X

ก๋วยเตี๋ยวหมูครูอ๋า.!! ตำนานก๋วยเตี๋ยวโบราณของคนท่าม่วง

กาญจนบุรี-ตลาดท่าม่วง  เป็นชุมชนโบราณมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย  ประวัติศาสตร์มีพูดถึงชุมชนนี้ว่าเป็นชุมชนริมน้ำเก่าแก่  ชุมชนโบราณที่แฝงไปด้วยตำนานชาวท่าม่วง

ชุมชนชาวท่าม่วง  มีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายงดงาม และมีแบบแผนที่ลงตัว เสน่ห์ของชุมชนแห่งนี้ จึงไม่ใช่แค่สถาปัตยกรรมหรือเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ วิถีชีวิตอาหารการกินยังเป็นสิ่งสะท้อนถึงความเป็นชุมชนเก่าแก่อีกด้วย  ดิฉันเติบโตมาพร้อมกับวิถีชีวิตของคนตลาดเก่าท่าม่วง  คุณแม่ของดิฉันเป็นคนท่าม่วงโดยกำเนิด  วัย 80 ปีของท่าน ผ่านประสบการณ์เรื่องราวของอำเภอท่าม่วงแห่งนี้ไว้ได้อย่างงดงามที่สุด   เรื่องราวอาหารการกินพื้นถิ่นคนแถวนี้เป็นอีกอย่างที่ฟังแล้วไม่รู้จักเบื่อหน่าย   วันนี้จะพาไปเปิบอาหารเรียบง่ายที่เป็นร้านก่าแก่ของคนอำเภอท่าม่วง   ถ้าคุณถวิลหาก๋วยเตี๋ยวโบราณแบบที่เราเคยกินตอนวัยเยาว์ ร้านนี้เลยค่ะ ‪‎“ก๋วยเตี๋ยวหมูครูอ๋า” หน้าอำเภอท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำใสๆ ลูกชิ้นทำเองไม่มีบอแร๊กซ์และสารกันบูด เจ้านี้ถือเป็นตำนานร้านก๋วยเตี๋ยวโบราณ หนึ่งในตำนานอาหารอร่อยของคนท่าม่วง

“ก๋วยเตี๋ยวหมูครูอ๋า” มีความพิเศษตรงที่เขายังใช้หมูบะช่อ ที่เป็นหมูแบบสับเอง  ไม่ใช่หมูบดที่ร้านก๋วยเตี๋ยวสมัยนี้ใช้กัน  หมูที่ใช้ต้องเป็นหมูสดไม่ค้างคืนเท่านั้น สับกันสดใหม่วันต่อวัน ขายหมดแค่ไหนแค่นั้น   ลูกชิ้นเจ๊อ๋าก็ทำเองจากใจ  เนื้อเหนียวหนุบ แต่ก็ให้ความรู้สึกนุ่มละมุน  มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เพราะปรุงจากหมูสดเท่านั้น  ติดใจเส้นบะหมี่ที่ใช้  เส้นไข่ที่สั่งทำพิเศษเป็นเส้นแบบแบน เหนียวนุ่ม ลวกมาอย่างพิถีพิถัน  ลวกจนสุกในน้ำเดือนพล่าน ใช้เวลาพอประมาณ  แล้วมาจุ่มลงในน้ำเย็น เพื่อให้เส้นอยู่ตัว  จึงได้เส้นหมี่ที่เหนียวนุ่มกำลังดี    สูตรนี้ขายมาหลายสิบปีตั้งแต่สมัยรุ่นคุณแม่  น้ำซุปสูตรเฉพาะหอมหวาน มีใส่รากผักชี เพิ่มความพิเศษให้น้ำซุปหอมนัวๆ กลมกล่อมกำลังดี  น้ำซุปสีอำพัน เดือนพล่านอยู่ในหม้อ  ไม่มีการเติมน้ำ  เพราะจะขาดความหอมหวานไปจนทำให้น้ำซุปขาดรสชาติ  นอกจากนี้ยังเสริฟตับหมู และหมูแดงที่เป็นหมูย่างใส่มาด้วย  แฟนคลับที่มากับดิฉันพวกเธอชอบเกี้ยมอี๋ค่ะ เกี้ยมอี๋ที่ว่า คนรุ่นใหม่ๆอาจไม่คุ้นเคย  ขออรรถาธิบายสักนิด  เกี้ยมอี๊เป็นแป้งข้าวจ้าวผสมแป้งมัน นวดจนเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วมาปั้นเป็นเส้นยาว กลางป่อง  แล้วนำไปลวกน้ำ  รับประทานคล้ายๆตัวลอดช่อง สีขาวๆ น่ารับประทาน  เป็นของเก่าแก่โบราณที่ต้องพาผู้ใหญ่ที่บ้านมารับประทานกันอยู่บ่อยๆ พวกเธอว่า กินแล้วคิดถึงวันเก่าๆ สมัยสาวๆ จึงต้องพามาระลึกความหลังกัน แบบหวานมันส์วัยใส เติมกำลังใจให้ชีวิตค่ะ  ส่วนใครที่ชอบเกี๊ยว จะแบบน้ำ แบบแห้ง หรือแบบต้มยำ มีดีที่ไส้หมูสับแน่นๆ  ห่อหุ้มด้วยแผ่นเกี๊ยวนุ่มๆ  ใครได้ลองมารับประทาน  รสชาตินี้ ติดตราตรึงใจไม่มีทางลืมง่ายๆ   จึงอย่าสงสัยว่า ช่วงมื้อเช้าหรือมื้อเที่ยง คนมารอกันแน่นร้านเลยทีเดียวเชียวค่ะ   นอกจากนี้ยังมีซาลาเปาหลากรส ไว้หม่ำกันชิวๆหลังอาหาร เพิ่มพลังอีกด้วย..

ใครที่ชื่นชอบอาหารจานด่วนแนวนี้  อยากให้ได้มาลิ้มลองชิมกัน  ร้าน “ก๋วยเตี๋ยวหมูครูอ๋า”  ตั้งอยู่ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอท่าม่วงพอดี๊ พอดี ขายกันตั้งแต่ 6.00 – 14.00 น. บ่ายสองก็หมดแล้ว วันหยุดไม่มีประจำ ขายทุกวัน หยุดเฉพาะวันที่มีธุระเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีซาลาเปาไส้หมูสับ หมูแดง ถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วเหลือง มีแบบแป้งอัญชันซะด้วย เก๋ซะไม่มีล่ะ ใครชอบก๋วยเตี๋ยวหมูแบบโบราณ มาร้านนี้ไม่ผิดหวังแน่นอนค่าาา แอพาชิมก็ต้องยอมเทใจ เป็นแฟนคลับร้านนี้เช่นกันเจ้าค่าา  (GPS : 13.966962, 99.637839)/เรียบเรียงโดย ปาจารุพัชร์ เจรืญทัศนศิริ 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

จตุรพร สุขอินทร์

จตุรพร สุขอินทร์

จตุรพร สุขอินทร์ ประสบการณ์วิชาชีพสื่อกว่า 30 ปี ทั้งหนังสือพิมพ์,วิทยุ,โทรทัศน์ ฯลฯ ผลิตข่าวให้สื่อส่วนกลาง เช่น เครือเนชั่น, เดลินิวส์ฯลฯ และสื่อท้องถิ่น นสพ.พิมพ์กาญจน์ รายการวิทยุ AM.Stereo 558 Mhz. สวท.กาญจนบุรี ปัจจุบันเป็นประธานอนุกรรมการสมาคมสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดกาญจนบุรี แม้ไม่เชี่ยวชาญเทคโนโลยี่ แต่ด้วยใจมุ่งมั่น ขออาสานำทีมร่วมสร้าง”ชานชาลาข่าวสารเมืองกาญจน์ บ้านเกิด