X

บ่อเลี้ยงจระเข้.!! “ชาวบ้านตะคร้ำเอน”ยังต้องรอคำตอบ

กาญจนบุรี – บ่อเลี้ยงจระเข้ จะไปต่อได้หรือไม่? ชาวบ้านต้องรอ  ปลัดอาวุโสต้องส่งข้อสรุปจากความต้องการของชาวบ้านและผู้ประกอบการส่งประมงจังหวัดกาญจนบุรีให้พิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม จบการประชาคม  ชาวบ้านยกมือไม่เอาบ่อเลี้ยงจระเข้  

จากกรณีที่มีผู้ประกอบการเข้าไปดำเนินการเปิดบ่อฟาร์มจระเข้  ที่ หมู่ 6  ต.ตะคร้ำเอน  อ.ท่ามะกา  จ.กาญจนบุรี   ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความไม่พอใจ  โดยผู้ประกอบการไม่เข้าร่วมทำประชาคมชี้แจงทำความเข้าใจในครั้งแรก  เมื่อวันที่  5  กรกฎาคม  ปีที่ผ่านมา โดยเปิดดำเนินการสร้างบ่อเลี้ยงจระเข้ใกล้หมู่บ้านและชุมชน  ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องของคุณภาพชีวิต  เช่น  มีกลิ่นเหม็น   เป็นพาหะนำโรค  และ กลัวจระเข้หลุดเข้าไปทำร้ายชาวบ้าน   ชาวบ้านจึงไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว

ล่าสุด เมือวันที่  6  กุมภาพันธ์  ที่ผ่านมา มีกลุ่มชาวบ้านหมู่ที่ 6 ต.ตะคร้ำเอน อ.ท่ามะกา  จ.กาญจนบุรี ร่วมตัวกันประมาณ 100 คน ร่วมทำประชาพิจารณ์ครั้งที่ 2  เพื่อรับฟังคำชี้แจงของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง  และการชี้แจงของผู้ประกอบการ  ซึ่งผู้ร่วมทำประชาคม  ประกอบด้วย  นางสุนีย์  อยู่สุข  ปลัดอาวุโสอำเภอท่ามะกา  เจ้าหน้าที่ประมง  ทหาร  ตำรวจ   นางจันมณี  บัวบาน  รองนายก อบต.ตะคร้ำเอน  นายปราโมทย์  จิตนิยม  กำนันตำบลตะคร้ำเอน  นายราชภูมิ  อินทรโสภา  ผู้ใหญ่บ้านหมูที่ 6 ต.ตะคร้ำเอน  ประมงอำเภอท่ามะกา  และผู้เกี่ยวข้อง  พร้อมด้วยนายวิมล  รุ้งเพชรอัมพร  อายุ  71 ปี ผู้ประกอบการเข้าร่วมรับฟัง   ผลสรุปหลังทำประชาคม  ชาวบ้านต่างยกมือทุกคน  เพื่อแสดงความเห็นว่า  ไม่ต้องการให้มีการดำเนินการเลี้ยงจระเข้ในพื้นที่ต่อไป

นายธนู  บุญมา  ชาวบ้าน  กล่าวว่า  ผู้ที่เข้ามาดำเนินการปฏิบัติไม่ถูกขั้นตอน  ผู้ประกอบการไม่มีการชี้แจงชาวบ้าน  เพียงแต่แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวบางส่วน  จากนั้นก็ได้ดำเนินการก่อสร้างบ่อเลี้ยงจระเข้ทันที   โดยที่ไม่ยอมรับฟังการคัดค้านจากชาวบ้าน

ด้าน  นายวิมล  รุ้งเพชรอัมพร  ผู้ประกอบการ  กล่าวชี้แจงต่อที่ประชุมว่า   ตนต้องย้ายสถานที่เลี้ยงจรเข้เนื่องจากถูกถนนมอเตอร์เวย์ตัดผ่าน  ซึ่งตนเองได้ดำเนินการร้องขอตามขั้นตอนที่ถูกต้องทุกอย่าง    โดยแจ้งไปยังประมงอำเภอ องค์การบริหารส่วนตำบลตะคร้ำเอน  และผู้เกี่ยวข้องก่อนดำเนินการดำเนินการในครั้งนี้  ซึ่งตนพร้อมจะแก้ไขและป้องกันในสิ่งที่ชาวบ้านต้องการ  อย่าวิตกกังวลมากจนเกินไป

ส่วน  นางสุนีย์  อยู่สุข  ปลัดอาวุโสอำเภอท่ามะกา  กล่าวว่า  ได้เข้ามารับฟังความร้องขอของชาวบ้าน  จากนั้นจะสรุปข้อเรียกร้องของชาวบ้าน  เพื่อส่งต่อให้กับประมงจังหวัดพิจารณาต่อไป  ว่าจะให้มีการดำเนินการก่อสร้างหรือไม่  ส่วนจะใช้เวลาเท่าใดนั้นขึ้นอยู่กับขั้นตอนของทางประมงจังหวัด จากนั้นชาวบ้านได้พากันแยกย้ายกันกลับบ้าน/เจี๊ยบ ภูวดล/รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

จตุรพร สุขอินทร์

จตุรพร สุขอินทร์

จตุรพร สุขอินทร์ ประสบการณ์วิชาชีพสื่อกว่า 30 ปี ทั้งหนังสือพิมพ์,วิทยุ,โทรทัศน์ ฯลฯ ผลิตข่าวให้สื่อส่วนกลาง เช่น เครือเนชั่น, เดลินิวส์ฯลฯ และสื่อท้องถิ่น นสพ.พิมพ์กาญจน์ รายการวิทยุ AM.Stereo 558 Mhz. สวท.กาญจนบุรี ปัจจุบันเป็นประธานอนุกรรมการสมาคมสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดกาญจนบุรี แม้ไม่เชี่ยวชาญเทคโนโลยี่ แต่ด้วยใจมุ่งมั่น ขออาสานำทีมร่วมสร้าง”ชานชาลาข่าวสารเมืองกาญจน์ บ้านเกิด