X

สำรวจปะการังที่โผล่เกาะทะลุ -เกาะจาน พบบางส่วนฟอกขาว

มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ติดตามความคืบหน้าหลังจากเกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี ที่เกาะทะลุ และเกาะจาน ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดวนกร พบมีปะการังหลายชนิดของทั้ง 2 พื้นที่เริ่มมีการฟอกขาว   วอนหน่วยงานกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รวมทั้งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)จัดส่งนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญ ลงมาติดตามเก็บข้อมูลสถานภาพของแนวปะการังในพื้นที่ เกาะทะลุ  -เกาะจาน

วันที่ 19 มิถุนายน 2561   นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม กล่าวถึงความคืบหน้า หลังจากเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลดต่ำสุดในรอบ 20 ปี ระหว่างวันที่ 15-18 มิถุนายน ที่ผ่านมาส่งผลให้ปะการังหลากหลายชนิดที่บริเวณอ่าวมุก  อ่าวใหญ่ และอ่าวเทียน ที่เกาะทะลุ ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย โผล่พ้นน้ำขึ้นมา อาทิปะการังโขด ปะการังดอกกะหล่ำ  ปะการังสมอง ปะการังเขากวาง ปะการังแผ่น ปะการังลายดอกไม้  ปะการังดอกไม้ทะเล ฯลฯรวมทั้งหอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล  ถึงแม้ว่าตั้งแต่เย็นวานนี้การขึ้นลงของน้ำทะเล จะเริ่มขั้นลงตามปกติแล้วก็ตาม การให้บริการดำน้ำดูปะการังผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ให้บริการ จะสามารถพานักท่องเที่ยวมาดูน้ำได้แล้วก็ตามนั้น

           โดยนายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ตลอดจนสื่อมวลชนได้สำรวจติดตามเก็บข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงดังกล่าวยังพบว่า มีปะการังบางชนิดที่เกิดการฟอกขาวอย่างเห็นได้ชัดในช่วงที่น้ำทะเลลดต่ำสุด  ไม่ว่าจะเป็นปะการังเขากวาง   ปะการังโขด  ปะการังดอกกะหล่ำ ปะการังลายดอกไม้  ปะการังแผ่นบางชนิดที่โผล่ขึ้นมาเกิดการฟอกขาว ซึ่งมีความน่าเป็นห่วงเช่นกันเนื่องจากในช่วงเดือนกรกฎาคม ที่จะถึงนี้จะเกิดน้ำทะเลลงต่ำสุดอีกครั้ง และหากเกิดขึ้นอีกอาจส่งผลกระทบถึงแนวปะการังในบริเวณเกาะทะลุ    ในขณะเดียวกันยังพบว่ามีปะการังเขากวางที่ปลูกเพื่อการฟื้นฟู ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)ในพื้นที่เกาะทะลุ ก็มีการฟอกขาวถึง 50เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้ต้องหยุดการโครงการปลูกไว้ก่อนในขณะนี้

             ด้านนายวัฒนา พรประเสริฐ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี กล่าวว่าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้สำรวจบริเวณแหล่งดำน้ำชมปะการัง ที่เกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติฯ ก็พบว่าทั้งน้ำทะเลที่ขึ้นและลดลงมากกว่าทุกปี จนพบเห็นปะการังโผล่เช่นกัน และสิ่งสำคัญพบว่ามีแนวปะการังเขากวางเกิดการฟอกขาวเป็นหลายจุดด้วยกัน  ดังนั้นทางอุทยานแห่งชาติหาดวนกร จึงได้ได้ประกาศงดให้บริการนำเที่ยวดำน้ำดูปะการังเป็นการชั่วคราวมากว่า 1 สัปดาห์แล้วเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อแนวปะการังขนาดใหญ่ที่มีความสวยงาม และยังไม่มีวันกำหนดเปิดให้บริการ

               ด้านนายอภิชาติ  หงษ์สกุล ในฐานะสื่อมวลชน และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรทะเล  ที่ลงพื้นที่ติดตามทำข่าวและเก็บข้อมูลปรากฏการณ์น้ำทะเลลดลงต่ำสุด ร่วมกับทางมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  ในช่วงที่ผ่านมาแสดงความเป็นห่วงต่อสถานภาพของปะการังบางส่วนที่เกิดการฟอกขาว ดังนั้นสิ่งที่สำคัญ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) เร่งจัดส่งนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านปะการัง ลงมาติดตามเก็บข้อมูลสถานภาพของแนวปะการังในพื้นที่ เกาะทะลุและเกาะจาน เพราะหากมีการเกิดน้ำทะเลลดต่ำสุดอีกครั้งในเดือนหน้านี้อาจส่งผลกระทบต่อแนวปะการังมากกว่านี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน