X

อุทยานฯเขาสามร้อยยอด  ประชุมที่ปรึกษาปลื้มยอดนักท่องเที่ยวครึ่งปีทะลุ 1 แสน

อุทยานฯเขาสามร้อยยอด  ประชุมที่ปรึกษาปลื้มยอดนักท่องเที่ยวครึ่งปีทะลุ 1 แสน

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  จัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด (PAC)  สรุปผลการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ 2561 ปลื้มยอดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ กว่า 1 แสนคน รวมทั้งการจัดเก็บรายได้คาดว่าจะทะลุเป้า 12 ล้านบาทในสิ้นปีนี้

 

วันที่  25 มิถุนายน 2561 ที่ห้องประชุมที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด นายสวง สุดประเสริฐ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด (PAC) และนายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ในฐานะกรรมการและเลขานุการ ได้จัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด (PAC) ครั้งที่ 2 ประจำปี 2561 โดยมีนายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี,นายไชยชนะ สุทธิวรชัย นายอำเภอปราณบุรี,นายทัศเนศวร์ เพชรคง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ,นายพงศธร พร้อมขุนทด หน.อุทยานเขาตาม่องล่าย,นายเอกฤทธิ์ คงมาลา ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  ตลอดจนคณะกรรมการที่ปรึกษาฯประกอบไปด้วย ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบล สถานการศึกษา กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ภาคประชาชน  ตลอดจนสื่อมวลชน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เข้าร่วมประชุม

นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด   กล่าวถึงการปฏิบัติหน้าที่ภารกิจต่างๆตลอดจนการพัฒนาของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ขณะนี้จัดเก็บรายได้รวมแล้วครึ่งปีกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าเมื่อถึงสิ้นปีการจัดเก็บรายได้จะได้มากกว่า 12 ล้านบาท ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวในชี่วงครึ่งปีปีนี้อยู่ที่ 1 แสน 1 หมื่นคน เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 7 หมื่นคน และต่างชาติ 4 หมื่นคน เช่นเดียวกันคาดว่าสิ้นปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดมากกว่า 1 แสน 4 หมื่นคน  โดยพบว่าแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากที่สุดคือ “ถ้ำพระยานคร”

ขณะเดียวกันทางอุทยานฯ ยังได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการจัดการขยะ ทั้งการจัดเจ้าหน้าที่เก็บขยะและการคัดแยก   การพบเต่าขึ้นมาวางไข่ และนำมาฟักที่หาดแหลมศาลาและปล่อยลงทะเลไปแล้ว รวมไปถึงการจัดกิจกรรมงานวันรำลึกพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ครบรอบ 128 ปี

                  การติดตามปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำสุดในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ทำให้ปะการังกว่า 10 ชนิดโผล่ที่บริเวณเกาะโครำ ทั้งปะการังโขด ปะการังสมองร่องเล็ก ร่องใหญ่  ปะการังลายดอกไม้  ดอกไม้ทะเล   กัลปังหาฯลฯ กว่า 10 ชนิด ซึ่งทางนักวิยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้ลงพื้นที่ติดตามทำการเก็บข้อมูล เพื่อวางแผนบริหารจัดการพื้นที่บริเวณเกาะโครำ รวมทั้งในอนาคตจะต้องจัดวางแนวทุ่นไข่ปลา เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เรือนำเที่ยวไปจอดในบริเวณแนวปะการังที่อยู่น้ำตื้น  การวางแผนในเรื่องของการบริหารจัดการหากมีนักท่องเที่ยวท่องเที่ยวเดินทางมาดำน้ำดูปะการังต่อไป

นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด   กล่าวอีกว่าใส่วนของงานพัฒนาอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ทั้งการปิดซ่อมสะพานเส้นทางศึกษาธรรมชาติ บริเวณบึงบัว ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวได้ในเดือนหน้านี้  ในขณะเดียวกันการปรับปรุงสะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน หลังศูนย์บริการนักท่องเที่ยวซึ่งได้เดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชมธรรมชาติของป่าชายเลนได้แล้ว ส่วนการก่อสร้างบ้านพักนักท่องเที่ยวบริเวณหาดสามพระยา ซึ่งอาคารได้เสร็จสมบูรณ์ อยู่ระหว่างการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้ดูสวยงามต่อไปฯลฯ

                  ขณะเดียวกันยังได้รายงานถึงปัญหากรณีที่มีกวางป่าเพศผู้ ถูกรถชนบริเวณถนนทางหลวงชนบท  หมายเลข 4020  บ้านหนองข้าวเหนียว อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด  ได้ประสานไปยังสัตวแพทย์ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ให้มาดูอาการและยิงยาสลบโดยมีการเคลื่อนย้ายไปรักษาที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ในเวลาต่อมาได้ตายลงเนื่องจากบาดเจ็บอาการสาหัส  ซึ่งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ยืนยันว่าในพื้นที่ไม่มีกวางป่าแต่อย่างใด คาดจะมาจากพื้นที่ใกล้เคียง   นอกจากนั้นยังมีลิงแสม ค่างแว่น ที่มักถูกรถชนตาย บริเวณถนนเส้นดังกล่าว ซึ่งต้องพยามประชาสัมพันธ์ ว่าห้ามให้อาหารลิงบนถนนโดยเด็ดขาด

คณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด (PAC)  ส่วนใหญ่เห็นว่าปัจจุบัน อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีการพัฒนาในหลายๆด้านโดยมีการคำนึกถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นหลัก  และในปัจจุบันเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวซึ่งส่งผลดีสร้างรายได้ให้กับชุมในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน