X

“วนิดา” ก๋วยเตี๋ยวแคะ…ก๋วยเตี๋ยวจีนในตำนานที่คนเมืองกาญจน์ภูมิใจ

กาญจนบุรี-จีนแคะ  หรือ จีนฮากก้า  เป็นคนจีนกลุ่มแรกๆ ที่เข้ามาตั้งรกรากบริเวณเมืองกาญจนบุรีเมืองใหม่ในรัชสมัยของสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้นำสูตรก๋วยเตี๋ยวเข้ามาตนคนไทยได้นำมาปรุงแต่งจนขายดิบขายดี
ในรัชสมัยของสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว  ทรงโปรดให้ชาวเวียดนามพุทธ ที่ย้ายจากเมืองเว้มาพึ่งพระบรมโพธิสมภารตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๑ และจีนแคะฮากก้านี่ล่ะ  ที่เป็นอีกชนเผ่าที่ได้มาตั้งรกรากแถวนี้  โดยคนจีนแคะรุ่นเก่าๆ  ส่วนใหญ่เริ่มจากมาทำการค้าขายเป็นพ่อค้าในตลาด  บางส่วนก็ทำไร่ยาสูบ  จึงไม่แปลก หากจะมีร่องรอยของก๋วยเตี๋ยวแคะของคนจีนแคะ หรือ ฮากก้า  สูตรดั้งเดิมแสนอร่อยอยู่ในบริเวณนี้

น้องหมวย วนิดา ก๋วยเตี๋ยวแคะ  มีความมุ่งมั่นและความตั้งใจที่จะทำก๋วยเตี๋ยวที่เป็นตำนานของคนจีนแคะ เริ่มจากคัดเลือกเส้นบะหมี่ไข่อย่างดี  เส้นบะหมี่สูตรพิเศษเส้นเล็กเหนียวนุ่ม ลวกได้ที่ตามแบบฉบับของบะหมี่แสนอร่อย  ต้องกระซิบเบาๆที่ข้างหูท่านผู้ชม บะหมี่ของเขาที่ใช้ เส้นบะหมี่จะเล็กกว่าบะหมี่ทั่วไป แต่เมื่อลวกจนได้ที่  เส้นเหนียวนุ่มกำลังดี แถมเส้นที่เล็กกว่าปกตินี้ ยังให้เนื้อสัมผัสเหนียวนุ่มละมุนละไมโดดเด่นจากบะหมี่ทั่วไป   เสริฟกับลูกชิ้นปลาเส้น  กรอบนอกนุ่มใน   ลูกชิ้นกุ้งสูตรจีนแคะ  เขานำเนื้อกุ้งบดละเอียด มาคลุกเคล้ากับแป้ง ปั้นเป็นลูกแล้วนำมาทอด  ส่วนที่เรียกว่า ลูกชิ้นแคะนั้น คือ  เขาใช้เต้าหู้มาผ่ากลาง แล้วยัดไส้หมูสับเนื้อนุ่ม จากนั้นนำมานึ่งให้สุก  นำมาทอดอีกครั้งก่อนจะเสริฟลงบนชามก๋วยเตี๋ยว   หากสั่งแบบบะหมี่แห้งเสริฟพร้อมน้ำซุปสีอำพันเดือดพล่านร้อนฉ่า  หรือท่านใดที่ชอบแซ่บ  แนะนำให้สั่งเป็นก๋วยเตี๋ยวต้มยำ รสชาติเข้มข้นด้วยถั่วป่นและพริกกะเหรี่ยงป่น หากชอบความหลากหลาย  แนะนำ เย็นตาโฟ น้ำซ้อสเข้มข้น เครื่องแน่นเต็มชาม แกล้มกับเกี๊ยวกรอบๆ น้ำซุปเทพ เสริฟร้อนฉ่ามาในชาม แม่ค้าตั้งใจทำ เพื่อให้ทุกชามทรงคุณค่า สมกับเป็นก๋วยเตี๋ยวแคะ ก๋วยเตี๋ยวโบราณในตำนานที่คนเมืองกาญจน์ภูมิใจ

วนิดาก๋วยเตี๋ยวแคะ  ตั้งร้านจำหน่ายอยู่ หน้าอาคารจำหน่ายสินค้าชุมชน  ร้านค้าเครือข่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ธุรกิจเพื่อสังคม (องค์กรสาธารณประโยชน์)  ตรงข้ามศาลา 60 พรรษา  บริเวณถนนที่เชื่อมต่อจากถนนปากแพรกลงไปถนนสองแคว เลียบริมน้ำหน้าเมือง  ขายกันสบายๆ ตั้งแต่ 10.00 – 16.00 น. ทุกวันไม่มีวันหยุด  ใครจะสั่งให้เขาไปส่ง ก็ส่งฟรีในเขตเทศบาลเมืองกาญจนบุรี  ไม่คิดค่าส่ง โทรศัพท์สอบถามรายละเอียดกันได้ที่ 0621283024  อีกหนึ่งความภูมิใจของเรา ที่เป็นกำลังใจให้คนเมืองกาญจน์มีรายได้อย่างยั่งยืน !! อย่าลืมมาอุดหนุนกันนะคะ รักเมืองกาญจน์ อุดหนุนร้านค้าของคนเมืองกาญจนุ์ เพื่อเศรษฐกิจเบิกบานของบ้านเมืองค่ะ  ส่วนแอพาชิม ก็ยังตระเวณหาของอร่อยมาเสริฟถึงมือคุณ  ผ่านแฟนเพจ ติดตามสุดยอดของกินอร่อยของคนเมืองกาญจน์ได้ที่ www.facebook.com/airpachim   ได้ตลอด 24 ชั่วโมงค่ะ/แอ ปาจารุพัชร์ ทัศนศิริ/พาชิม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

จตุรพร สุขอินทร์

จตุรพร สุขอินทร์

จตุรพร สุขอินทร์ ประสบการณ์วิชาชีพสื่อกว่า 30 ปี ทั้งหนังสือพิมพ์,วิทยุ,โทรทัศน์ ฯลฯ ผลิตข่าวให้สื่อส่วนกลาง เช่น เครือเนชั่น, เดลินิวส์ฯลฯ และสื่อท้องถิ่น นสพ.พิมพ์กาญจน์ รายการวิทยุ AM.Stereo 558 Mhz. สวท.กาญจนบุรี ปัจจุบันเป็นประธานอนุกรรมการสมาคมสื่อมวลชนเพื่อการท่องเที่ยว จังหวัดกาญจนบุรี แม้ไม่เชี่ยวชาญเทคโนโลยี่ แต่ด้วยใจมุ่งมั่น ขออาสานำทีมร่วมสร้าง”ชานชาลาข่าวสารเมืองกาญจน์ บ้านเกิด