X

“ด่วน” พบบาดแผลขนาดใหญ่ที่ขอบปาก”วาฬแม่ทองดี”

 

    #77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก(กรม ทช.)  รับแจ้งจากนายชาญกิจ ชำนิวิกัยพงศ์  จากเว็บไซด์ ThaiWhales.org   ช่างภาพว่าพบบาดแผลฉกรรจ์ ที่ขอบปากทั้งสองข้างของวาฬบรูด้าในทะเลอ่าวไทยตอนบนบริเวณพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ด้าน ทช.วอนหาพบเห็นช่วยกันถ่ายภาพวาฬแม่ทองดีหรือแจ้งความคืบหน้ามาที่ เพจของ กรม ทช. เพื่อร่วมกันติดตาม

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 นายสุรศักดิ์ ทองสุกสี ผอ.ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก(กรม ทช.) รับแจ้งจากนายชาญกิจ ชำนิวิกัยพงศ์  จากเว็บไซด์ ThaiWhales.org (เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2562)ว่าขณะที่นำเรือออกไปในทะเลพบบาดแผลฉกรรจ์​ ที่ขอบปากทั้งสองข้างของวาฬบรูด้าที่พบในอ่าวไทยตอนบนบริเวณพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี  จึงได้มีการบันทึกภาพและแจ้งมาให้ทางเราตรวจสอบ  ผลจากภาพถ่าย Photo ID พบเป็นวาฬ “แม่ทองดี” มีแผลลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อ แผลมีขนาดใหญ่ทั้งสองข้างของปาก และตาทั้งสองข้าง ซึ่งอาจทำให้ตาบอดทั้งสองข้างได้

ซึ่งสันนิษฐานเบื้องต้น​สาเหตุของแผลครั้งนี้มาจากการพันรัดของเชือกหรือเอ็นขนาดเล็ก ทั้งนี้ทาง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท่องเที่ยวชมวาฬ และชาวประมง ช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบวาฬบรูด้าชื่อแม่ทองดี ให้สังเกตพฤติกรรม และถ่ายภาพติดตามบาดแผล พร้อมวันที่และพิกัดที่พบแม่ทองดี ส่งข้อมูลมาที่เพจกรมทรัพยา​กร​ทางทะเล​และ​ชายฝั่ง​

โดยหลังจากนี้ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก(กรม ทช.)จะได้จัดส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงเรือสำรวจติดตาม วาฬแม่ทองดี ต่อไปซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าขณะนี้ว่ายไปหากินในทะเลอ่าวไทยจุดไหนแล้วเพราะวาฬจะเคลื่อนย้ายหากินตามจุดที่มีอาหาร   และขอให้ทุกคนปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติในการท่องเที่ยวชมวาฬอย่างเคร่งครัด  เพื่อช่วยกันอนุรักษ์วาฬบรูด้าเอาไว้

(ภาพ ชาญกิจ ชำนิวิกัยพงศ์  จากเว็บไซด์ ThaiWhales.org  )

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน