X

“น้ำเสีย”ส่งผลชาวประมงพื้นบ้านอ่าวคั่นกระได จับปลาไม่ได้

 

  ประจวบคีรีขันธ์ -ชาวประมงพื้นบ้านอ่าวคั่นกระได  ประสบปัญหาขี้เลนลอยในน้ำทะเล  หรือน้ำเสีย   ส่งผลกระทบให้ไม่สามารถออกทำการประมงได้  เนื่องจากสภาพน้ำที่มีขี้เลน  เกาะติดตาอวน  สัตว์น้ำหลบหนีน้ำไปยังแหล่งน้ำที่สะอาดกว่า  ทำให้จับปลา ปู กุ้ง ไม่ได้  ชาวบ้านนะบุว่าไม่เคยพบปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน   ตามปกติหลังมรสุมน้ำทะเลจะนิ่งใส  จับปลาได้มาก  คาดเกิดจากสภาพสิ่งแวดล้อม  การทิ้งน้ำเสียจากชุมชน  กระทบต่อการประกอบอาชีพและรายได้ที่หายไป   พบว่าชาวประมงพื้นบ้านได้นำเรือกว่า 50  ลำมาจอดลอยลำที่หน้าอ่าวคั่นกระได  ต.อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์#77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (พลไชย ภิรมย์ศรี รายงาน )

วันที่ 19 ธันวาคม 2562   นายสมพงษ์  ปานน้อย  อายุ 45  ปี  ชาวประมงอ่าวคั่นกระได  หมู่ 3 บ้านคั่นกระได  ต.อ่าวน้อย  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  จ.ประจวบคีรีขันธ์   กล่าวว่า   เกิดสภาพน้ำเสียที่อ่าวคั่นกระได  ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา  ทำให้ชาวประมงไม่สามารถนำเรือออกทำการประมงได้   หากออกไปก็ไม่คุ้มค่าใช้จ่าย  เพราะปริมาณสัตว์น้ำที่จับได้ลดลงกว่าครึ่ง   ซึ่งปกติแล้วทุกครั้งหลังเกิดมรสุมที่มีคลื่นลมแรง  เมื่อสภาพอากาศกลับมาอยู่ในภาวะปกติ   น้ำจะนิ่งไม่มีคลื่นลม  ส่งผลให้จับสัตว์น้ำได้มากมาย  แต่ปรากฏการณ์แปลกประหลาดเช่นนี้  ตั้งแต่ตนเป็นชาวประมงมาเกือบ 30 ปี ไม่เคยเจอมาก่อน  ทำให้ชาวประมงต้องรอจนกว่าสภาพน้ำเสียจะหายไป  ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไร

สภาพน้ำเสียที่เกิดขึ้น  ทำให้มีขี้เลนแขวนลอยอยู่ในน้ำทะเลปริมาณมาก  ทั้งที่น้ำใส   เมื่อมีการวางอวน  ขี้เลนในน้ำจะเกาะติดที่ตาอวน  เกิดเป็นคราบสีดำ และอวนรับน้ำหนักมากจะจมลงพื้น  ซึ่งสัตว์ทะเลทุกชนิดจะเห็นว่าเป็นเครื่องมือจับสัตว์น้ำอย่างชัดเจน  ทำให้สัตว์น้ำยอมไหว้เข้าใกล้ ไม่ติดตาอวน  และชาวประมงจับสัตว์น้ำไม่ได้  จากที่เคยจับได้ปริมาณมากคุ้มต้นทุนค่าใช้จ่าย   ลับเหลือปริมาณลดลง  เช่น  ปลาหลังเขียวหรือ ปลาอกกะเล  เคยจับได้ 400 กิโลกรัม  จะเหลือเพียง 100 กิโลกรัม   ซึ่งอ่าวคั่นกระไดมีชนิดสัตว์น้ำหลากหลายที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน  เช่น ปูม้า  กุ้งแช่บ๊วย  หมึกกล้วย  ปลาหลังเขียว

ชาวประมงที่ไม่สามารถนำเรือออกทะเลได้  ได้นำเรือขึ้นมาซ่อมแซม บางรายทาสีเรือใหม่ เขียนป้ายชื่อเรือให้สดใส  ซ่อมแซมสภาพเรือให้พร้อมสำหรับการออกทำการประมงครั้งใหม่   ส่วนรายที่นำเรือเข้าฝั่งหลังจากกลับจากทะเล   ได้นำอวนกองไว้บนฝั่ง   ทำความสะอาดและเก็บเศษเปลือกหอย ปู ปลาขนาดเล็ดที่ติดตาอวนออก  พร้อมนำอวนบรรจุในเรือเพื่อเตรียมออกทำประมงต่อไป

dav

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน