X

พุทธศาสนิกชนชาวไทย ร่วมตักบาตรเที่ยงคืนพระอุปคุต

 

ประจวบคีรีขันธ์ -กลุ่มเพ็ญพุธประจวบคีรีขันธ์  และมูลนิธิธรรมดีพุทธศาสนิกชนชาวไทยกว่า 2,000 คน  ตลอดจนชาวไทยเชื้อสายมอญ ร่วมตักบาตรเที่ยงคืนพระอุปคุต หน้าสะพานสราญวิถี อ่าวประจวบคีรีขันธ์ # ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (ข่าว/ภาพ พลไชย ภิรมย์ศรี)

วันที่ 10 ธันวาคม 2562   ที่สะพานสราญวิถี  ถนนเลียบชายทะเลอ่าวประจวบ  หน้าวิหารพระอุปคุต  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  นายนรินทร์  ทรงนิพิฐกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เป็นประธานในพิธีตักบาตรเที่ยงคืนพระอุปคุต นายอานุภาพ  พูลสวัสดิ์ ประธานกลุ่มเพ็ญพุธประจวบคีรีขันธ์ นายดนัย  จันทร์เจ้าฉาย  ประธานมูลนิธิธรรมดี พร้อมด้วย  พุทธศาสนิกชนชาวไทยกว่า 2,000 คน  ชาวไทยเชื้อสายมอญกว่า 200 คน จากชุมชนชาวมอญ บ้าน กม.14 ต.อ่าวน้อย  พร้อมใจกันตักบาตรเพ็ญพุธ หรือวันเป็งปุ๊ด  เนื่องในวันเพ็ญพุธ หรือวันขึ้น 15 ค่ำที่ตรงกับวันพุธ

ซึ่งครั้งนี้คือคืนวันอังคารที่ 10  ย่างเข้าสู่วันพุธที่ 11  โดยพุทธศาสนิกชน นำข้าวสารอาหารแห้งตั้งแถวรับขบวนพระสงฆ์บิณฑบาต  จากปลายสะพานสราญวิถีที่ยื่นออกไปในทะเล   ผ่านด้านหน้าวิหารพระอุปคุต ถนนเลียบชายทะเลถึงหน้า อบจ.ประจวบคีรีขันธ์  ระยะทาง 1 กิโลเมตร  เป็นการจำลองเหตุการณ์พระอุปคุตขึ้นจากสะดือทะเลเพื่อมารับบิณฑบาตมนุษย์

ก่อนเริ่มขบวนพระอุปคุต หรือ พระบัวเข็ม ผู้ปราบพญามาร  มีกิจกรรมสวดมนต์อุปปาตะสันติคาถา เจริญสมาธิ  แผ่เมตตา  การเทศนาเรื่องพระอุปคุต  ซึ่งการตักบาตรเที่ยงคืนหน้าอ่าวประจวบ   เป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย  ที่วิหารพระอุปคุตหันหน้าสู่ทะเลทางทิศตะวันออก  และพุทธศาสนิกชนตักบาตรหน้าทะเลเสมือนรับพระอุปคุตขึ้นจากสะดือทะเล

จากนั้นขบวนพระภิกษุจำนวน 59  รูป  รับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชน  เริ่มจากปลายสะพานสราญวิถี  มีขบวนชาวไทยเชื้อสายมอญแบกเสรียง  ด้านบนมีรูปหล่อพระอุปคุตโบราณ   เป็นการจำลองการเดินทางของพระอุปคุตจากสะดือทะเล  เพื่อออกมาบิณฑบาตในโลกมนุษย์ และมีความเชื่อว่าถ้าใครได้ใส่บาตรในวันเพ็ญพุธ จะได้รับอานิสงค์แรงกล้า   ระหว่างทางมีประชาชนเข้าแถวเรียงรายจำนวนสองแถว ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร  ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงในการรับสิ่งของบิณฑบาตจนหมด   สำหรับพุทธศาสนิกชนที่ร่วมตักบาตรในเวลาเที่ยงคืน ซึ่งถือเป็นชั่วโมงแรกของวันหรือเช้าแรก   เชื่อว่าพระอุปคุตจะมาโปรดบุญ  มีพุทธคุณในเรื่องการปราบมาร  และการค้ารุ่งเรือง

dav

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน