X

กุยบุรี เคลื่อนย้ายไม้จันทน์หอม ส่งช่างสิบหมู่

 

  ประจวบคีรีขันธ์-นายอำเภอกุยบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ตีตราประทับ เพื่อเคลื่อนย้ายไม้จันทน์หอมทางรถยนต์ จำนวน  24 ท่อนไปส่งที่สำนักช่างสิบหมู่ จังหวัดนครปฐมแล้วซึ่งคาดว่าจะถึงในช่วงบ่ายวันนี้   (ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง)

วันที่ 11 พ.ย.2562  ที่หน้าที่ว่าการอำเภอกุยบุรี  จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสินาธร โอ่เอี่ยม นายอำเภอกุยบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ,เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประจวบคีรีขันธ์   ได้มาร่วมกันตรวจความพร้อมไม้จันทน์หอม จำนวน 24 ท่อนจาก 5 ต้น ปริมาตร 3.329 ลูกบาศก์เมตร  ซึ่งเจ้าหน้าที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประจวบฯ ไดดำเนินการตีตราประทับตราไม้ลงบนท่อนไม้จันทน์หอม พร้อมมอบหนังสื่อการเคลื่อนย้ายไม้ให้กับเจ้าหน้าที่ซึ่งควบคุมรถบรรทุก โดยมีนายศรีสวัสดิ์ บุญมา กำนันตำบลหาดขาม เป็นผู้ขับรถบรรทุกคันดังกล่าว ที่นำไม้จันทน์หอม ซึ่งถือเป็นไม้มงคลหายาก นำไปส่งที่สำนักช่างสิบหมู่ จังหวัดนครปฐม

โดยกำนันตำบลหาดขาม กล่าวว่ารู้สึกดีใจที่ทุกครั้ง ไม้จันทน์หอมในป่าอุทยานยานแห่งชาติกุยบุรี ได้มีการตัดนำไปใช้ในพระราชพิธีสำคัญๆหลายครั้ง และทุกครั้งตนเองจะเป็นผู้ขับรถทุกครั้งเช่นเดียวกันกับครั้งนี้ และรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ารถบรรทุกไม้จันทน์หอม ใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม ผ่านอำเภอสามร้อยยอด อำเภอปราณบุรี และมุ่งหน้าออกถนนสายบายพาสปราณบุรี-ชะอำ และผ่านอำเภอท่ายาง-อำเภอเมือง –อำเภอเขาย้อย และมุ่งหน้าผ่านจังหวัดราชบุรี และเข้าสู่จังหวัดนครปฐม จนถึงช่างสิบหมู่ โดยจัดรถของทางอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ เมื่อไปถึงก็จะทำการส่งมอบให้กับช่างสิบหมู่ กรมศิลปากรต่อไป

สำหรับไม้จันทน์หอมทั้ง 24 ท่อนจากจำนวน 5 ต้นซึ่งมีอายุกว่า 100-200 ปี เป็นไม้ยืนต้นตายในธรรมชาติ จัดเป็นไม้หายาก ถือเป็นไม้มงคลชั้นสูง ลักษณะเป็นไม้เปลาตรง  เนื้อไม้สวยงาม และมีกลิ่นหอมไม่ว่าจะเป็นแก่น เปลือก กระพี้ ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้มีการประกอบพิธีตัดตามฤกษ์ ซึ่งทางวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ไดกำหนดมาสำหรับไม้จันทน์หอมทั้งหมดทางช่างสิบหมู่ จะนำไปทำตาลปัตรพัดยศ ทั้งด้าม ขารองตาลปัดพัดยศ จำนวน 19 ชุดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน