่าสนใจตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน   ซึ่งจะนำมาซึ่งรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมนชนแห่งนี้  ในยุคที่เศรษฐกิจชะลอตัว #77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (วิมล ทับคง รายงาน)

วันที่ 12 มกราคม 2563) ที่หมู่บ้านเขาเต่า ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน ,นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน,นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ,นายอติชาติ ชัยศรี เลขานุการนายกเทศฒนตรีเมืองหัวหิน,นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ ,นางสาวโศรยา หอมชื่น ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ,นางสาวแสงจันทร์ แก้วประทุมรัสมี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นายอุดร โพธิ์พ่วง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ,นายณัฐรินทร์ วงศ์ภิรพัทธ์  ผช.ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ,นางวรรณา โชคสุชาติ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอหัวหิน ,พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน  ศูนย์การค้ามาร์เก็ต วิลเลจ หัวหิน,ศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน ฯ ร่วมกันเปิดผลงานการสร้างสรรค์งานศิลปะของกลุ่มศิลปิน 4 ท่านที่มาจาก จ.โคราช ต.ราชบุรี จ.สุราษฏร์ธานี และศิลปินท้องถิ่นในอำเภอหัวหิน  ซึ่งมีการวาดภาพ ระบายสี พ่นสีลงบนกำแพง หรือที่เรียกกันว่า    สตรีทอาร์ท ในหมู่บ้านเขาเต่า   เรื่องเล่าเมื่อวันวาน สู่ลูกหลานในวันนี้

โดยมี สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ ร่วมกับ เทศบาลเมืองหัวหิน อำเภอหัวหิน  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ และภาคเอกชนร่วมกันจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในย่านชุมชนเก่า ซึ่งมีประวัติเก่าแก่ มีคุณค่า และเป็นที่ตั้งของอ่างเก็บน้ำเขาเต่า ซึ่งโครงการพระราชดำริด้านการชลประทานแห่งแรกของในหลวงรัชกาลที่ 9  มีชายหาดที่สวยงามเงียบสงบ สร้างเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงจากอ่างเก็บน้ำเขาเต่า ไปตามเส้นทางในชุมชน ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวชุมชนชาวประมง     โดยมีประชาชน ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว ชาวบ้านชุมชนเขาเต่า พร้อมผู้สนับสนุนกิจกรรมเข้าร่วมพิธีเปิด และเดินเยี่ยมชมผลงานตามจุดต่างๆเป็นจำนวนมาก

นางวาสนา ศรีกาญจนา นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ กล่าวว่า ขณะนี้ศิลปินอิสระที่มีความเชี่ยวชาญด้านศิลปะแนวสตรีทอาร์ท ได้ใช้เวลา 5 วันในการสร้างสรรค์ผลงานลงบนกำแพงกันอย่างบรรจง ตั้งใจ ภาพแต่ละภาพมีความสวยงามสะท้อนให้เห็นถึงเมืองหัวหิน มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเริ่มแวะเวียนไปชื่นชมผลงานอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสตรีทอาร์ทเขาเต่า จะสะท้อนวิถีชีวิตของชาวบ้านแห่งนี้ มีภาพไฮไลท์คือ รถยนต์จี๊ปพระที่นั่งของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ครั้งหนึ่งเคยมาตกหล่มที่หมู่บ้านเขาเต่า  โดยวันนี้ นางพุทธิยา พันแสงคณะกรรมการสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน/ชะอำ ได้เชิญชาวบ้านคือลุงพนม ช่อจันทร์ ชาวบ้านเขาเต่า ซึ่งในอดีตเป็นเป็นเด็กและเป็นหนึ่งในผู้ที่มาช่วยช่วยกันดึงรถจิ๊ปขึ้นมา  โดยไม่ทราบมาก่อนว่าเป็นรถยนต์พระที่นั่งของ ในหลวงรัชกาลที่ 9  มาบอกเล่าเรื่องราวในสมันนั้นอีกครั้งให้กับผู้เข้าร่วมงานและนักท่องเที่ยวได้รับฟัง ซึ่งได้สร้างความประทับใจไม่น้อยเลยทีเดียว

นอกจากภาพรถจิ๊ปพระที่นั่งของในหลวง รัชกาลที่ 9 แล้ว    ยังมีภาพปลาฉลามตัวอ้วนที่เป็นเหมือนดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลเขาเต่า,ภาพชายหาดขาวสะอาด,ภาพเรือประมง ,ภาพกุ้งหอยปูปลา สัตว์น้ำเศรษฐกิจของชาวบ้านเขาเต่า และภาพเด็กๆกำลังเล่นสนุกสนาน เป็นต้น ซึ่งเชื่อมั่นว่า สตรีทอาร์ทเขาเต่า จะเป็นจุดเช็คอิน จุดเซลฟี่ แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยว นอกเหนือจากการมาท่องเที่ยว ถ่ายรูปกับศาลาจัตุรมุขกลางอ่างเก็บน้ำเขาเต่า เยี่ยมชมเลือกซื้อผ้าทอเขาเต่า และไหว้พระขอพรที่วัดเขาเต่า จะเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนเขาเต่าอีกทางหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านทีมีอาชีพค้าขายอาหารทะเลแปรรูป และสินค้าต่างๆในชุมชนหมู่บ้านเขาเต่า ต่างบอกเหมือนกันว่าเป็นเรื่องที่ดี ที่มีภาคเอกชน ภาครัฐ เข้ามาสนับสนุนด้วยการสร้างจุดขายทางการท่องเที่ยวใหม่ๆให้เกิดขึ้นในหมู่บ้านเขาเต่า ด้วยการวาดภาพลงบนกำแพง เพิ่มสีสันให้กับการท่องเที่ยว นอกจากมาเที่ยวชมอ่างเก็บน้ำเขาเต่า ศูนย์ทอผ้า ยิ่งปัจจุบันยอมรับว่าเศรษฐกิจการชะลอตังลง ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาน้อยลง การค้าขายก็ลดลงตามไปด้วยเนื่องจากนักท่องเที่ยวประหยัด มาแล้วจะไม่ค่อยซื้อของฝากเหมือนที่ผ่านมา   แต่การมีจุดขาย จุดเช็คอินใหม่ๆให้กับนักท่องเที่ยวมีการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ เชื่อมั่นว่าจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินท่องเที่ยวตามมา และจะส่งผลให้เศรษฐกิจในชุมชนบ้านเขาเต่า ค่อยดีขึ้นในระยะยาว

โดยหากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักผ่อนสามารถขับรถมาที่หมู่บ้านเขาเต่า และขับรถชมภาพต่างๆได้อย่างสะดวก  หรือจะเลือกปั่นจักรยานมาชม  หรือเดินชม ก็ได้เช่นกันท่ามกลางทัศนียภาพของอ่างเก็บน้ำเขาเต่า โครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9        ที่มีประวัติและความเป็นมาอย่างยาวนาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน