X

“วอนช่วยกัน” อธิบดีทช.ชวนติดตามเฝ้าดูอาการ!!วาฬบรูด้าแม่ทองดี

 

  # 77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ จากการติดตามบาดแผลของวาฬบรูด้ารายอื่นๆ ที่ผ่านมา (เช่น เจ้าท่องสมุทร หรือเจ้าอิ่มเอม)​ วาฬบรูด้าจะใช้เวลาในการหายของแผลประมาณ 3 เดือน ทั้งนี้ จะต้องมีปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการหายของแผลช่วยสนับสนุนด้วย เช่น การได้รับอาหารที่เพียงพอ ไม่มีความเครียดจากการถูกรบกวน และไม่มีการติดเชื้อแทรกซ้อน จะทำให้แผลค่อยๆ สมานและหายเองได้

วันที่ 11 พ.ย.2562   นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) กล่าวว่า สำหรับ”วาฬบรูด้าแม่ทองดี” อาการที่น่าเป็นห่วงและควรติดตามอย่างใกล้ชิดคือ ตำแหน่งที่เกิดบาดแผลครั้งนี้ ลึกและเกิดใกล้ตา ซึ่งอาจจะมีผลกับตาโดยตรง ทั้งนี้ มีผู้ห่วงใยหลายท่านสอบถามมาว่า ทช. จะเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างไรนั้น กรม ทช. ขอชี้แจงว่าการเข้าไปทำอะไรใกล้ๆ กับ วาฬแม่ทองดีมากเกินไป ยิ่งจะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี เพราะการที่ตามองได้ไม่ดี การเข้าใกล้อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ​ได้ง่ายขึ้น เพิ่มความเครียดให้ วาฬแม่ทองดี และจะยิ่งเพิ่มการหลั่งสารอักเสบออกมา ทำให้การหายของแผลช้าลงไปอีก

สิ่งที่จะทำได้ดีที่สุดในตอนนี้คือ การเฝ้าติดตามอาการและพฤติกรรมว่า แม่ทองดีสามารถปรับตัวได้ไหม อยู่ได้ไหม หาอาหารได้หรือเปล่า และมีการเปลี่ยนแปลงของแผลไปอย่างไร โดยจะมีทีมสัตวแพทย์และนักวิชาการประเมินและดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป

ส่วนสาเหตุ ของบาดแผลที่บาดลึกขนาดนี้ สันนิษฐาน​ว่าเกิดการการถูกพันรัดด้วยเชือกหรือเส้นเอ็นเล็กๆ ที่สำคัญคือ กำลังติดตามถ่ายภาพเพื่อสังเกตว่าสิ่งพันรัดนั้นหลุดออกไปหมดรึยัง เพราะถ้ายังติดอยู่ยิ่งจะทำให้เกิดแผลเพิ่มมากขึ้น และยังขัดขวางการหายของแผลที่เป็นอยู่อีก

ทั้งหมดทั้งมวลสิ่งที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ต้นเหตุอาจเกิดจากขยะที่ลอยไปลอยมาในทะเล ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรตระหนัก และให้ความสำคัญมากขึ้น โดยช่วยกันลดปริมาณขยะบกสู่ขยะทะเลทุกวิถีทาง ทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลดใช้ภาชนะพลาสติก และโฟม และรับผิดชอบขยะที่เราสร้างขึ้น ไม่ทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางอีกต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน