X

สลด“ลูกกวางป่า”ถูกพรานยิงบาดเจ็บหนีตายลงหาดปราณบุรี

ลูกวางป่าเพศผู้ ถูกนายพรานยิงบาดเจ็บหนีลงทะเลชายหาดปราณบุรี  ชาวบ้านเข้าช่วยเหลือแต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นป่า 2484 ป่าเขาเต่า พบบ่วงดักสัตว์อีก 2 บ่วงเก็บไว้เป็นหลักฐาน พบการล่าสัตว์บนภูเขาลูกดังกล่าวเนื่องจากมีกวางป่าประมาณ 50-60 ตัว ที่หลุดออกมาจากโครงการสวนป่าหาดทรายใหญ่ จนออกลูกเป็นจำนวนมาก 

(วันที่ 14 ธันวาคม 60 )ร.ท.ชัยยันต์ พึ่งประโยชน์ ชุดรักษาความสงบพื้นที่ปราณบุรี  ร่วมกับ  นายสมศักดิ์ กรีธาธาร หน.วนอุทยานปราณบุรี  ,เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้หน่วย         ปข.9  พร้อมด้วย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1       ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯ      นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย      เข้าไปตรวจสอบพื้นที่บนเขาตรงข้ามกับโครงการสวนป่าหาดทรายใหญ่     หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีการทำบ่วงดักสัตว์และล่าสัตว์     ซึ่งพบว่าในบริเวณพื้นที่ป่าบนเขาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 30-40 เมตร  หมู่ 1 บ้านเบญจพาส ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯ

ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ป่าตามมติคณะรัฐมนตรี2484 (ป่าที่จัดสรรเขาเต่า) ดังกล่าวพบบ่วงกับดักสัตว์จำนวน2บ่วง  ทำด้วยสลิงซึ่งหากมีสัตว์ป่าโดยเฉพาะกวาง วิ่งผ่านเข้ามาก็จะติดบ่วงเมื่อดิ้นก็จะรัดคอจนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่วนอุทยานปราณบุรี จึงได้เก็บกู้ออกมาและหาตัวผู้ที่ลักลอบดักสัตว์ป่าสงวนต่อไป

โดยสืบเนื่องจากมีชาวบ้านแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทหารโครงการสวนป่าหาดทรายใหญ่    ทราบว่าพบลูกกวางป่าเพศผู้อายุประมาณ 3-4 เดือน  ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535   ถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบชนิดเข้าที่บริเวณขาด้านหน้า และลูกกวางป่าตัวดังกล่าวได้วิ่งหนีลงจากเขาและข้ามถนนลงไปที่ชายหาดจนมีชาวบ้านพบเห็นและช่วยเหลือไปตามเจ้าหน้าที่ทหารสวนป่าหาดทรายใหญ่มาช่วยเหลือ แต่ปรากฏว่าลูกกวางป่าทนพิษบาดแผลไม่ไหวได้เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้นำซากกลับเข้าไปที่โครงการสวนป่าหาดทรายใหญ่ โดยเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้องให้ตรวจสอบหาร่องรอยการล่ากวางป่าในพื้นที่ดังกล่าว  ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการลักลอบล่าและนำไปแร่เนื้อขายตามตลาดและส่งร้านอาหารป่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบและแจ้งความไว้ที่ สภ.ปราณบุรี แล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน