X

ตื่นตา !! น้ำทะเลลดต่ำสุดส่งผลปะการังโผล่ที่เกาะทะลุ ประจวบฯ

                เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในรอบ 20 ปี ที่เกาะทะลุ อำเภอบางสะพานน้อย  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ส่งผลให้ปะการังและสัตว์ทะเลอย่างหอยมือเสือโผล่พ้นน้ำ ระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร

                     วันที่ 18 มิถุนายน 2561   ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม  ว่าได้เกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลดต่ำสุด ส่งผลให้ปะการังหลากหลายชนิดโผล่พ้นน้ำ บริเวณ อ่าวมุก  อ่าวใหญ่ และอ่าวเทียน ที่เกาะทะลุ ตำบลทรายทอง อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังเกิดปรากฏการณ์ น้ำทะเลลงต่ำสุดครั้งนี้น่าจะในรอบ 20 ปี  จึงเดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ดังกล่าว โดยทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม กล่าวว่าน้ำทะเลได้เริ่มลดต่ำในวันที่ 15 เป็นวันแรกแต่ยังไม่ต่ำสุด จนมาวันที่ 16-17 มิถุนายน        น้ำทะเลลดต่ำสุดจนเห็นแนวปะการังโผล่เห็นได้อย่างขัดเจน  

                  โดยน้ำทะเลลดลงเกือบ 70 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ห่างจากชายหาดเกาะทะลุประมาณ 500 เมตร ส่งผลให้ปะการังโขด ปะการังดอกกะหล่ำ  ปะการังสมอง ปะการังเขากวาง ปะการังแผ่น ปะการังดอกไม้ทะเล ฯลฯรวมทั้งหอยมือเสือ หอยเม่น และปลิงทะเล โผล่พ้นน้ำ ระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร

                ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าพบหอยมือเสือเป็นจำนวนมากที่ช่วงน้ำทะเลลงแห้ง  แต่ทางเจ้าหน้าทีมูลนิธิฟื้นฟุทรัพยากร ทะเลสยามกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อหอยมือเสือเนื่องจากมันจะเก็บน้ำเอาไว้ อีกทั้งเมื่อน้ำทะเลขึ้นมันก็จะปรับตัวได้และไม่ตาย เช่นเดียวกับสัตว์น้ำชนิดอื่นๆเมื่อน้ำทะเลลดลงมันก็จะลงไปอยู่ในจุดทีน้ำทะเลลดลงไปไม่ถึง ซึ่งถือส่าเป็นธรรมชาติ

                      นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขาธิการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พร้อมแสดงความเป็นห่วงผลกระทบ เนื่องจากปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในปีนี้ มีระยะเวลา 3 วัน และนานหลายชั่วโมง คือตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 09.00 – 13.00 น.ซึ่งต่างจากปีก่อนๆ ที่น้ำทะเลลดลงเพียง 1 วัน ระยะเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง  แต่ยังโชคดีที่ช่วงนี้มีพายุเข้าทำให้ ฝนตกในช่วงน้ำทะเลลงต่ำ จึงช่วยลดอุณหภูมิความร้อนลงได้  และจากการติดตามตารางน้ำขึ้นน้ำลง ของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ พบว่า ระดับน้ำทะเลลดต่ำสุดลงถึงที่ 17มิถุนายน รวมระยะเวลา 3 วัน  ส่วนในวันนี้จะลดลงไม่มากเหมือน 3 วันที่ผ่านมา  ประกอบกับตารางน้ำขึ้นน้ำลง รายงานว่า จะเกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลงต่ำสุดในระดับเดียวกันอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม อีกครั้ง

                 เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ได้บันทึกภาพและเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพของปะการังชนิดต่างๆทั้งหมด เพื่อรายงานไปยังโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯสยามบรมราชกุมารี  และได้แจ้งไปยัง นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รับทราบแล้วในเบื้องต้น และจะได้สั่งการไปยังศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยตอนกลาง จ.ชุมพร ประสานงานกับทางมูลนิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยามต่อไป

        สำหรับพื้นที่ตลอดแนวเกาะทะลุ เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังที่มีชื่อเสียงและสวยงามแห่งหนึ่งของอ่าวไทย   แต่เมื่อเกิดปรากฏการณ์ธรรมชาติน้ำทะเลลงต่ำ ในช่วง 3 วันนี้ ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจดำน้ำ ต้องงดกิจกรรมการดำน้ำดูปะการัง เป็นการชั่วคราวในบริเวณจุดที่มีปะการังโผล่  เนื่องจากเกรงว่า จะส่งผลกระทบได้

             นอกจากนี้ในส่วนของพื้นที่ทางอุทยานแห่งชาติหาดวนกร อ.ทับสะแก ซึ่งมีแนวปะการังน้ำตื้นอยู่รอบๆเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ ได้มีการประกาศงดให้บริการนำเที่ยวดูปะการังเป็นการชั่วคราวมาแล้วหลายวัน เนื่องจากน้าทะเลที่ลดลงต่ำสุดเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อแนวปะการังขนาดใหญ่ที่มีความสวยงาม

              เช่นกันนายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวด้วยว่าจากปรากฏการณ์น้ำทะเลที่ลดต่ำสุดในปีนี้เจ้าหน้าที่ได้ออกสำรวจเมื่อวานนี้บริเวณเกาะโครำ ซึ่งมีแนวปะการังชนิดต่างๆก็พบว่ามีปะการังโผล่ขึ้นมาเช่นกัน แต่หลังจากน้ำขึ้นตามปกติแล้วก็ไม่ส่งผลกระทบต่อแนวปะการังแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน