X

ฉก.อุทยานแห่งชาติ จับค้านกกรงหัวจุกคาด่านสามร้อยยอด

ชุด ฉก. ปฏิบัติการด้านสัตว์ป่ารวบหนุ่มเหนือคาด่านขณะขนนกปรอทหัวโขน หรือนกกรงหัวจุก สัตว์ป่าคุ้มครองจำนวน 21 ตัว  อ้างไม่ทราบว่าผิดกฎหมาย เพียงเพื่อจะนำไปเพาะพันธุ์เพื่อขายลูกเท่านั้น

(วันที่ 15 พ.ย. 60)  นายวันชัย  สิงโต  หัวหน้าชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการด้านสัตว์ป่า  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  ว่าพบรถกระบะยี่ห้อฟอร์ด 4 ประตู สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน กห 5549 เชียงใหม่ ขณะกำลังวิ่งเข้าด่านตรวจร่วมถาวร บริเวณหน้าอำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พบด้านกระบะท้ายรถมีกรงนกจำนวน 2  กรง คลุมด้วยผ้าอย่ามิดชิด  จึงได้ขอตรวจค้นพบว่าเป็นนกปรอทหัวโขน (นกกรงหัวจุก) ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนจำนวน 21 ตัว โดยอยู่ในกรงใหญ่ 20 ตัว และกรงเล็ก 1 ตัว จึงได้ทำการตรวจค้นอย่างละเอียดพร้อมขอตรวจสอบเอกสารการครอบครองนกว่าถูกต้องหรือไม่  โดยมีนายบันลือศักดิ์ รักจักร อยู่บ้านเลขที่ 269/44 หมู่ที่ 3 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่  เป็นเจ้าของ

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นนกปรอทหัวโขนไม่มีเครื่องหมายประจำตัวนก (ห่วงขา)  และตรวจดูร่องรอยที่ขาของนกไม่มีร่องรอยของการใส่ห่วงขามาก่อนเลย  เมื่อตรวจสอบเอกสารการครอบครองนกพบว่าเป็นเอกสารตั้งแต่ปี 2558 และข้อมูลในเอกสารไม่ตรงกับตัวนกที่ไม่พบเครื่องหมายประจำตัวนก (ห่วงขา) ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย จึงได้ทำการตรวจยึดและควบคุมผู้ต้องหา พร้อมตั้งข้อหามีความผิดฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พรบ. 2535 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2546  มาตรา 19  บทลงโทษ มาตรา 47  และได้ผู้ต้องหาส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรสามร้อยยอดเพื่อดำเนินคดี ส่วนของกลางได้นำไปเก็บรักษาที่ศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย  อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เพื่อดูแลต่อไป

นกกรงหัวจุก
ฉก.กรมอุทยานแห่งชาติฯจับพ่อค้านำกรงนกหัวจุดลงใต้คาด่านสามร้อยยอด

ด้านนายบันลือศักดิ์  ผู้ต้องหาให้การยอมรับสารภาพว่า เป็นเจ้าของนกจริง โดยได้ไปซื้อมาจากฟาร์มแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ในราคา ตัวละ 500 บาท  เพื่อนำไปให้ภรรยาที่อยู่จังหวัดพังงา  เลี้ยงเพาะขยายพันธุ์ เพื่อขายลูกนก ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าเป็นนกที่สวมตั๋ว  เห็นว่าซื้อจากฟาร์มที่มีใบอนุญาตถูกต้องจึงไม่คิดว่าจะมาถูกจับเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

จาก….ฐิติชญา แสงสว่าง /ประจวบคีรีขันธ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน