X

นร.ปวช.เทคนิคประจวบฯและผู้ปกครองประท้วงบังคับเรียน ปวส.ระบบทวิภาคี

 

ประจวบคีรีขันธ์ -นักเรียนชั้น ปวช.และผู้ปกครองถือป้ายประท้วง ผอ.วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์   ที่เปลี่ยนระบบการศึกระดับชั้น ปวส.  จากการเรียนในภาคปกติ  เป็นระบบทวิภาคี       ทำให้นักศึกษาต้องไปฝึกในที่สถานประกอบการ 1 ปี และเรียน 1 ปี จากที่ระบบปกติเป็นการเรียนในวิทยาลัย 2 ปี  ส่งผลให้ผู้ปกครองไม่พร้อมในการส่งบุตรหลานไปทำงานยังสถานประกอบการที่อยู่ต่างอำเภอ  เนื่องจากมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น# 77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ ( ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง)

วันที่  10  มกราคม   2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์   แผนกพาณิชย์   ถนนสละชีพ ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์   กลุ่มนักเรียนชั้น ปวช. พร้อมนายแดง แก้วชิงดวง ประธานกลุ่มชาวประมงเรือเล็กประจวบคีรีขันธ์ และผู้ปกครอง       ได้ถือป้ายประท้วง และปราศัยผ่านโทรโข่งโจมตีการทำงานของ นายบรรยงค์  วงศ์สกุล ผอ.วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์   ที่เปลี่ยนระบบการศึกระดับชั้น ปวส.  จากการเรียนในภาคปกติ  เป็นระบบทวิภาคี   ทำให้นักศึกษาต้องไปฝึกในที่สถานประกอบการ 1 ปี และเรียน 1 ปี จากที่ระบบปกติเป็นการเรียนในวิทยาลัย 2 ปี  ส่งผลให้ผู้ปกครองไม่พร้อมในการส่งบุตรหลานไปทำงานยังสถานประกอบการที่อยู่ต่างอำเภอ  เนื่องจากมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น   ซึ่งในการประท้วงวันนี้มี พ.ต.อ.ธนากร วงศ์สิริลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองประจวบฯ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาดูแลความเรียบร้อยภายในวิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายอลงกต  ใหม่น้อย  รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์  พร้อมคณะอาจารย์ ได้มารับฟังข้อเรียนร้องของผู้ปกครองและนักเรียน  โดยตัวแทนผู้ปกครอง ได้พูดผ่านโทรโข่งว่าที่ผ่านมาปัญหาเรื่องดังกล่าวทางนักเรียน และผู้ปกครองได้เคยร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็ไม่มีอำนาจตัดสินใจ เรื่องก็เงียบหายไป   จนต้องออกมาเรียกร้องอีกครั้ง   โดยในวันนี้ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ ไม่ได้อยู่เดินทางไปราชการที่กรุงเทพฯ

นายสุวรรณ  ทองกลอย   ประธานสภาทนายความจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า  เด็กนักเรียนที่เรียนบัญชีต้องไปฝึกงานที่อำเภอหัวหิน   เพราะพื้นที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ไม่มี  เด็กที่ไปฝึกบัญชียังสถานประกอบการเป็นปี  ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย  เพราะไม่มีการวิเคราะห์บัญชีรายได้  เพียงแต่ไปดูบัญชีเล็กๆ น้อย ๆ ดังนั้นการเรียนของเด็กจะไม่แน่น  ในวันนี้เรียกร้อง ผอ.วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์  พิจารณาเหตุผลให้เหมาะสมกับสภาพของนักเรียน   อย่าเอาตัวเองเป็นหลัก  ซึ่งก่อนหน้านี้มีการประชุม  ทางผู้ปกครองได้เสนอทางเลือกให้เปิดทั้งสองระบบ  สองห้อง  เพื่อให้มีทางเลือกแก่นักเรียน   และ ผอ.ยังยืนยัน  เปิดระบบทวิภาคีห้องเดียว   ซึ่งสร้างความเดือดร้อนแก่นักเรียน

ขณะเดียวกัน น.ส.เอ   นักศึกษา ปวช.ปี 3  กล่าวว่า  ค่าใช้จ่ายในระบบทวิภาคีเยอะมาก   แต่ ผอ.วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์  บอกว่าจะหาสถานประกอบการทำบันทึกข้อตกลงเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกงาน   แต่ที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ มีไม่เพียงพอ  ทาง ผอ.แนะนำให้ไปฝึกงานที่ จ.ระยอง จ.ภูเก็ต  ซึ่งอยู่ห่างไกลจากประจวบคีรีขันธ์  และผู้ปกครองไม่มีความพร้อม   และในหลักการทำบัญชี สถานประกอบการจะไม่ให้นักศึกษาฝึกงานเข้าถึงระบบบัญชีซึ่งเป็นความลับของบริษัท   และยังบอกว่า  หากฝึกทางบัญชีไม่ได้  ก็ให้ฝึกอย่างอื่นแทน  ทำให้มีผลกระทบต่อคุณภาพการศึกษา

ด้าน นายอลงกต  ใหม่น้อย  รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์   กล่าวว่า   ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ที่มีสถานประกอบการบัญชี  มีสถานที่รองรับเพียงพอ  เด็กสามารถฝึกอาชีพในตัวจังหวัดได้  แต่อาจมีเรื่องค่าตอบแทนหรือมาตรฐานที่จังหวัดอื่นสูงกว่า   นักเรียนมีสิทธิเลือกว่าจะฝึกในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์หรือต่างจังหวัด  ทั้งนี้ ภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ทางวิทยาลัยได้ทำบันทึกข้อตกลงกับสถานประกอบการในการนำนักศึกษาไปฝึกอาชีพกว่า 50 แห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า  นักเรียนระดับ  ปวช  แผนกบัญชี แต่ละชั้นเรียนมีประมาณ  90  คน  และในระบบ ปวส.  ภาคปกติจากที่เคยเปิดเป็น 2 ห้องเรียน รองรับนักศึกษาได้ 80   คน  ปัจจุบันเปิดเพียงระบบทวิภาคีห้องเดียว  รองรับจำนวน 40   คน  ทำให้นักศึกษาอีกส่วนหนึ่งไม่มีที่เรียน   และในปีที่ผ่าน  ชั้น ปวส. มีนักเรียนที่ลงเรียนระบบทวิภาคีเพียง  11  คน

อย่างไรก็ตามการประท้วงของผู้ปกครองและนักเรียนในครั้งนี้ ใช้เวลาประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง  หลังจากนั้นจึงได้ยุติ โดยทางผู้ปกครองได้เดินทางกลับ ส่วนนักเรียนก็ได้แยกย้ายกันเข้าชั้นเรียนตามปกติ  ซึ่งทางนายแดง แก้วชิงดวง ประธานกลุ่มชาวประมงเรือเล็กประจวบคีรีขันธ์ พร้อมผู้ปกครองและนักเรียนส่วนใหญ่ แจ้งกับทางผู้บริหารวิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ ว่าหากยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนก็จะกลับมาประท้วงอีกครั้ง โดยจะมาพร้อมกับกลุ่มชาวประมงเรือเล็ก และชุมชนทั้งหมดในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เพื่อฟังคำตอบจากนายบรรยงค์  วงศ์สกุล ผอ.วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์  เพราะที่ผ่านมาผู้บริหารเคยแจ้งว่าหากใครไม่พอใจให้ไปเรียนที่อื่น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน